BY StolenHeart
30 Oct 18 3:02 pm

เรื่องป่วย ๆ ของอาการ Input Lag ในเกมต่อสู้

50 Views

สิ่งหนึ่งที่ผู้เล่นเกมต่อสู้หรือแนวไหน ๆ โดยเฉพาะในเกมแนวแข่งขันออนไลน์ทั้งหลาย เรื่องที่ไม่อยากจะเจอมากที่สุดนั้นเห็นจะเป็นอาการ Lag หรือหน่วงของเกมนั้นเอง ไม่ว่าจะจากตัวเกมเองก็ดี จอภาพหรือสัญญาณอินเตอร์เนต ซึ่งสำหรับเกมต่อสู้เองนั้นก่อให้เกิดปัญหาหลายอย่างที่ชวนให้เราเซ็งระดับจักรวาลเลยทีเดียว ซึ่งอันที่จริงยังมีการ Lag อีกแบบหนึ่งที่คนเล่นเกมต่อสู้ต้องคุ้นเคยกันดีก็คือเรื่องของ Input Lag ที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ครับ

อันที่จริงแล้วต้นเหตุของบทความชิ้นนี้มาจากเมื่อไม่นานมานี้เกม Street Fighter V ได้ทำการปรับปรุงระบบของเกม ให้การ Input Lag ในเกมลดน้อยลง เพราะปัญหานี้เป็นสิ่งที่ติดมากับเกมมาตั้งแต่วางจำหน่ายในปี 2016 ทำให้การออกท่าของตัวละครที่เราเล่นนั้นช้าลงกว่าที่กดไปประมาณ 6- 7 เฟรม ซึ่งนับว่าเยอะมาก ๆ เมื่อเทียบกับเกมต่อสู้อื่น ๆ ที่อยู่กันที่ประมาณ 3 – 4 เฟรม ซึ่งสิ่งนี้โดยปกติคนที่ควรจะใส่ใจกันก็น่าจะเป็นเหล่าผู้เล่นระดับสูงที่ลงแข่งขันในงานแข่งใหญ่ ๆ กันเสียมากกว่า แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าสิ่งนี้จะก่อให้เกิดผลเสียต่อผู้เล่นทั่วไปที่ชื่นชอบการเล่นออนไลน์อยู่กับบ้านด้วย เพราะปัจจัยหลายอย่างเมื่อมันบวกรวมกันมาก ๆ เข้าก็จะทำให้ทุกอย่างนั้นช้าลงมากกว่าที่ควรจะเป็นไปเยอะจนทำให้การบังคับเกมนั้นไม่ได้ดั่งใจ กลายเป็นเล่นเกมไม่สนุกไปแทน

เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น ผู้เขียนขอแจกแจงสิ่งที่ทำให้เกิดการ Input Lag ขึ้นว่ามีอะไรกันบ้างครับ

Human Input หรือปฏิกิริยาตอบสนอง

สิ่งแรกก็ไม่ใช่ที่ไหนไกล มันคือปฏิกิริยาตอบสนองของมนุษย์เรานั่นเอง โดยเฉลี่ยแล้วสำหรับเหล่าเกมเมอร์จะมีความเร็วในการตอบสนองที่ประมาณ 135 – 150 ms ซึ่งแน่นนอนว่ายิ่งน้อยยิ่งดี และเราสามารถฝึกฝนได้ แต่สำหรับผู้เขียนที่อายุมากและมีการตอบสนองที่ไม่ได้ไวเท่าเกมเมอร์เด็ก ๆ หรือนักกีฬาก็จะลดหลั่นลงมา ซึ่งมันก็จะไปเกี่ยวข้องกับการป้องกันตัวในเกม ซึ่งถ้าจะยกตัวอย่างง่าย ๆ เกี่ยวกับความเร็วของ Human Input ที่ชัดเจนก็คือการป้องกันท่าโจมตีแบบ Overhead ที่ถ้าใครตอบสนองไวก็จะกันได้อย่างทันท่วงที และแม้ส่วนใหญ่ท่าโจมตีแบบ overhead จะใช้เวลาในการออกท่านาน แต่การที่จะป้องกันให้ได้หมดทั้ง 100% นั้นเป็นไปไม่ได้เลย และหรือถ้ากันได้เก่ง ๆ ก็จะถูกหลอกด้วยท่าโจมตีล่างได้อีก และยังรวมไปถึงการกดคอมโบชุดยาก ๆ ที่ต้องใช้ความแม่นยำสูงอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีมนุษย์คนไหนที่สามารถตอบสนองในแบบ 0 ms ได้ในโลกนี้ และถึงแม่จะฝึกฝนได้ ข้อจำกัดของคนเราก็จะยังคงมีอยู่เช่นเดิมครับ

