[Q&A] รวมทุกคำถามและข้อสงสัยที่น่าสนใจของ “Legends of Runeterra”


Legends of Runeterra คือหนึ่งใน Project ของ Riot Game ที่ถูกประกาศมาในวันครบรอบ 10 ปีของค่ายเมื่อ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งใน “สิ่งใหม่” ของ Riot ที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุดด้วย ข้อมูลต่างๆ ของเกมที่ถูกปล่อยออกมาเป็นจำนวนมากนับตั้งแต่วันนั้น ยิ่งทำให้แฟนๆ อยากที่เข้าไปสัมผัสกับตำนานบทใหม่นี้ให้เร็วที่สุด แต่นั่นก็นำมาซึ่งคำถามมากมายที่ต้องการคำตอบที่ชัดแจ้งด้วย

LoR นั้นเป็นเกมยังไง, สนุกไหม, เป็นเกม P2W หรือเปล่า, แล้วมันจะสู้กับเกมอื่นๆ ที่มีในตลาดตอนนี้ได้ไหม วันนี้เราจะพาไปชมคำถามต่างๆ ที่มักถูกแฟนเกมถามมา ซึ่งคำตอบนี้ก็รวมรวมมาจากของทั้ง Riot Game และจากประสบการณ์ตรง GamingDose ที่ก็ได้ร่วมทดสอบเกมนี้มาแล้วเช่นกัน จะมีอะไรบ้าง เชิญรับชมกันได้เลย

Q: LoR เป็นเกมอะไร ? แล้วเล่นบนไหนได้บ้าง ?

A: LoR เป็น Strategy card game เล่นได้ทั้งบน PC และ Mobile แบบ Cross-Platform ด้วยการพัฒนาเป็นระยะเวลากว่า 9 ปี ทำให้ LoR กลายเป็นเกมขนาดใหญ่ที่มีองค์ประกอบของเกมการ์ดอื่นๆ หลายเกมรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น Hearthstone, Shadowverse, Yu-Gi-Oh!, Artifact รวมถึงบางสื่อยังบอกว่ามีบางลักษณะที่คล้ายกับ  Magic: The Gathering Arena ด้วย แต่ตัวเกมก็ยังคงมีเอกลักษณ์ที่โด่ดเด่นเป็นของตัวเองหลายอย่างที่ไม่เหมือนกับคู่แข่งรายอื่น

ผู้พัฒนาอย่าง Riot Game ได้อธิบายเกี่ยวกับ LoR ว่า ในเกมนี้ เราจะสามารถ

  1. สร้าง Deck จากบรรดา Champion ต่างๆ ที่ทุกคนคุ้นเคยใน LoL (และจะมีมาเพิ่มในอนาคต) ร่วมกับเหล่า Follower จากทั่วทุกมุม Runeterra การ์ดทุกในและเด็คทุกเด็คมีรูปแบบและวิธีการเล่นที่แตกต่างกัน แล้วแต่ว่าผู้เล่นจะสามารถคิดค้นและจัดออกมาได้
  2.  รูปแบบของเกมที่เป็น Dynamic มีชีวิตชีวาไม่ซ้ำซากจำเจ เสียงของตัวละครที่คุ้นเคย เอฟเฟคต่างๆ ที่เคยเห็นใน LoL ก็ล้วนมีในเกมนี้ทั้งสิ้น พร้อมด้วยอนิเมชั่น Skill ที่งดงามอลังการ
  3. ซื้อการ์ด หรือได้รับการ์ดต่างๆ แบบฟรีๆ จากการเล่นของคุณเอง การ์ดทุกใบสามารถสร้างได้จากระบบ Craft ในเกม ไม่ว่าจะเป็นระดับความหายากไหนก็ตาม

Q: สเปคขั้นต่ำที่ใช้ในการเล่น

  • Windows
    • 64-bit Windows 7, 8.1 or 10
    • 3 GHz processor
    • 4 GB RAM
    • GPU with 512MB+ VRAM
  • Mac OS
    • ยังไม่รองรับในตอนนี้
  • Mobile (iOS & Android)
    • ยังไม่รองรับในตอนนี้ แต่จะเปิดตัวพร้อมกันในช่วงที่ LoR เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

Q: ลงทะเบียนเล่นได้ที่ไหน และจะได้อะไรเป็นรางวัล ?

A: สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่นี่ โดยใช้ Riot ID (คนละส่วนกับ Garena ID ที่ใช้เล่น LoL : Thailand) หรือจะลงทะเบียนโดยใช้ Email และสามารถลงทะเบียนใน Store ของแต่ละระบบได้ด้วย (ตอนนี้มีแค่ Android) ผู้ที่ลงทะเบียนล่วงหน้าจะได้รับ Moonstruck Poro Guardian เป็นรางวัล

Moonstruck Poro Guardian

Q: ถ้าไม่เคยเล่น LoL มาก่อน จะเล่น LoR สนุกไหม ?

