BY Zreast
20 Sep 22 12:12 am

คนร้ายที่อยู่เบื้องหลังวิดีโอหลุด GTA 6 อาจเป็นเด็กอายุ 16 ที่มีประวัติเจาะข้อมูลบริษัทดังมาแล้วมากมาย

29 Views

Doxbin เว็บไซต์ขุดข้อมูลส่วนตัวบนโลกออนไลน์ ออกมาเปิดเผยว่าคนร้ายที่อยู่เบื้องหลังการหลุดครั้งยิ่งใหญ่ของ GTA 6 อาจจะเป็น “White” (หรืออีกชื่อว่า “Breachbase”) เด็กอายุ 16 ที่มีประวัติเจาะข้อมูลองค์กรดังระดับโลกมาแล้วมากมาย

สำหรับ White มีชื่อจริงคือ “Arion” เป็นเด็กในกลุ่มอาการออทิสติกที่อาศัยอยู่กับพ่อแม่ในเมืองออกซฟอร์ด, ประเทศอังกฤษ และเคยตกเป็นข่าวดังว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลัง “Lapsus$” กลุ่มแฮกเกอร์ที่เคยเจาะข้อมูลบริษัทดังระดับโลกมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Microsoft, NVIDIA และ T-Mobile

ในตอนนั้น บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์หลายแห่งก็ออกมาลงความเห็นว่า Arion เป็นคนร้ายตัวจริง สุดท้ายจึงมีการบุกเข้าไปจับกุมตัวในช่วงปี 2021 ทว่าไม่นานนัก Arion ก็ถูกปล่อยตัวออกมาก่อน เพราะคดีความยังคงอยู่ในระหว่างการสอบสวน

ทางด้านของ Doxbin (เว็บไซต์ในเครือข่ายใต้ดิน ที่มีไว้เพื่อเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของบุคคลต่าง ๆ) เคยออกมาเปิดโปงตัวตนของ Arion แล้วรอบหนึ่ง ทั้งชื่อจริง, ผลงานก่อนหน้านี้ และยังระบุว่า Arion มีเงินเก็บจากการแฮกบริษัทต่าง ๆ อยู่ราว 300 BTC เลยทีเดียว (ประมาณ 212 ล้านบาท – 20 กันยายน 2022)

ล่าสุดวันนี้ทาง Doxbin ก็ออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยเปิดเผยว่า Arion คือคนร้ายตัวจริงที่เป็นผู้เจาะข้อมูลของ Rockstar Games ซึ่งทาง Arion ก็เพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 2 เมษายน และก็เริ่มลงมือบุกเจาะข้อมูลสารพัดบริษัทอีกครั้ง รวมไปถึง Uber เมื่อ 4 วันที่ผ่านมาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ Doxbin เปิดเผยนั้นอาจจะไม่เป็นความจริงก็ได้ เพราะทางเจ้าของเว็บไซต์ Doxbin เองก็เคยมีปัญหากับ Arion มาก่อนเป็นการส่วนตัว (โดน Arion เจาะฐานข้อมูลและนำข้อมูลออกไปปล่อย) ซึ่งก็ต้องรอติดตามว่าจะมีการสืบสวนจนยืนยันตัวคนร้ายได้จริง ๆ หรือไม่หลังจากนี้

ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดจาก Rockstar Games คือทางบริษัทออกมาแถลงการณ์ยอมรับแล้วว่าข้อมูลที่หลุดออกมานั้นเป็นของจริง แต่ก็ยืนยันว่าจะเดินหน้าพัฒนาเกมนี้ต่อไป พร้อมขอบคุณทุกแรงสนับสนุนที่มีให้ในช่วงเวลาอันยากลำบาก

ข้อมูลอ้างอิง : BBC, Fortune, New York Post

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top