BY Aisoon Srikum
8 May 23 12:26 pm

รีวิว SD Shin Kamen Rider Rumble เกมสำหรับแฟน ๆ ไรเดอร์ เน้นเล่นง่าย เข้าใจง่าย ที่ราคาอาจจะสูงไปสักหน่อย

75 Views

แม้ตัวเกมจะออกวางจำหน่ายในญี่ปุ่นมาสักพัก แต่การวางจำหน่ายในโซนอื่น ๆ รวมทั้งโซนประเทศไทย ถือว่าได้จังหวะ หรืออาจจะผิดจังหวะก็ว่าได้ และไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นคาเมนไรเดอร์มาทำเป็นเกมแนวอื่นนอกจากต่อสู้กัน และนี่คือรีวิว SD Shin Kamen Rider Rumble

ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้น ต้องบอกก่อนว่า เกมมันเตือนมาตั้งแต่ตัวอย่างโปรโมทเลยว่า เนื้อหาของเกมนี้จะเป็นการสปอยล์ตัวภาพยนตร์ Shin Kamen Rider ที่เข้าฉายไปแล้วในญี่ปุ่น และจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์บ้านเราวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ ดังนั้นเราจะไม่ขอลงลึกมากในส่วนของเนื้อหาเพื่อไม่ให้เป็นการสปอยล์ แต่สำหรับคนที่ไม่รู้จักคาเมนไรเดอร์ นี่คือเรื่องราวของคาเมนไรเดอร์คนแรก ฮอนโก ทาเคชิ คาเมนไรเดอร์หมายเลข 1 โดยเล่าถึงจุดกำเนิดที่เขาถูกองค์กรลึกลับอย่างองค์กรช็อกเกอร์ จับไปดัดแปลงร่างกาย เพื่อหวังจะเป็นกองกำลังชั้นเยี่ยมขององค์กรและยึดครองโลก แต่ในการผ่าตัดขั้นสุดท้าย ก็เกิดความผิดพลาดขึ้นทำให้เขารอดตาย และสุดท้ายก็ลุกขึ้นมาต่อสู้กับองค์กร เพื่อปกป้องความสงบสุขของมนุษย์โลก

1

แม้จะบอกว่ามันเป็นการสปอยล์เนื้อหาของ Shin Kamen Rider แต่เอาเข้าจริงหลาย ๆ คนก็น่าจะพอคาดเดากันได้ ดีไม่ดีหลายคนคงได้ดูกันไปแล้วด้วย เนื้อเรื่องของมันไม่ได้มีความซับซ้อนอะไร แทบจะนำเสนอแบบเป็นเส้นตรงอยู่แล้ว และเนื้อหาของคาเมนไรเดอร์หมายเลข 1 อย่างฮอนโกเอง ก็เคยถูกนำมาเสนอ ตีความใหม่กันหลายรอบอยู่เหมือนกัน แต่สำหรับรอบนี้จะเป็นยังไงก็รอติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์ ต้องบอกว่าเกมก็เอาคุ้มเลย ไม่ต้องคิดเนื้อหาใหม่เพิ่ม หยิบจากหนังมาทำเป็นเกมได้เลย

ในส่วนของการนำเสนอตัวเกม เห็นชื่อก็น่าจะรู้กันอยู่แล้ว มันคือการนำเสนอเกมในรูปแบบ SD หรือ Super Deformed หรือบางคนจะเรียกว่า Chibi ก็ได้ ทำให้ตัวละครและการนำเสนอของเกมนี้ ทุกตัวไม่ว่าจะตัวเอก ตัวร้าย ตัวประกอบก็เป็นแบบ SD ทั้งหมด แต่ก็ถือว่าเป็น SD ที่สวยงาม คมชัด และน่ารักในเวลาเดียวกัน และด้วยความที่มันเป็นเกม SD ภาพความรุนแรงก็แทบไม่ปรากฎขึ้นให้เห็นเลยตลอดระยะเวลาเล่น ไม่ว่าจะเป็นการโจมตี การต่อสู้ ล้วนมีเอฟเฟคท์น่ารัก ๆ และความเป็นการ์ตูนเข้ามาทดแทน อย่างฉากตายก็เป็นการที่วิญญาณลอยออกจากร่างเรียกได้ว่าเกมนี้เล่นกันได้หมด ไม่ว่าคุณจะเป็นเด็กหนวดที่ติดตามคาเมนไรเดอร์มานานหลายปี หรือเป็นเด็กหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามารู้จักโลกของคาเมนไรเดอร์ก็ตาม ต่างกับตัวหนังที่เห็นว่ามีความดุ และดิบกว่าพอสมควร

