BY KKMTC
12 Sep 18 2:07 pm

ฉาว ! เกมญี่ปุ่นประกาศปิดให้บริการทันที หลังล่อให้ผู้เล่นเติมเงินสุ่มตัวหายากระดับเทพ

26 Views

เกมกาชาญี่ปุ่นฉาวอีกรอบ กับ AlterRecord Adjustment ที่ได้ปิดบริการเกมทันทีหลังจากที่ผู้เล่นได้จ่ายเงินเพื่อตัวละครแรร์ SSR ในเวลาเปลี่ยนตู้กาชาโดยเกมมีเพียงอายุ 4 เดือนเท่านั้น ซึ่งเป็นการตั้งคำถามถึงจรรยาบรรณของผู้พัฒนาเกมญี่ปุ่น

อ้างอิงจาก MagnAvaloN เกมเจ้าปัญหานี้มีชื่อว่า AlterRecord Adjustment เป็นเกมประเภท RPG ในแพลตฟอร์มมือถือ (หรือเกมเกลือ) จัดหน่ายโดย Locker Games เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 24 พฤษภาคม 2018 โดยเกมนี้จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการนำตัวละครในประวัติศาสตร์จริงมาดัดแปลงเป็นสาวแล้วต่อสู้กับเหล่ากองทัพศัตรูเพื่อแก้ไขประวัติศาสตร์เปลี่ยนแปลงอนาคต ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ามีแนวคิดที่น่าสนใจนิดนึงสำหรับผู้เขียน

AlterRecord

แม้ว่าความนิยมของเกมนี้จะไม่ติดชาร์ทเกมยอดนิยมและทำกำไรไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก โดยเกมประเภทนี้จะมีจุดจบส่วนใหญ่ก็คือการปิดบริการเกม ซึ่งเป็นเรื่องปกติของเกมมือถือไปแล้วในปัจจุบัน แต่เพราะมีผู้เล่นที่คอยสนับสนุนเกมนี้มาโดยตลอด จึงทำให้เกมนี้มีอายุยืดยาวมีอายุถึง 4 เดือน แต่ก็ไม่มีวี่แววว่าจะดึงผู้เล่นได้มากขึ้น

แต่แล้วในช่วง 31 สิงหาคมที่ผ่านมา ตัวเกมได้ประกาศกาชาปองตู้ใหม่ในรูปแบบ Limited ที่จะมีระยะเวลาให้เปิดเพียงแค่ 72 ชั่วโมง โดยตัวละครใหม่มีชื่อว่า Alice โดยมีระดับความแรร์ 7 ดาวหรือระดับ SSR ของเกมนี้ ที่น่าสนใจก็คือตัวละครดังกล่าวได้โปรโมทว่าได้รับเสียงพากย์โดยนักพากย์ที่ผ่านการโหวต “Seiyuu Grand Prix” (งานอีเว้นท์ประกวดเสียงนักพากย์ดีเด่นที่จัดขึ้นทุกปี ในประเทศญี่ปุ่น) และแน่นอนว่าสโลแกนอันสวยหรูนี้ ผู้เล่นต่างเปย์เพื่อไขกาชาปองตู้นี้เพื่อเอาตัวละครใหม่ให้ได้

AlterRecord

ทว่าพอเมื่อถึงเวลาตู้กาชาหมดเวลา ตัวเกมได้ประกาศข่าวร้ายแบบไม่ทันได้ตั้งตัวออกมาว่า ตัวเกม AlterRecord จะปิดให้บริการในวันที่ 28 กันยายนนี้โดยทันที โดยที่ยังไม่ได้ใส่เสียงพากย์ตัวละครก็ไม่ใช่นักพากย์ที่รับผ่านการประกวด Seiyuu Grandprix เหมือนที่ประกาศไว้

เหตุการณ์นี้ได้สร้างความช็อกและเดือดดาลในแก่ผู้สนับสนุนเกมนี้เป็นอย่างมาก เพราะรู้สึกว่าถูกทรยศ เหมือนเป็นการหลอกหลวงผู้บริโภคด้วยสโลแกนขายฝันไม่ต่างจากการ Scam ซึ่งกลุ่มผู้เล่นเองก็อาจจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย เพราะด้วยเรื่องของข้อตกลงต่าง ๆ ภายในตัวเกมที่ผู้เล่นได้ตกลงกันไว้แล้ว

AlterRecord

เบื้องหลังเกมกาชามีเรื่องราวสุดฉาวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการโกง Drop Rate หรือแม้แต่เกมเมอร์บางคนยอมจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อเอาตัวละครสุดโปรดที่เคยมีเคสเสียเงินเป็นแสนเยนแต่ยังไม่สามารถปลดตัวละครได้ จนรัฐบาลญี่ปุ่นต้องเข้ามาควบคุมระบบกาชาให้แฟร์ยิ่งขึ้น แต่เคสนี้เป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ก็ต้องรอดูว่าจะถึงหูของรัฐบาลญี่ปุ่นหรือไม่ และถ้าได้ยินแล้วจะมีมาตราการกับเกมมือถือญี่ปุ่นอย่างไรต่อไปครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top