BY KKMTC
20 Jun 19 12:03 pm

EA ลั่น ! Loot box ไม่ใช่การพนัน แต่เป็น “ระบบที่สร้างความตื่นเต้น”

8 Views

ระบบการขาย Loot Box ของ Star Wars: Battlefront II ทำแผลไว้เยอะ จึงเป็นเหตุให้ทางรัฐบาลสหราชอาณาจักร เรียกสอบสวน EA อีกครั้ง เพื่อสอบข้อเท็จจริงหลังกระแสของเกม FIFA 19 Ultimate Team กำลังมาแรง แต่ EA ก็ยืนหยัดว่าระบบดังกล่าวไม่ใช่เป็นการพนัน แต่เป็น “การสร้างความตื่นเต้น” ที่ตรงตามหลักจริยธรรม

อ้างอิงจาก PCGamesN รายงานว่า รองประธานฝ่ายกฎหมายกับหน่วยงานรัฐบาลของ EA คุณ Kerry Hopkins ออกมากล่าวความบริสุทธิ์ใจต่อหน่วยงานคณะกรรมการดิจิตอลวัฒนธรรมสื่อและการกีฬาของรัฐสภาแห่งสหราชอาณาจักร ด้วยการแสดงจุดยืนว่า การซื้อกล่องเพื่อสุ่มไอเท็ม ไม่ใช่ Lootbox แต่เป็นระบบ “ระบบสร้างความตื่นตะลึง”

ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้น เพราะว่า EA ถูกฝ่ายรัฐบาลสหราชอาณาจักรจับตามองเป็นพิเศษ หลังเคยมีการสอบสวนเกี่ยวกับระบบการขาย Loot Box ของ Star Wars: Battlefront II เชื่อว่ามีการเอาเปรียบผู้บริโภคและเข้าข่ายเป็นการพนัน โดยล่าสุด กระแสของเกม FIFA 19 Ultimate Team กำลังมาแรงในสหราชอาณาจักร ทางรัฐบาลจึงเรียกตัว EA เพื่อสอบข้อเท็จจริง

เราคิดว่าวิธีการใช้กลไกแบบนี้ แน่นอนว่ารวมถึงเกม FIFA, FIFA Ultimate Team และแพคไอเท็มอื่น ๆ ของเรานั้น ตรงตามหลักจริยธรรม กับสนุกสนานสำหรับใครหลายคน

FIFA 19

คุณ Hopkins กล่าวเปรียบเทียบว่าระบบ Loot box คล้ายซื้อขนมเพื่อสุ่มของเล่น อย่าง Kinder Eggs, Hatchimals หรือ LOL Surprise ซึ่งวัฒนธรรมนี้มีมานานหลายปีแล้ว รวมถึงไม่เห็นด้วยกับนโยบายต่อต้านระบบ Loot box ของประเทศเบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ เพราะเชื่อว่าลูกค้าทุกคนมีสิทธิ์ซื้อสินค้าในรูปแบบที่พวกเขาต้องการ

เราเห็นด้วยกับฝ่ายคณะกรรมการการพนันของอังกฤษ, ออสเตรเลีย และประเทศอื่น ๆ ที่กล่าวว่า Lootbox ไม่ใช่การพนัน

เราไม่เห็นด้วยต่อหลักฐานที่ชี้ว่าระบบดังกล่าวนำพาไปสู่การกล่าวหาว่าเป็นการพนัน แต่เราคิดซะว่าเหมือนเป็นการขายผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่ทุกคนเพลิดเพลินกับการเลือกซื้อของแบบถูกวิธี และชื่นชอบความเซอร์ไพรส์ในเวลาเดียวกัน

ดูเหมือนว่าประเด็น Loot box ของ EA ยังคงต้องจับตาดูกันต่อไป โดยตอนนี้ทางรัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังดำเนินนโยบายตรวจสอบวิดีโอเกมอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันอุตสากรรม VR ให้เติบโตยิ่งขึ้น

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top