BY KKMTC
12 Sep 19 1:28 pm

คณะกรรมการสหราชอาณาจักร ลั่น! Loot Box ควรนับเป็นการพนัน หลัง EA บอกว่าเป็น “ระบบสร้างเซอร์ไพรส์”

3 Views

คณะกรรมการ DCMS เริ่มมีแผนเดินเรื่องให้ระบบ Loot Box เป็นการพนันเป็นครั้งที่สอง หลังจาก EA บอกว่าเป็น “ระบบสร้างเซอร์ไพรส์

เว็บไซต์ PCGamesN รายงานว่า คณะกรรมการดิจิตอลวัฒนธรรมสื่อและการกีฬาของรัฐสภาแห่งสหราชอาณาจักร หรือ DCMS ได้มีการตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับปัญหาในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยเฉพาะเรื่องการหารือต่อระบบ Loot Box ในวิดีโอเกม ซึ่งรายงานเผยว่าสมาชิกคณะกรรมการส่วนใหญ่ เห็นด้วยที่ระบบดังกล่าว ควรถูกควบคุมในภายใต้พระราชบัญญัติการพนัน

หน่วยงาน DCMS เผยว่าฝ่ายตัวแทนอุตสาหกรรมเกมบางคน มรการแสดงพฤติกรรมที่ส่อความ “ไม่ซื่อสัตย์และโปร่งใส” ในการแถลงต่อฝ่ายคณะกรรมการ เพื่อขอตรวจสอบข้อมูลของผู้เล่นที่มีส่วนร่วมกับระบบ Loot Box

และมีการกล่าวอ้างอิงถึงคำแถลงการณ์ของนาย Kerry Hopkins จากฝ่าย EA เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ที่อ้างว่าระบบ Loot Box เป็น “ระบบสร้างความเซอร์ไพรส์” กับ “ช่วยสร้างความสนุกสนาน และเป็นวัฒนธรรมที่มีมานานแล้ว” เป็นประโยคที่ “ดูสวนทางหรือขัดแย้ง” ต่อคำเรียกร้องจากฝ่ายผู้เล่นเกม ที่เข้ามาติดต่อให้หลักฐานแก่หน่วยงาน DCMS

ทางหน่วยงาน DCMS จึงกล่าวผลสรุปว่า แนะนำให้ฝ่ายรัฐบาลสหราชอาณาจักร ช่วยพิจารณาให้ระบบ Loot Box ต้องถูกควบคุมภายใต้พระราชบัญญัติการพนันในมาตรา 6 รวมถึงหน่วยงาน PEGI ที่มีหน้าที่ตรวจสอบเนื้อหาเกมสำหรับภาคพื้นยุโรป ควรระบุเกมที่มีระบบสุ่มกล่องว่ามีเนื้อหา “Gambling” (การเล่นพนัน) อีกด้วย

หน่วย DCMS จะเริ่มออกมาเคลื่อนไหวเพื่อยืนยันว่า “Loot Box เป็นเกมแห่งฉวยโอกาส” เป็นครั้งที่สองในการประชุมรัฐสภาครั้งหน้า และหากฝ่ายรัฐบาลไม่เห็นด้วยว่าระบบดังกล่าวเป็นการพนันอีกครั้ง ทาง DCMS จะขอเอกสารจากทางรัฐบาลเพื่อ “ชี้แจงอย่างชี้ชัด” ว่าเพราะอะไร  ?

ในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา หน่วย DCMS เคยยื่นเรื่องต่อฝ่ายคณะกรรมการการพนันแห่งสหราชอาณาจักร ให้พิจารณาว่าระบบ Loot Box คือการพนันรูปแบบหนึ่ง แต่ก็ไม่สำเร็จโดยฝ่ายคณะกรรมการการพนันให้เหตุผลว่า “ไม่มีกลไกที่สามารถเปลี่ยนไอเท็มในเกมให้กลายเป็นเงินจริงได้” แต่ก็ไม่แน่ว่าการเคลื่อนไหวของหน่วยงาน DCMS สำหรับครั้งต่อไป อาจมีผลลัพธ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top