A: ไม่จำเป็น เนื้อเรื่องของ LoR นั้นจะเล่าผ่านตัวละครต่างๆ (การ์ดแต่ละใบ) นอกเหนือจากเหล่า Champion ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี บางตัวละครนั้นแม้แต่ผู้เล่น LoL เองก็ยังไม่เคยเห็นหน้ามาก่อนเลยด้วยซ้ำ นี่จึงเหมือนการเดินทางครั้งใหม่ร่วมกันของทั้งผู้เล่นเก่าและใหม่ เพียงแต่ว่าหากเราคุ้นเคยกับเกม LoL มาก่อนแล้ว ก็จะทำให้การรับรู้เรื่องราวใหม่ๆ นี้มีสีสันมากขึ้นเท่านั้น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ลึกลับหรือเข้าใจยากเกินไปที่ผู้เล่นใหม่ๆ จะเข้าใจแต่อย่างใด

Q: LoR ต่างกับเกมอื่นยังไง ?

A: ในด้านของรูปแบบเกม ตามที่ได้กล่าวไปคือ มันคือการรวมกันของหลายๆ เกมที่มีออกมาก่อนหน้านี้ แต่ในส่วนของ Gameplay นี่คือสิ่งใหม่ที่ LoR จะนำเสนอ ตัวเกมนั้นเป็นรูปแบบเกมเร็ว การสู้จนยืดเยื้อมักจะไม่เกิดขึ้น มีวิธีการชนะได้หลายแบบ นอกจากการโจมตีเข้าไปตรงๆ ให้ Nexus ของอีกฝ่ายพัง

จากที่กล่าวไปด้านบนว่า LoR นั้นมีลักษณะที่เหมือนและแตกต่างกันกับหลายๆ เกมที่มีในตลาดอยู่พอสมควร สามารถแยกเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

  • Hearthstone/Shadowverse : ทั้งสองเกมนี้คือผู้นำของวงการเกมการ์ดดิจิทัลยุคใหม่ ดังนั้นตัวเกมมีอะไรที่คล้ายๆ กันหลายส่วน ใช้ระบบ Mana เหมือนกัน, สลับเทริน์โจมตีเหมือนกัน แต่ระบบการต่อสู้แตกต่างกัน ใน Heartstone ฝ่ายโจมตีจะเลือกได้ทั้งตัวที่โจมตีและเป้าหมาย แต่ใน LoR ฝ่ายโจมตีจะเลือกตัวที่โจมตี และฝ่ายป้องกันสามารถเลือกได้ว่าจะให้ใครรับการโจมตีนั้นๆ ในเรื่องของการจัดเด็ค แม้จะดูเหมือนกันแต่ตัว LoR ถือว่ามีอิสระมากกว่าพอสมควร
  • Yugioh : ใน LoR เราจะพบการจัดเด็คที่มีตัวละครหลักคล้ายๆ กับ Yugioh และยังมีระบบ Phase แบบหลวมๆ กล่าวคือ จะมีช่วงที่เหมือน Main Phase 1 – Battle Phase – Main Phase 2 ปรากฏอยู่ แต่ใน LoR ผู้เล่นสามารถเข้า Battle Phase ได้มากกว่า 1 ครั้ง และยังสามารถโจมตีในเทรินฝ่ายตรงข้ามได้ด้วย ที่น่าสนใจก็คือ ทั้งสองฝ่ายสามารถทำ Chain-link อย่างเป็นระบบได้อีกด้วย
  • Artifact : อันที่จริงแล้ว LoR นั้นดูเหมือนกับ Artifact ในแบบที่ “เล่นง่ายกว่า” อยู่เช่นกัน ทั้งการที่ Deck จะมีแกนสำคัญอยู่ที่ Hero/Champion ที่ใช้เล่น แต่ LoR นั้นสามารถเข้าถึงการ์ดต่างๆ ได้ง่ายมาก ต่างกับของ Artifact ที่แทบจะพึ่งพาระบบตลาดเพียงอย่างเดียว และ LoR นั้นจะพึ่งพา Hero/Champion น้อยกว่า โดยเราสามารถเล่นโดยที่ไม่ต้องมีพวกเขาก็ยังได้
ตัวอย่างระบบที่คล้ายกับการ Chain-Link ใน LoR

Q: มี Deck ไหนที่น่าสนใจบ้าง ???

