BY Nuttawut Apiratwarakul
17 Mar 21 11:24 am

รีวิว : Razer Kiyo Pro กล้องเว็บแคม HDR คุณภาพสูง มุมภาพกว้าง ใช้งานดีแม้ในที่แสงสว่างน้อย

10 Views

Razer ปล่อยเว็บแคมคุณภาพสูงตัวใหม่ที่มาพร้อมลูกเล่นที่น่าสนใจโดยเฉพาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการ Stream ในห้องที่มีการจัดแสงไม่สมบูรณ์และต้องการเว็บแคมที่ให้ภาพคมชัด HDR

ในปัจจุบันนั้นกระแสการ Stream ไปจนถึงการทำงานที่บ้านหรือ Work From Home กลายมาเป็นมาตรฐานใหม่ในชีวิตของเราไปเสียแล้ว ดังนั้นอุปกรณ์ที่หลายคนมองหามาไว้ใช้งานประจำที่บ้านก็คงจะหนีไม่พ้นกล้องเว็บแคมดี ๆ สักตัว เพื่อเอาไว้ใช้งาน Stream การเล่นเกมหรือประชุมออนไลน์ทำงานที่บ้าน

ล่าสุด Razer ส่งอุปกรณ์เว็บแคมที่น่าสนใจออกวางจำหน่ายภายใต้ชื่อ Kiyo Pro ซึ่งเป็นการหยิบเอากล้องรุ่น Kiyo ของทาง Razer มาพัฒนาต่อยอดออกมาเป็นหนึ่งในกล้องเว็บแคมที่มี Spec และลูกเล่นที่น่าสนใจที่สุดในท้องตลาด ณ ตอนนี้

Spec พื้นฐานของ KIYO PRO  

ความละเอียดที่รองรับ :  1080p @ 60 / 30 / 24 FPS / 720p @ 60 FPS / 480p @ 30 FPS / 360p @ 30 FPS
FOV : 103°, 90°, 80°
ความละเอียดภาพ : 21 ล้าน Megapixel
ความละเอียดภาพนิ่ง : 1920 x 1080
การเชื่อมต่อ : USB 3.0
Focus : อัตโนมัติ
Video Encoding : USB 3.0 : YUY2. & NV12 (uncompressed) USB 2.0 H264 codec. (compressed)
ความยาวเคเบิล : สายถัก 1.5 เมตร
AUDIO CODEC : 16 Bit 48 KHz
ไมโครโฟน : Omnidirectional

Razer Kiyo Pro มาในรูปทรงวงกลมแบบเดียวกับเลนส์กล้องแบบ mirrorless (ที่ทำเอาเราอยากหมุนปรับด้านหน้าแต่จริง ๆ แล้วมันหมุนไม่ได้นะ) ตัวคุณภาพโดยรวมน่าประทับใจ Razer เลือกใช้พลาสติกเนื้อดี มีการเก็บงานที่ละเอียด และตัวกล้องก็มีน้ำหนักที่มากพอสมควร ในส่วนของความแข็งแรงทนทานนั้น Razer จัดเต็มมีการใส่กระจกป้องกันเลนส์ระดับ Gorilla Glass 3 และมีฝาครอบเลนส์แยกมาให้อีกหนึ่งอัน

ส่วนของขาตั้งนั้นมาในรูปแบบมาตรฐานรูปทรงตัว L สามารถนำไปวางบนหน้าจอมอนิเตอร์ได้ทันที ส่วนของขาตั้งยังมีความแข็งแรงเพียงพอในการทำหน้าที่เป็น Tripod แยก สำหรับคนที่ต้องการวางกล้องในมุมอื่น ๆ นอกจากบนหน้าจอโดยตรง ตัวขาตั้งยังมาพร้อมกับน็อตขันยึดและการปรับหันซ้ายขวาขึ้นลงที่หมุนได้มากเพียงพอให้เราสามารถเลือกมุมภาพได้หลากหลายเกินกว่ากล้องเว็บแคมทั่ว ๆ ไป

สำหรับใครที่ต้องการก็สามารถนำ Kiyo Pro ไปต่อใช้งานกับ Tripod แยกได้เช่นกัน ด้วยการยึดผ่านเกลียวมาตรฐานขนาด 1/4

จุดเด่นจุดแรกที่ทำให้ภาพของ Kiyo Pro แสดงผลได้อย่างน่าประทับใจก็คือการเลือกใช้เซนเซอร์ภาพ Sony IMX327 และค่ารูรับแสง f/2.8 ยิ่งไปกว่านั้น ตัวกล้องยังมาพร้อม STARVIS และ HDR เพื่อยกระดับคุณภาพของวีดีโอให้สูงยิ่งขึ้นไปอีกขั้น STARVIS เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของทาง Sony ที่ถูกยกมาใช้ในอุปกรณ์เกมมิ่งเป็นครั้งแรก โดยส่วนใหญ่แล้ว STARVIS มักถูกใช้ในกล้องวงจรปิดเพื่อบันทึกภาพในที่มืดให้มีรายละเอียดของภาพและสีที่คมชัด

