BY Nuttawut Apiratwarakul
16 Jan 18 5:28 pm

ตำรวจจีนเอาจริงจับนักพัฒนาโปรแกรมโกง PUBG แล้ว 120 ราย

2 Views

แม้ตัวเกม PUBG จะยังไม่วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศจีนแต่ค่าย Tencent ผู้ถือลิขสิทธิของเกมในประเทศจีนได้ช่วยตำรวจลุยจับนักสร้างโปรแกรมโกงไปแล้วกว่า 120 ชีวิต 

ในตอนที่ทีมพัฒนาเกม PUBG ประกาศร่วมมือกับค่าย Tencent เตรียมเข็นตัวเกมลงสู่แผ่นดินจีนหนึ่งในหัวข้อหลักที่มีการพูดถึงก็คือการจัดการกับเหล่า Hacker ภายในเกม

โดยค่าย PUBG ยืนยันว่าการร่วมมือกับ Tencent จะช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าวและดูเหมือนว่าคำสัญญาในวันก่อนก็เริ่มจะเป็นจริงบ้างแล้ว

หลังล่าสุด Tencent ได้ช่วยเหลือไล่ล่าและยื่นข้อมูลเกี่ยวกับเหล่านักพัฒนาโปรแกรมโกงเกม PUBG ให้กับตำรวจนำไปสู่การดำเนินคดี 30 คดีและรวบผู้ต้องหากันถึง 120 คน

มีการรายงานว่านักพัฒนาโปรแกรมโกงหลายรายใช้ Leaderboards ภายในเกมเพื่อช่วยโฆษณา “ตัวโกง” ของตนเอง โดยมีการใช้หมายเลข QQ ตั้งเป็นชื่อตัวละครเพื่อให้คนสนใจติดต่อเข้าไปซื้อโปรแกรมและเนื่องจากตัวโปรแกรมแชท QQ ก็มี Tencent เป็นเจ้าของงานนี้ก็ทำให้ทาง Tencent มีข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุม

ด้วยทั่วไปแล้วบริการโปรแกรมโกงเกม PUBG นั้นมีราคาอยู่ที่ 100 หยวน (ราวๆ 500 บาทไทย) และเหล่าผู้ให้บริการก็มักแนะนำให้ลูกค้าที่ซื้อโปรแกรมโกงไปใช้พยายามควบคุมการ Kill ผู้เล่นคนอื่นให้อยู่ในระดับไม่เกิน 15 คนต่อหนึ่งเกม 

ปัญหาการโกงถือเป็นปัญหาสำคัญที่เกมดังอย่าง PUBG กำลังเผชิญ ปัจจุบันมีผู้เล่นจำนวนมากออกมาแสดงความไม่พอใจที่มีเหล่า Hacker จากจีนจำนวนมหาศาลไหลออกสู่ Server ต่างประเทศ มีความเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการล็อคไม่ให้ผู้เล่นจากจีนสามารถเข้าไปใน Server อื่น

ก็ต้องรอติดตามกันว่าทั้งค่าย PUBG และ Tencent จะจัดการกับปัญหานี้ยังไงและการมาถึงของการเปิด PUBG Server จีนจะจัดการกับปัญหานี้ได้หรือเปล่า

ที่มา: bloomberg

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top