จอยหรืออุปกรณ์ที่ใช้

อีกหนึ่งปัจจัยที่เหล่านักเล่นเกมต่างกล่าวโทษเวลาที่เล่นไม่ได้ดั่งใจ(กากไม่ว่าขอโทษจอยก่อน) ซึ่งในจอยหรือคอนโทรลเลอร์คุณภาพสูงที่ต่อผ่านสายที่ไม่ใช่ระบบ Bluetooth จะมีความแม่นยำมากกว่าถึง 4.3 ms (ซึ่งถ้าใช้ฟังก์ชั่นไร้สายก็จะมีการหน่วงตามวาระเป็นปกติ) ถ้าจอยอยู่ในสภาพสมบรูณ์ยังไงความหน่วงก็จะไม่มากอย่างแน่นอน

จอ Monitor

ถ้าการตอบสนองเราดี จอยเราเจ๋งแล้ว แต่ถ้าหากจอที่เล่นหน่วงหรือแสดงผลไม่ทันก็เป็นปัญหาได้เหมือนกัน สำหรับผู้เล่นสาย Casual บางคนอาจจะไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจในเรื่องของจอมากนัก แต่สำหรับคนเล่นระดับสูง ๆ แล้วถือเป็นสิ่งที่ซีเรียสมากทีเดียว เพราะบางครั้งการที่หน้าจอแสดงผลช้าไปแค่นิดเดียวก็อาจจะหมายถึงการกดท่าคอมโบไม่ออกหรือสวนท่าโจมตีผิดจนทำให้เกิดความพ่ายแพ้เลยทีเดียว ซึ่งผู้เล่นเกมต่อสู้สามมิติอย่าง Tekken จะค่อนข้างซีเรียสในเรื่องนี้กันมาก เพราะการสวนท่าผิดแม้แต่เฟรมเดียวหมายถึงหายนะอันยิ่งใหญ่ ซึ่งยุคนี้จอที่มีความเร็ว Response Rate ที่ต่ำกว่า 2ms ก็หาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพงแล้ว หรือจะเอา 144Hz ราคาไม่ถึงหมื่นก็ยังไหว สำหรับจอที่ดี ๆ จะทำให้ Input Lag ลดลงไปได้มาก แต่ก็จะยังมีอยู่นิดหน่อยจนแทบไม่มีผลต่อเกม

ตัวเกมที่เล่น

อันนี้ถือเป็นปัญหาที่เรียกว่าแก้ได้ยากที่สุดก็ว่าได้ แม้ในทุกวันนี้หลายเกมจะยังมีค่า Input Lag ในความเร็วที่พอรับได้ที่ระดับ 4 เฟรม เมื่อบวกรวมกับเรื่องของอุปกรณ์และอื่น ๆ ตามที่ว่ามาก็จะยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ แต่สำหรับกรณีที่ผู้เขียนยกมาอย่าง Street Fighter V นั้นมันทำให้เกมเล่นไม่ได้ในหลาย ๆ กรณี เช่นในการเล่นออนไลน์ หรือผู้เล่นที่ซีเรียสเรื่องเฟรมมาก ๆ เพราะในช่วงแรกนั้นผู้เล่นหลายคนจะบ่นกันเรื่องการป้องกันที่ตัวเองมั่นใจว่ากันได้แน่นอนแล้ว แต่ก็ถูกอัดแบบ Overhead จนแพ้ไปหลายรอบก็มีให้เห็นอยู่ และนั้นก็ทำให้ผู้เล่นหลายคนไม่พอใจเพราะการที่เรารู้สึกว่ากันได้แต่กลับกลายเป็นกันไม่ได้นั้นบั่นทอนจิตใจในการเล่นไปอยุ่พอสมควร

ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าเรื่องของ Input Lag นั้นเป็นเรื่องใหญ่ที่ผู้เล่นให้ความสำคัญมากสำหรับเกมต่อสู้ ซึ่งแม้เกมแนวอื่นก็อาจจะซีเรียสในเรื่องนี้มากเช่นกัน แต่หลายกรณีนั้นก็ทำให้เกมเล่นไม่สนุกไปเลย ซึ่งจากการปรับปรุงการ Input Lag ของเกม Street Fighter V ช่วยให้เกมสามารถเล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้เราอาจจะยังเจ็บปวดกับการถูกท่า Overhead ตบหัวจนคว่ำอยู่บ้าง แต่ก็มีโอกาสในการป้องกันมากขึ้น ไม่ต้องมาติดขัดเพราะ Input Lag ที่มากเกินพอดีจนหมดสนุกครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top