SD Shin Kamen Rider 1

หรือฉากการต่อสู้ที่แม้จะเน้นการเตะต่อย แต่ก็จะมีเอฟเฟคท์แบบการ์ตูนจัด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ คัทซีน หรือแม้กระทั่งฉากการใช้ท่าไม้ตายของตัวละคร และการเปิดตัวของพวกบอสต่าง ๆ ก็ยังคงความเป็นการ์ตูน SD เอาไว้ นอกจากนั้นสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นแฟนเซอร์วิส นอกจากเพลง ก็ยังมีพวกไดอะล็อก และบทสนทนาต่าง ๆ ที่บางคำก็แทบจะยกจาก Trailer ของหนัง Shin Kamen Rider มาใช้เลย หรือบางคำก็เป็นคำคลาสสิคที่แฟน ๆ เห็นกันประจำ อย่างเช่น สู้ต่อไป ทาเคชิ ! อะไรพวกนี้

ทีนี้มาดูระบบเกมเพลย์กันบ้าง จะบอกว่านี่คือการผสมผสานกันระหว่าง Beat em’ up และ Roguelite แบบเบา ๆ การนำเสนอเกมจะเป็นแบบ 2D Action Side Scrolling เดินข้างตะลุยด่านตามสไตล์เกมยุคเก่า แต่ความสนุกจะอยู๋ที่ความสามารถในตัวละครหลักของเราอย่างคาเมนไรเดอร์หมายเลข 1 ที่มาพร้อมรูปแบบการต่อสู้ที่หลากหลายมาก ๆ นอกเหนือจากการเตะต่อยแล้ว ยังมีท่าโจมตีกลางอากาศ จับล็อค ทุ่ม กระโดดเตะ ทำให้ตัวละครไรเดอร์ของเราค่อนข้างจะเป็นสุดยอดนักสู้สมกับที่จะเป็นวีรบุรุษกอบกู้มนุษยชาติ และสิ่งที่เสริมเข้ามาก็คือเกมเพลย์การเล่นในรูปแบบ Roguelite โดยทุก ๆ การเคลียร์ 1 ฉาก เราจะมีทางเลือกในการไปต่อว่าอยากให้ไอเทมด้านหน้าสุ่มได้อะไร จะเป็นอาหารฟื้นพลังชีวิต หรืออาหารบัฟเพิ่มพลังต่าง ๆ ทั้งพลังโจมตี พลังป้องกัน และท่าพิเศษ ซึ่งผู้เล่นจะต้องเลือกเอาเองว่าในฉากนั้น เราอยากได้บัฟอะไรเพิ่มมาใช้ บอกเลยว่าทุกสกิลนั้น จำเป็นเกือบทั้งหมด และเราอาจจะต้องตายกันหลาย ๆ รอบหน่อย เพื่อหาแต้ม หาของมาอัปเกรดสกิลจนครบ ถือว่าเป็นการเพิ่มคุณค่าการเล่นซ้ำให้กับเกมได้ดี เพราะเกมเพลย์ของมันก็ไม่ได้แย่อะไรมากนัก