A : จากในช่วงทดสอบที่ผ่านมา เราจะเห็นว่าทั้งคู่ต่อสู้และเราเองนั้นต่างก็มีรูปแบบการเล่นที่ชัดเจนใน Deck ที่จัดออกมา ขึ้นอยู่กับว่าใครจะทำสิ่งที่ได้เตรียมมาได้ดีแค่ไหน ขอยกตัวอย่างบาง Deck ที่น่าสนใจบางส่วนที่ได้พบมาระหว่างการทดสอบ

  • Fiora instant kills : เด็คสาย Demacia-Ionia ที่เคยเป็นประเด็นว่า “OP” เกินไปมาแล้ว โดยใช้ Champion หลักเป็น Fiora เธอมีความสามารถคือ หากฆ่าได้ครบ 4 ยูนิต (ไม่ว่าจะเป็นการโจมตี หรือการสวนกับการป้องกัน) เราจะเป็นฝ่ายชนะเกมทันที สามารถใช้ Counter เด็คอื่นๆ ได้มากมาย รวมถึงเด็คต่างๆ ที่จะกล่าวต่อจากนี้ด้วย
  • Cap.Teemo : เด็คสายควบคุมเกมจาก Teemo อันเป็นที่รักของทุกคน โดยเห็ดของเขาใน LoR จะเป็นการ์ดประเภท Trap ที่จะไปฝั่งอยู่กับการ์ดอื่นๆ ในเด็คฝ่ายตรงข้ามแบบสุ่มเมื่อปล่อยออกไป (สามารถติดทับกันหลายๆ อันในการ์ดใบเดียวได้) และมันจะสร้างความเสียหายให้อีกฝ่ายหากจั่วได้การ์ดที่มีเห็ดติดอยู่ โดย Teemo มีความสามารถที่จะเพิ่มจำนวนของเห็ดในเด็คคู่ต่อสู้ได้ การจั่วเพียงครั้งเดียวก็อาจฆ่าอีกฝ่ายได้ทันที
  • Yasuo : เด็คแปลกๆ ที่เน้นการ Stun และ Recall (ใน LoL คือการวาร์ปกลับฐาน ใน LoR คือการเอาการ์ดขึ้นมือ) ซึ่งก็ตรงตามลักษณะของ Yasuo อยู่ไม่น้อย ที่เด็คออกมาเป็นแบบนี้เพราะเงื่อนไขการ Level up ของเขาคือต้อง Stun และ/หรือ Recall ให้ได้ 6 ครั้งขึ้นไป การ Recall นั้นสามารถจัดการกับตัวที่เป็นปัญหาได้หลายคน หากใช้อย่างถูกต้อง
  • Karma – Lux – Heimerdinger : สำหรับคนที่ชอบการใช้ Skill เด็คนี้คือคำตอบ โดยใช้ความสามารถของทั้ง 3 ให้คอมโบกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ Karma สามาระเล่นเป็นอีกสายที่น่ากลัวไม่แพ้กันคือ Karma – Living Shadows ที่ใช้ความสามารถของร่างเงาที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เวทให้สูงที่สุด

นอกจากนี้ยังมีเด็คแปลกๆ อีกมายมายที่ไม่ได้พูดถึง ทั้งเด็คที่จัดตาม Champion และที่จัดตามความสามารถของการ์ด บางเด็คนั้นไม่จำเป็นต้องพึ่งพาความสามารถของ Champion ด้วยซ้ำ ทำให้สามารถจัดเด็คได้หลากลายมาก

Deak Braum และกองทัพ Poro ของเขา เป็นอีกหนึ่ง Deck ที่พึ่งพาความสามารถของ Champion ไม่มาก

Q: สายฟรีเล่นได้ไหม จะสู้สายเปย์ได้หรือเปล่า ?

A : ต้องขอบอกเลยว่า LoR นั้นออกแบบมาสำหรับผู้เล่นทุกสายอย่างแท้จริง โดยที่ไม่ทำให้เหล่าสายเปย์ทั้งหลายนั้นได้เปรียบจนเกินไป จำนวนการ์ดที่สามารถซื้อได้ถูกจำกัดต่อสัปดาห์ ทำให้การได้รับการ์ด หรือการที่เราจะจัดเด็คใดๆ ขึ้นมาได้ซักอันนั้น มันก็ขึ้นกับเวลาเท่านั้น (แน่นอนว่าหากคุณเป็นสายเปย์ ก็จะประหยัดเวลาที่ว่านี้ได้) ทุกคนสามารถจะเล่นเด็คที่ต้องการได้ในที่สุดโดยไม่ต้องเสียงดวงใดๆ เลย

โดยวิธีที่ทำให้ได้การ์ดมาง่ายที่สุดก็คือ การแลกด้วย Wildcard ที่สามารถซื้อได้แบบจำกัดจำนวนต่อสัปดาห์อย่างที่ได้กล่าวไป หรือจะหาจากเควสต่างๆ ที่มีให้เล่นมากมายก็ได้ ดังนั้นในแต่ละสัปดาห์ เราสามารถมีเด็คใหม่ๆ ได้จากการใช้ระบบเหล่านี้ สิ่งที่ต้องทำก็คือการวางแผนว่าจะแลกการ์ดใบไหนก่อนหรือหลังเท่านั้น

