BY StolenHeart
28 Feb 19 12:18 am

ชาว Reddit งง เว็บไซต์ Weibo ของจีนแบนคำว่า Steam อย่างไม่มีเหตุผล

3 Views

ช่วงนี้ดูเหมือนว่าแพลตฟอร์ม Steam กับประเทศจีนจะเป็นของแสลงที่ข้องเกี่ยวกันทีไรจะมีปัญหาอยู่ร่ำไป และก็ดูเหมือนว่าปัญหานี้จะไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่าย ๆ แน่นอน และล่าสุดนี้กูดูเหมือนว่าจะมีประเด็นที่ชาว Reddit เอามาพูดถึุงกันอีกครั้ง กับการที่เว็บไซด์ Social Network ของจีนได้ทำการแบนคำว่า Steam ไม่ให้สามารถนำมาโพสหรือค้นหาใด ๆ ได้แล้ว

โดยเรื่องราวมีอยู่ว่า ได้มีชาว Reddit คนหนึ่งได้โพสกระทู้บอกกล่าวแก่ทุกคนในห้อง r/Steam ซ่า ในเวลานี้ เว็บไซด์ Weibo ที่เป็นเว็บ Social Network ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้บล๊อก Keyword คำว่า Steam ในเว็บไซด์ไปแล้ว โดยเมื่อมีการพิมพ์คำว่า steam游戏 ในช่องค้นหา ก็จะปรากฎข้อความที่แจ้งว่า ข้อความนี้เป็นข้อความที่ขัดต่อกฏข้อตกลงการใช้งานของ Weibo Community และไม่สามารถใช้ค้นหาอะไรใด ๆ ในเว็บไซด์ได้อีก

ซึ่งเรื่องนี้ได้สร้างกระแสความงงงวยแก่ผู้ใช้งานในเว็บอย่างมาก แม้ Keyword อื่น ๆ เช่น Steam เฉย ๆ จะไม่ถูกแบน รวมไปถึงคำว่า steam 游戏 ที่มีการใส่เว้นวรรคเข้ามาจะไม่โดนด้วยเหมือนกัน และในภายหลัง Keyword ดังกล่าวก็ได้ถูกปลดแบนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เรื่องนี้จะเป็นเหมือนกับ False Alarm หรือการเข้าใจผิดกัน แต่ก็อาจเป็นไปได้ว่าทางเว็บไซด์ Weibo อาจมีการควบคุมและเข้มงวดกับการใช้ Keyword เพื่อค้นหาในเว็บไซด์ของตัวเองมากขึ้น และ Steam ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพื่ออาจป้องกันการหาทางเข้าสู่เว็บไซด์ Steam ในแบบที่ไม่สามารถตรวจจับการใช้งานได้ แม้ในตอนนี้จะมีการเตรียมเปิดตัว Steam สำหรับผู้ใช้ชาวจีนขึ้นมาแล้วก็ตาม ส่วนการจัดการในเรื่องนี้จะเป็ฯอย่างไร ก็ต่องมาติดตามกันต่อไปครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top