When In Doubt, Puzzle Out

นึกไม่ออกบอกพัซเซิล; การแพร่หลายของเกมลับสมองของยุคสมัย

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้มีการเฉลิมฉลองการครบรอบ 30 ของเกม “ตัวต่อ” ที่สร้างชื่อมากว่า 30 ปี (และยังคงสร้างต่อไปในฐานะของเกมมือถือ) ด้วยการประกาศสร้างภาค Ultimate ลงแพล็ตฟอร์มล่าสุดของแต่ละค่าย อันเป็นการยืนยันความเป็นอมตะของซีรีย์เกม Puzzle เกมนี้ (อ่านเพิ่มเติม…)

นอกเหนือไปจาก Tetris จะพบว่าเกมแนว Puzzle ได้เข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตของผู้เล่นในหลายทาง อย่างยิ่งในเกมมือถือดั่งที่กล่าวไปข้างต้น ไม่เพียงแต่ในฐานะของเกม Puzzle อันเต็มคราบ แต่ในฐานะของเฟรนไชส์อื่นกลายมาเป็น Puzzle อีกด้วย

Tetris Blitz (2013)
Tetris Blitz (2013)

เมื่อปีสองปีก่อน Candy Crush Saga ได้สร้างปรากฏการณ์ดาวน์โหลดถล่มทลาย อันเป็นที่มาของการส่งหัวใจ พร้อมๆกับการมาของเกมใน Line ที่ได้เชื่อมเข้ากับฐาน friend ของตัวแอปพลิเคชั่นที่สามารถส่งหัวใจหรือแต้มการเล่นกับเกมที่บุกเบิกของช่วงเวลานั้นอย่าง Line Pop หรือ Line Pokopang ก่อนที่พื้นที่จะถูกถ่ายโอนไปสู่ Line Cookie Run เกม Endless Runner ในปัจจุบัน

ไม่ใช่เพียงเกม Puzzle แต่กำเนิดเหล่านี้จะเป็นที่นิยม แต่เกมที่แปลงมาจากเกมแนวอื่น  หรือการทำให้แบรนด์อื่นกลายมาเป็นเกมแนวนี้ก็เป็นสิ่งที่นิยม ด้วยความที่มีรูปแบบที่ตายตัว และสร้างความปลอดภัยของผู้พัฒนาที่ถือว่าเป็นการสร้างความอุ่นใจได้ระดับหนึ่ง (play safe) ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเมื่อไม่นานคือเกม Godzilla Smash3 ที่มาจากภาพยนตร์ Godzilla ฉบับรีเมคมาเป็นเกมมือถือที่กลายเป็นแนว Puzzle มากกว่าจะเป็นแนว Action หรือ Endless Runner อย่างที่เกมอื่นๆเคยถูกพัฒนา แต่อย่างไรก็ตาม การทำให้เกมแนวอื่นก็เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้วยเกมอย่าง Puzzle Fighter ที่มาจากซีรีย์ Street Fighter หรือ Dr. Mario ที่มาจาก Super Mario

Godzilla Smash3 (2014)
Godzilla Smash3 (2014)

ลักษณะของการเล่นเกม Puzzle จะเน้นการใช้ความคิดไขปัญหา การจัดเรียงอย่างเป็นระบบ และการวางแผนที่รัดกุม เพื่อเป็นการหาทางออก เคลียร์แถว หรือการบรรลุแต้มเพื่อจบเกม เปรียบเสมือนรากฐานของเกมแนวอื่นได้อย่างเกมวางแผนการรบ (Real Time Strategy หรือ RTS) ที่ต้องใช้ทรัพยากรในเกมอย่างคุ้มค่าและลงตัว สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกมแนวนี้มีความเป็นอมตะ ไม่ดังเปรี้ยงปร้าง หรือเงียบหายไปไหน แต่จะอยู่ตัวและคงที่ เปรียบได้กับเต่า ที่แม้ช้าแต่ก็มีอายุมาก  นอกจากนี้ความเป็น Puzzle ยังถูกบรรจุแฝงอยู่ในเกม Action ร่วมสมัย ทีเห็นได้จากซีรีย์เกมอย่าง God of War หรือ Uncharted บนเครื่องคอนโซล

Uncharted 3 (2011)
Uncharted 3 (2011)

ในช่วงจังหวะของการเล่นเกม Puzzle จะมีจุดมุ่งหมายในการใช้หัวเพื่อเป็นการหาทางออกสำหรับผู้เล่น แต่ในความหมายของผู้พัฒนา Puzzle ก็อาจเป็นทางออกในการพัฒนาเกมในฐานะเกมเต็ม หรือเพียงเพื่อให้มันเป็นส่วนหนึ่งของเกมแนวอื่น

ผู้เขียนบทความ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

close