BY DoctorYok
25 Sep 18 11:16 am

ผลวิจัยเผย ! คน Gen Z เรียนรู้ผ่าน YouTube มากกว่าหนังสือเรียน

21 Views

ในอนาคต การอ่านหนังสือสอบอาจถูกแทนที่ด้วยการทบทวนบทเรียนผ่าน YouTube

จากผลการวิจัยของ Pearson Education บริษัทผลิตสื่อการเรียนรู้ ระบุว่าจำนวน 59% ของเด็กอายุ 14-23 ปี (Gen Z) ชอบการเรียนหนังสือผ่าน YouTube มากกว่าอ่านตำราจริง แม้แต่ผู้ใหญ่ที่มีอายุตั้ง 24-40 ปี  (Millennials) ยังเห็นด้วยกับความคิดนี้และเรียนรู้ผ่าน YouTube อยู่เสมอ ซึ่งผู้ใหญ่ที่หาความรู้ผ่าน YouTube มีจำนวนถึง 55%

47% ของเด็ก Gen Z ใช้เวลาบน YouTube โดยเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อวัน และ 22% ของผู้ใหญ่ในวัย Millennials ใช้เวลา 3 ชั่วโมงเช่นกัน และ YouTube เป็น “สื่อการสอน” ที่ชาว Gen Z ต้องการมากที่สุด และมากกว่าแม้กระทั่ง Applications เพื่อการเรียนรู้ รวมถึงหนังสือเรียน

Asha Choksi รองประธานบริษัท Pearson Education กล่าวว่าผู้ใหญ่ในยุคปัจจุบันต้องการเข้าใจพฤติกรรมการใช้ชีวิตและพฤติกรรมการเรียนรู้ที่เปลี่ยนไป คน Gen Z ไม่ต้องปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยีเหมือนผู้ใหญ่ยุค Millennials เพราะเทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของพวกเขา นี่จีงเป็นสาเหตุให้คนรุ่นใหม่ออกมาเรียกร้องและเปลี่ยนแปลงการศึกษา เพื่อให้การศึกษามีรูปแบบที่รวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น และเหมาะสมกับ Lifestyle ของคน Gen Z

อย่างไรก็ตาม การหาข้อมูลบน YouTube ในปัจจุบันยังถือว่าเป็นดาบสองคม เพราะบาง Channels ให้ข้อมูลที่ผิดพลาด คลาดเคลื่อน และนำเสนอทฤษฎีสมคบคิด ส่งผลให้เยาวชนรับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และอาจสร้างผลกระทบต่อสังคมในระยะยาว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าข้อมูลจากหนังสือเรียนเป็นข้อมูลเก่าและใช้เวลานานกว่าจะอัปเดตให้ทันสมัยเมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลบน YouTube

ในปัจจุบัน YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่ชาว Gen Z ใช้งานเยอะที่สุด โดยมีจำนวนผู้ใช้งานเยอะถึง 82% ของคนใน Gen เดียวกัน ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้ใช้งานของ Instagram, Snapchat, Facebook และ Twitter

เมื่อ YouTube เป็นสื่อการเรียนรู้ที่เยาวชนใช้งานเยอะ เข้าถึงได้ง่าย แต่มีความสุ่มเสี่ยงในระดับหนึ่ง พ่อแม่ผู้ปกครองควรติดตามการใช้งานของลูก ๆ หลาน ๆ ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยและสร้างให้เยาวชนเป็นอนาคตที่ดีของประเทศและของโลกนะครับ

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top