BY KKMTC
3 Aug 18 11:23 am

กฎคือกฎ ! ฝรั่งเศสสั่งแบนไม่ให้เด็กใช้มือถือในโรงเรียนทั่วประเทศ

7 Views

บ้านเราแบนมือถือ เป็นเรื่องตลก แต่ฝรั่งเศสแบนมือถือ เขาเอาจริง

เชื่อว่าเกมเมอร์เกือบทุกคน เคยเบื่อที่จะนั่งเรียนหนังสือวิชาที่ไม่ชอบแล้วแอบกดเกมมือถือในระหว่างในห้องเรียน ซึ่งเป็นเรื่องที่นักเรียนทุกคนรู้ดีว่าการเล่นมือถือในห้องเรียนผิดกฎของโรงเรียนเป็นไปตามระเบียบ แต่สำหรับประเทศฝรั่งเศสอาจจะแอบเล่นเกมลำบากขึ้น เพราะตอนนี้ฝรั่งเศสได้ออก “กฎหมาย” สั่งแบนมือถืออย่างเป็นทางการเรียบร้อย

ผู้ร่างกฎหมายได้อนุมัติออกกฎหมายว่า ให้นักเรียนที่อายุต่ำ 15 ปี ต้องทิ้งโทรศัพท์มือถือไว้ที่บ้านพักที่อยู่อาศัย หรือต้องปิดเครื่องโทรศัพท์มือถือระหว่างเวลาในโรงเรียน (ทั้งเวลาพัก และเวลาเรียน) สิ่งของที่โดนแบนไม่ใช่เพียงแค่โทรศัพท์อย่างเดียว แต่รวมถึงแท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้

ยกเว้นสำหรับผู้ป่วยพิการทางร่างกายที่ต้องใช้สิ่งของอิเล็กทรอนิกส์เพื่ออำนวยความสะดวกในการศึกษากับทำกิจกรรมนอกห้องเรียน และจะสามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้ก็ต่อเมื่อทางครูบาอาจารย์ของโรงเรียนอนุมัติให้ใช้ในคลาสเรียนเท่านั้น

Mobile

ซึ่งกฎหมายนี้ก็เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ยังหนุ่มแน่น คุณ Emmanuel Macron หลังจากที่ผ่านการตรวจสอบกฎหมายแล้วอย่างจริงจัง ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฝรั่งเศสออกกฎหมายแบนมือถือ เพราะในปี 2010 ได้มีการอนุมัติกฎไม่ให้ใช้มือถือ “ในขณะที่กำลังสอน” หรือก็คือเฉพาะครูเท่านั้น และในช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็ได้ออกกฎ แบนการพิมพ์ตัวอักษรในรถยนต์ ที่เป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุทางถนน

Emmanuel Macron

Emmanuel Macron

ก็นับว่าเป็นความเข้มงวดอย่างหนึ่งที่ฝรั่งเศสเอาจริงเอาจังอย่างสุด ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเห็นด้วย เพราะว่าในปัจจุบันเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ไม่ห่างไกลเด็กอีกต่อไป เครื่องมือดังกล่าวสามารถใช้สนุบสนุนในการศึกษาได้ก็จริง แต่ว่าเกรงว่าเหล่านักเรียนจะใช้งานเพื่อความบันเทิงส่วนตัวมากกว่าใช้ส่งเสริมในการเรียน ซึ่งอาจจะส่งผลเสียในระยะยาวในเรื่องของค่านิยม และพัฒนาการของเด็ก ๆ ได้

ที่มาของข่าว: theverge.com

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top