SD Shin Kamen Rider 2

ความสนุกของเกมนี้ หลัก ๆ เลยจะอยู่ที่การต่อสู้กับศัตรูที่เยอะมาก ๆ บางซีน บางช่วง นึกว่าเล่นเกม Musou แต่ตัวละครของเราเองก็สามารถคอมโบออกท่าทางต่าง ๆ ได้มากมายหลายแบบ ระหว่างการเล่นก็จะมี Side Mission เสริมเข้ามาให้เราได้เล่นกัน อย่างเช่น ห้ามโดนดาเมจเลยใน 1 นาทีนี้ หรือจับศัตรูโจมตีกลางอากาศ 10 ตัว ถ้าทำเสร็จก็จะได้โบนัสและของรางวัลด้วย แต่เอาจริง ๆ แล้วภารกิจพวกนี้มันก็ไม่ได้ยากจนเกินไปนัก เกมมันเป็นแนวแบบเอนหลังเล่นสบาย ๆ อยู่แล้วด้วย

และเมื่อมันเป็นเกม Roguelite ทุกครั้งเวลาที่เราตาย เราจะย้อนกลับไปที่จุด Checkpoint ที่เป็นเหมือนกับ Hub ของเราเสมอ และตรงนี้เราจะได้ใช้ฟีเจอร์อื่น ๆ ของเกมเลยนั่นก็คิอการอัปเกรดตัวละครและมอเตอร์ไซค์คู่ใจของเรา ตอนแรกเล่นไปก็สงสัย มอเตอร์ไซค์ของเรา มันจะมีอะไรให้อัปเกรด แต่ที่ไหนได้ การอัปเกรดมอเตอร์ไซค์จะเป็นการลัดฉาก เช่นเราเล่นผ่านฉากแรกไปแล้ว ถ้าพลาดท่าตายตอนฉากที่ 2 หากเราได้อัปเกรดมอเตอร์ไซค์ไว้ ก็สามารถไปเริ่มต้นที่ฉากที่ 2 ได้เลย ทำให้มันมีความสำคัญมากในการอัปเกรด แต่ถ้าใครไม่รู้จะอัปเกรดอะไร ตัวละครอย่างมิโดริคาวะ รูริโกะ จะทำหน้าที่เป็ฯไกด์ แนะนำให้เราเองว่า ณ ตอนนี้ อัปเกรดอะไรถึงจะเหมาะสมที่สุด

SD Shin Kamen Rider 3

ในด้านความยาวของเกมก็ไม่ได้ยาวมาก เกมมี 4 ฉากใหญ่ ๆ และจะยาวหรือไม่ยาว อันนี้ต้องดูว่าฝีมือผู้เล่นเป็นยังไงบ้าง เพราะถ้าผู้เล่นโหดมาก ตบยับ ชนะหมดตั้งแต่ครั้งแรก ดีไม่ดีเกมจะจบตั้งแต่ 4-5 ชั่วโมงแรกด้วยซ้ำ ทำให้นี่เป็นเกมที่ไม่ได้มีความยาวอะไรมาก เหมือนทำมาขายแฟน ๆ Kamen Rider และทำมาโปรโมทภาพยนตร์ SD Shin Kamen Rider เฉย ๆ เท่านั้น ถ้าไม่ใช่แฟนบอยจริง ๆ ราคาเกมเต็มที่ 790 บาทก็ถือว่าสูงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ใครสนใจรอลดราคาก็ได้ แต่ในฐานะแฟนบอย ก็ถือว่าสมราคาดี มีคอนเทนต์เยอะกว่าที่คิดไว้ แต่ต้องเตือนกันตัวใหญ่ ๆ เลยว่า ถ้าคิดจะไปดูหนังในวันที่ 24 นี้ ให้ข้ามไปก่อนได้ เพราะเนื้อเรื่องมันสปอยล์นั่นเอง

SD Shin Kamen Rider Rumble

7 / 10 คะแนน

7

ข้อดี

  • เพลงประกอบ การนำเสนอ งานภาพ แปลกใหม่ไปจากเกมคาเมนไรเดอร์ที่ผ่านมา
  • ระบบของเกมมีอะไรที่เยอะกว่าที่ทางเกมโปรโมทไว้
  • กลิ่นอายความสนุกแบบ Beat 'em up ผสม Roguelite ที่ลงตัว

ข้อเสีย

  • เกมสั้นมาก ถ้าเทียบกับราคา
  • เนื้อเรื่องหยิบจากหนังมาใช้ ซึ่งสปอยล์คนไทยแน่นอน

Aisoon Srikum

Back to top