BY Nuttawut Apiratwarakul
1 Oct 13 11:30 am

กาชาดเผยอยากให้สงครามในเกมเล่นตามกติกาจริง

1 Views

องค์การกาชาดได้ออกมาพูดถึงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสู้รบและสงครามซึ่งถูกนำเสนอแสดงออกมาในวีดีโอเกม โดยเปิดเผยว่าอยากให้ เหล่าทหารในเกมปฎิบัติตามกฎระเบียบสากลที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันตามสนธิสัญญา

Battlefield-4-Screenshot

 

สภากาชาดสากลได้ออกมาเปิดเผยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ วีดีโอเกมในปัจจุบันซึ่งแสดงภาพการสู้รบของเหล่าทหารในสงครามและสนามรบ โดยกาชาดสากลแสดงความคิดเห็นไว้ว่า เมื่อวีดีโอเกมแสดงผลภาพสงครามที่สมจริงได้ถึงขั้นนี้แล้วเหล่าทหารที่ต่อสู้กันภายในเกมก็ควรจะปฎิบัติตามกฎระเบียบสากล

โดยองค์การกาชาดซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการดูแล การบังคับใช้สนธิสัญญาเจนีวา  (ซึ่งว่าด้วยการปฎิบัติต่อเหยื่อสงครามอย่างมีมนุษยธรรม) กล่าวว่าเป็นความรับผิดชอบส่วนหนึ่งของนักพัฒนาเกมในการใส่เนื้อหาดังกล่าวลงไป

Francoid Senechaud หัวหน้าฝ่ายความสัมพันธ์กับกลุ่มติดอาวุธและรักษาความปลอดภัยของกาชาด แสดงความคิดเห็นไว้ว่า กาชาด ควรได้มีบทบาทในการมีส่วนร่วมกับทีมพัฒนาเกมอย่าง Call of Duty และ Battlefield

วีดีโอเกมซึ่งแสดงภาพสนามรบนั้นสมจริงอย่างมาก  จริงๆแล้วผมว่ามันยากมากในยุคที่จะแยกออกว่าอันไหนเป็นภาพจากการสู้รบจริงๆและอันไหนเป็นภาพจากวีดีโอเกม เพราะแบบนี้ผมก็เลยบอกว่า เราน่าจะก้าวเข้าใกล้ความจริงเข้าไปอีกขั้นโดยการใส่กฎปฎิบัติสากลในการสู้รบลงไปด้วย

 

ุถึงแม้ทุกวันนี้ในวีดีโอเกมส่วนใหญ่จะห้ามไม่ให้ผู้เล่นโจมตีประชาชนธรรมดาทั่วไป แต่ในความเป็นจริงแล้วกฎสากลทีการระบุไว้อย่างชัดเจนว่าทหารจะสามารถโจมตีอีกฝ่ายได้เมื่อไหร่ การทำร้ายประชาชนหรือแม้แต่ผู้ติดอาวุธทั่วไปโดยไม่มีสาเหตุอาจถือได้ว่าเป็น อาชญากรรมสงคราม   กาชาดหวังว่าทีมพัฒนาเกมจะไม่ใส่สถานการณ์ซึ่งมอบรางวัลหรือชื่นชมผู้เล่นที่ใช้อาวุธหรือเข้าทำร้ายอีกฝ่ายโดยไม่คิดให้รอบคอบ

 

ถือเป็นข่าวที่น่าสนใจดีครับ ถึงแม้ผมเองก็เชื่อว่าวีดีโอเกมมีพลังและมีพื้นที่ในการส่งสารอันมีสาระและสำคัญอย่าง ความโหดร้ายของสงคราม ออกไปให้คนทั่วไปหรือเด็กวัยรุ่นได้รับรู้ แต่อีกใจนึงผมก็เชื่อว่าไม่ใช่ว่าทุกๆเกมจะจำเป็นต้องแสดงแต่ความสมจริงหรือยึดถือเอา “ความสมจริงบนโลก” เป็นหัวใจสำคัญ

เกมเมอร์ไทยคิดอย่างไรไป Comment กันเลย

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Related posts

Read More
Back to top