BY StolenHeart
4 Jan 19 7:27 am

ตลาดวิดีโอเกมในอังกฤษมีมูลค่ารวมมากกว่าตลาดดนตรีและภาพยนตร์รวมกันแล้ว

3 Views

อย่างที่เราทราบกันดีว่าอุตสาหกรรมเกมเริ่มมีมูลค่าเม็ดเงินมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วโลก จากหลักไม่กี่สิบล้านก็กลายมาเป็นพันล้านในเวลาอันรวดเร็ว และในบางประเทศนั้นก็มีความใหญ่โตและมูลค่าที่สูงขึ้นแบบฉุดไม่อยู่ โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษที่ตอนนี้มีมูลค่ารวมในตลาดที่มากกว่าอุตสาหกรรมเพลงและภาพยนตร์ไปแล้วเรียบร้อย

จากผลการสำรวจของสมาคมค้าปลีกเพื่อความบันเทิงหรือ ERA ได้รายงานว่าในปี 2018 ตลาดเกี่ยวกับความบันเทิงของประเทศอังกฤษมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 7.53 พันล้านปอนด์ หรือราว ๆ 300,000 ล้านบาทไทย โดยในส่วนแบ่งของวิดีโอเกมอยู่ที่ 3.86 พันล้านปอนด์ มากกว่ามูลค่าของดนตรีที่ 1.34 พันล้าน และภาพยนตร์ที่ 2.33 พันล้านปอนด์ตามลำดับ

CEO ของทาง ERA คุณ Kim Bayley ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า อุตสาหกรรมวิดีโอเกมนั้นมีการเติบโตขึ้นอย่างมาก ทั้งจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ก้าวไกลขึ้นในแต่ละปี ที่สามารถนำเสนอรูปแบบใหม่ของความบันเทิงได้อย่างดีเยี่ยม และถึงแม้จะมีอายุในวงการได้ไม่นานเท่า แต่ก็ปรากฎชัดแล้วว่ามันเติบโตมามีมูลค่าสูงกว่าสื่ออื่น ๆ แล้วในเวลานี้

ส่วนอันดับเกมขายดีในอังกฤษของปี 2018 นั้น อันดับหนึ่งก็ยังคงเป็น FIFA 19 ที่นอนมาแบบสวย ๆ ตามมาด้วย Red Dead Redemption 2 และ Black Ops 4 โดยทั้งสามเกมนั้นสามารถทำยอดขายแบบแผ่นไปได้เกินหนึ่งล้านชุดทั้งคู่ แสดงให้เห็นถึงความนิยมในเกมนี้ได้เป็นอย่างดี

น่าเสียดายที่ในรายงานนั้นไม่ได้ระบุรายละเอียดปลีกย่อยออกมาว่าส่วนใดในวงการเกมที่สามารถทำรายได้ไปเท่าไหร่บ้าง หรือเกมอย่าง Fortnite และอื่น ๆ นั้นสามารถทำรายได้จากการขาย Skin ในเกมหรือ Loot box ไปได้เท่าไหร่ แต่ที่เราจะพอสรุปกันได้ก็คือ ตลาดเกมทั่วโลกในเวลานี้นั้นเติบโตขึ้นยิ่งกว่าที่ผ่านมาหลายเท่าตัวทีเดียวครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top