ระบบที่ว่านี้จะช่วยทำให้สายเปย์และสายฟรีทั้งหลายนั้นอยู่ร่วมกันได้ ในส่วนของระบบ Skin และการตกแต่งอื่นๆ ที่ทาง Riot เคยกล่าวเอาไว้นั้นยังไม่มีการเปิดให้ทดสอบแต่อย่างใด ซึ่งก็คาดว่าเกมจะหารายได้ในส่วนนี้แทน

Wildcard ที่ใช้ในการแลกการ์ดแต่ละระดับ ถูกจำกัดการซื้อในแต่ละสัปดาห์
Wildcard สามารถแลกเป็นการ์ดอะไรก็ได้ ในอัตรา 1:1

A : เรื่องอื่นๆ ที่อยากจะบอก 

ทีนี้มาถึงเรื่องที่เราอยากจะบอกกันบาง ในส่วนนี้จะต่างกับช่วงของการ Review ที่จะพูดถึงตัวเกมตามความเป็นจริง คราวนี้เราจะมาพูดถึงตัวเกมในมุมที่สามารถใส่ความรู้สึกลงไปได้บ้าง

  • อย่างแรกคือ LoR นั้นเป็นเกมที่ดึงดูดให้เล่นจริงๆ LoR คือเกมที่ยอดเยี่ยมอย่างไม่ต้องสงสัย ความรู้สึกหลักจากเล่นก็คือแรงดึงดูดที่อยากให้เล่นต่ออีกไปเรื่อยๆ LoR เป็นเกมที่มีสิ่งที่เชิญชวนให้ค้นหาอีกจำนวนมาก ทั้งวิธีการเล่นใหม่ๆ เด็คใหม่ๆ เนื้อเรื่อง ความสัมพันธ์ของตัวละครต่างๆ ที่ยังอยากรู้ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะได้รับประสบการณ์เดียวกันนี้เมื่อช่วง Beta ต่อไปมาถึง
  • LoR เป็นเกมที่ผ่านการขัดเกลามาเป็นอย่างดี  ถึงกระนั้น ตัวเกมก็ไม่ใหญ่เกินไปที่จะเรียนรู้ ปัญหาของเกมการ์ดส่วนใหญ่ที่มักจะพบก็คือ การที่เกมมีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะเข้าใจ ผู้เล่นหลายคนมักจะถอดไปหลังจากที่เล่นเกมไปได้ซักพักแล้วพบว่ามีอะไรที่รอพวกเข้าอยู่ข้างหน้า ในยุคปัจจุบันที่ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนเกมเล่นได้โดยง่ายแล้ว ก็ถือว่า LoR ได้คิดรับมือกับเรื่องนี้ได้ดีอยู่ไม่น้อย จากการที่พวกเขาได้เตรียมระบบ/Mode ต่างๆ ไว้รองรับสำหรับผู้เล่นทุกกลุ่มไว้แล้ว
  • อย่างสุดท้าย เรื่องของความกังวล แน่นอนว่าไม่มีเกมไหนที่สมบูรณ์แบบ 100% สำหรับ LoR แล้วก็ไม่ต่างกับเกมแนว PvP อื่นๆ โดยเฉพาะกับ Card Game ที่จำเป็นจะต้องรักษาสมดุลระหว่างการเป็นเกมที่มีแข่งขัน/การประชันกันของผู้เล่นที่เข้มข้น และการเป็นเกมที่เล่นได้อย่างสนุกสนานสำหรับคนทุกเพศทุกวัยตามจุดประสงค์ของ Riot Game ซึ่งสองสิ่งนี้เป็นเรื่องที่ขัดแย้งกันเอง ก็ต้องคอยดูว่าทางผู้พัฒนาจะมีวิธีประนีประนอมในเรื่องนี้อย่างไร เพราะมันก็คือรูปแบบในอนาคตที่เกมจะถูกพัฒนาไปนั่นเอง

Q: จะได้เล่นเมื่อไหร่ ?

A: ตามกำหนดการที่ Riot Game วางเอาไว้ ช่วง Closed Beta จะเริ่มในไตรมาสต์ที่ 1 ของปี 2020 หรือไม่เกินช่วงเดือน มี.ค. ปีหน้า และจะพร้อมเล่นทั่วโลกไม่เกินช่วงปลายปี 2020 อย่างแน่นอน ในทุกระบบที่เกมจะเปิดให้บริการ แล้วพบกันใน Field of Justice

เตรียมพบกับ LoR ในช่วงต้นปีหน้า