BY Nuttawut Apiratwarakul
27 Apr 18 10:05 pm

คุณครูสุดเทพใช้เกม Overwatch สอนวิชาฟิสิกส์ให้นักเรียน

8 Views

คุณครูวิทยาศาสตร์ใน Detroit ใช้วีดีโอเกม Overwatch สอนวิชาฟิสิกส์ 

คุณครู Nick Lenk  ครูวิทยาศาสตร์ในรัฐ Detroit ทำการอัพโหลดเผยแพร่วีดีโอในชื่อ “การคำนวณอุณหภูมิสเปรย์ของ Mei จาก Overwatch” บน Youtube ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตัววีดีโอแสดงให้เห็นว่า Nick และนักเรียนใช้ Overwatch เพื่อตอบคำถามสุดเทพว่าเจ้าสารลึกลับในปืนของ Mei ต้องมีอุณหภูมิเท่าไหร่ถึงจะแช่แข็ง Soldier: 76  จนนิ่งสนิทอย่างในเกม

สิ่งแรกที่คุณควรจะทำในการไขปัญหาข้อนี้คือการตั้งสมมุติฐานให้ชัดเจน  ในการคำนวณทางวิทยาศาสตร์หรือวิศวกรรม การตั้งสมมุติฐานที่สมเหตุสมผลถือเป็นความสามารถที่สำคัญสำหรับหาคำตอบที่มีเหตุผล

เหล่านักเรียนใช้ สมการ “กฎการเย็นตัวของนิวตัน” เพื่อไขปัญหาดังกล่าว โดยตั้งโจทย์ว่าปืนเยือกแข็งของ Mei สามารถทำให้ Soldier 76 แข็งเป็นไอติมได้ภายในระยะเวลา 1.4 วินาที เพื่อให้การหาคำตอบดังกล่าวง่ายยิ่งขึ้นเหล่านักเรียนจึงสมมุติให้ Soldier 76 มีร่างกายเป็น “น้ำ” ทั้งตัว

เราจะไม่ลงลึกในรายละเอียดวิทยาศาตร์ไปมากกว่านี้ แต่ผลสุดท้ายหลังความพยายามหลายรอบเหล่านักเรียนค้นพบว่ามันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำให้คนกลายเป็นน้ำแข็งโดยใช้การพ่นสเปรย์ใส่   เหล่านักเรียนคิดว่ามันจะสมเหตุสมผลและเป็นไปได้มากกว่าหากแท้จริงแล้ว Mei แค่แช่เย็นศัตรูเข้าไปในหลักมิลลิเมตร ซึ่งก็เป็นการอธิบายต่อไปอีกว่าทำไมพวกเขาถึงรอดตายหลังหายจากอาการถูกแช่เย็น (แต่ในเกมพวกเรารู้กันดีว่าเมื่อโดนแช่ปุ๊บสิ่งที่ตามมาก็คือแท่งน้ำแข็งแหลมคมที่จะปักเข้ากลางกระโหลก)

ถือเป็นไปเดียที่ดีในการหยิบเอาสิ่งที่นักเรียนสนใจอยู่แล้วอย่างวีดีโอเกมมาใช้เป็นสื่อและโจทย์ในการสอน งานนี้เราขอยกนิ้วพร้อมตำแหน่งสุดยอดคุณครูให้คุณ Nick Lenk  กันไปเลย

 

 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Related posts

Read More
Back to top