การที่ตัวกล้องมี Spec ที่ค่อนข้างสูง มาพร้อม STARVIS และ HDR ผลที่เกิดขึ้นก็คือ Razer KIYO PRO เป็นกล้องเว็บแคมที่พร้อมรองรับการใช้งานในทุกสภาพแสงเหนือกว่าเว็บแคมทั่ว ๆ ไป

ใครที่เคยเห็นหรือเคยเป็นเจ้าของกล้อง Kiyo ในรุ่นเก่าคงจำกันได้ดีว่าจุดเด่นที่สำคัญที่สุดของ Kiyo ตัวต้นฉบับก็คือ Light Ring ที่ถูกฝังเอาไว้ในกล้อง ซึ่งลูกเล่นส่วนนี้ถูกเอาออกไปในรุ่น Pro โดยทาง Razer ให้เหตุผลเอาไว้ว่าด้วย Spec และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ใส่มาในกล้องก็ทำให้ตัว Light Ring นั้นไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

จุดที่น่าเสียดายคือตัว KIRO PRO ไม่รองรับรายละเอียดภาพในระดับ 4K จริงอยู่ว่าในการใช้งานทั่วไปอย่างการ Stream หรือ Video Call คงไม่ต้องการภาพที่มีรายละเอียดขนาดนั้นแต่สำหรับ Content Creator บางท่านก็อาจจะอยากได้เว็บแคมที่เก็บภาพ 4K ได้สำหรับการนำวีดีโอไปตัดต่อ

สำหรับการตั้งค่าตัวกล้องนั้นจะอาศัย Software ตัว Razer Synapse ซึ่งเป็น Software ตัวกลางของอุปกรณ์ต่าง ๆ ของ Razer ภายใน Synapse เราจะสามารถตั้งค่า FOV ของตัวกล้องไปจนถึงการเปิดใช้ HDR ส่วนการตั้งค่าพื้นฐานอย่าง Brightness, Contrast, Saturation, และ Color Temperature สามารถทำได้ผ่านโปรแกรม Streaming หรือผ่าน Windows โดยตรง

พูดถึง FOV แล้วส่วนนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ KIYO PRO เพราะตัวกล้องสามารถตั้งค่า FOV ได้สูงสุดถึง 103 ดีกรี เหมาะกับการเก็บภาพ Stream แบบเป็นหมู่คณะ ส่วนการใช้งานแบบปกติธรรมดาทั่วไปเราก็สามารถตั้งค่า FOV ให้เหลือ 90 และ 80 ดีกรีได้เช่นกัน

ไมโครโฟนของ KIYO PRO ก็เป็นอีกจุดที่ RAZER ทำออกมาได้ดี ตัวไมโครโฟนเป็นแบบ Omnidirectional รับเสียงจากรอบทิศทาง เสียงที่ออกมามีความแน่นชัดเจน แต่ถ้าห้องของใครมีเสียง noise ตัวไมโครโฟนตัวนี้ก็จับเสียง noise จากรอบข้างมาทั้งหมด ดังนั้นถ้าเป็นการใช้งานในห้องที่มีเสียงอื่นรบกวนเราก็ต้องขยับไปหาไมโครโฟนตัวอื่นมาใช้งานแทน

ในการใช้งานจริงก็ต้องบอกว่า KIYO PRO กลายเป็นกล้องเว็บแคมตัวใหม่ประจำ Office ของเราอย่างรวดเร็ว ทั้งความสะดวกในการใช้งาน คุณภาพของภาพและเสียงที่ได้ ทำให้ KIYO PRO กลายเป็นตัวเลือกแรกตอนที่เราหยิบจับกล้องมาใช้ทำคอนเท้นใหม่ ๆ

ข้อสังเกตก็คือถึงแม้ตัวกล้องจะให้รายละเอียดภาพได้น่าประทับใจในทุกสภาพแสงแต่ตัวกล้องก็ยังต้องการการปรับแต่งอยู่ดีเพื่อให้ได้ภาพที่ตรงใจตามความต้องการของเรา

โดยรวมแล้ว RAZER KIYO PRO ถือเป็นกล้องเว็บแคมในระดับพรีเมี่ยมที่มาพร้อมฟังค์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ให้ภาพคุณภาพสูง และเหมาะกับผู้ใช้งานที่อาจจะไม่มีพื้นที่จัดไฟให้สมบูรณ์ต้องการกล้องที่สามารถชดเชยแสงได้อย่างดี

RAZER KIYO PRO วางจำหน่ายแล้วตอนนี้ในราคา 199.99 $ ใครที่สนใจสามารถเข้าไปชมรายละเอียดแบบเต็ม ๆ ได้ที่เว็บไซต์ของ Razer โดยตรง

https://www.razer.com/streaming-cameras/razer-kiyo-pro/RZ19-03640100-R3U1

วีดีโอการ Live จากกล้อง Razer Kiyo Pro

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top