BY Aisoon Srikum
3 Aug 20 8:39 pm

‘สุนัข’ พันธมิตรในบ้าน กับเหตุผลสำคัญ ทำไมมันต้องอยู่ในเกม

7 Views

สัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่ทุกคนทั่วโลกเทใจให้ นอกจากแมวแล้ว เชื่อว่าที่มีมากพอ ๆ กันก็คือสุนัข หรือหมานั่นเอง ว่ากันว่าหมาคือสัตว์ที่ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของมากที่สุดแล้ว และนอกจากหมาในชีวิตจริงแล้ว ในเกมก็มีเหล่าสุนัขผู้ซื่อสัตย์ไม่แพ้กัน วันนี้เราขอพาผู้รักสุนัขทุกท่านมารู้จักกับเหล่าสุนัขผู้ซื่อสัตย์ และบางทีก็โหดจนศัตณูยังผวาในโลกวิดีโอเกมกัน

ความผูกพันของคนกับสุนัข

หากคุณเป็นคนที่เล่นโซเชียลมีเดียบ่อย ๆ น่าจะเคยเห็นวิดีโอน่ารัก ๆ ของเหล่าสัตว์เลี้ยงกับคนกันมาบ้าง จะว่าไปแล้ว มนุษย์เราจำนวนไม่น้อยที่ชอบการเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะสุนัข ที่ซุกซน ขี้เล่น และแสนรู้ (ต่างจากแมว ที่แม้จะน่ารักน่ากอด แต่ความตีมึนของมันนั้น เกินกว่าสุนัขไปไกลมาก)

ไม่ว่าจะเด็ก หรือผู้ใหญ่ สุนัขก็เป็นสัตว์คู่ใจและบางทีอาจเป็นมากกว่านั้น ว่ากันว่าในวัยเด็ก สัตว์เลี้ยงจะทำให้เด็กมีความร่าเริง หรือวัยผู้ใหญ่ วัยทำงานบางคนที่ผ่านเรื่องแย่ ๆ เรื่องหนัก ๆ มาทั้งวัน สัตว์เลี้ยงคือสิ่งเยียวยาชั้นดีเลยทีเดียว

ว่ากันว่าสุนัขยังเป็นสัตว์ที่ซื่อสัตย์ที่สุด มันรักเจ้าของมันอย่างไม่มีเงื่อนไข และจะอยู่เคียงข้างคุณเสมอ ไม่ว่าจะยามทุกข์หรือยามสุข

ในวิดีโอเกมส่วนมาก ยังเลือกที่จะใส่สุนัขเข้าไปเป็นพาร์ทเนอร์คู่ใจของเหล่าตัวเอก และตัวละครทั้งหลาย ถ้าถามว่าทำไมไม่เป็นแมว? ก็คงเพราะมันดูน่ารักเกินกว่าจะให้ไปไล่ข่วนหน้าคน แต่สุนัขเป็นสัตว์ที่กัดได้ เสียงเห่าก็อาจทำให้ศัตรูตกใจหรือกลัวได้ด้วย อาจเพราะเหตุนี้ สุนัขจึงเป็นเพื่อนซี้ของมนุษย์ทั้งในเกมและในชีวิตจริงมาเนิ่นนานแล้ว

พันธมิตรสุดแกร่งในโลกวิดีโอเกม

ด้วยความที่สุนัขเป็นสัตว์คู่ใจ ความซื่อสัตย์ ความแข็งแกร่ง ความรักไม่มีเงื่อนไขของมัน หลากหลายเกมได้ใส่สุนัขคู่ใจเข้าไปในเกม เพื่อให้เราไม่โดดเดี่ยวเมื่อต้องไปผจญภัยหรือต่อสู้กับโลกภายในเกมนั้น สุนัขถือเป็นพันธมิตรสุดแกร่ง คือเพื่อนร่วมทางชั้นเยี่ยมที่เราหาได้จากในหลาย ๆ เกม

เพียงแต่ว่าสุนัขภายในเกมที่จะเป็นพันธมิตรที่ดีได้นั้น ไม่ใช่แค่กระดิกหางเก่งหรือทำตัวน่ารัก เพราะมันจะต้องเป็นคู่หูที่คุณพึ่งพาได้ยามยากลำบาก และเป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยม เหมือนกับในชีวิตจริงที่สุนัขเจ๋ง ๆ จะเก่งตั้งแต่เฝ้าบ้านกันขโมย ไปจนถึงเหล่าสุนัขตำรวจที่ถูกฝึกให้ดมกลิ่น และตามรอยได้เป็นอย่างดี

บางเกม สุนัข อาจเป็นแค่พาร์ทเนอร์คอยช่วยเหลือเราในการต่อสู้ แต่บางเกมก็ถูกดัดแปลงให้กลายไปเป็นตัวเอกของเกมเลยก็มี เราเลยลองหยิบเอาสุนัขบางตัวจากบางเกมมาแนะนำให้รู้จักกันว่า มันเจ๋งแค่ไหน

 

หมาสายจริงจัง

  • Dogmeat จาก Fallout 3 – แฟน ๆ Fallout ภาค 3 น่าจะรู้จักเจ้า Dogmeat ตัวนี้ดีในฐานะสุนัขคู่ใจที่ลุยกันแบบถึงไหนถึงกัน ในฐานะที่มันเคารพผู้เป็นนายด้วยความภักดี การผจญภัยไปในดินแดนในโลกหลังการล่มสลายที่เปลี่ยวร้างว่างเปล่า ถ้าขาดมันไปคงเหงาไม่ใช่น้อย

 

  • Saved Dog จาก Resident Evil 4 – ไม่รู้ว่ามีชื่อเสียงเรียงนามหรือไม่ และถึงแม้บทจะน้อยมาก ๆ ออกมาช่วยเราไม่กี่ฉากก็ไปแล้ว แต่สุนัขใน Resident Evil 4 ถือว่าทำให้หลายคนประทับใจมาก ๆ ในการที่มันมาช่วยเราต่อสู้กับบอส Gigante แต่มีเงื่อนไขคือเราต้องช่วยมันออกจากกับดักในช่วงต้นเกมด้วย

 

  • Dog จากเกม Harvest Moon  –  การใช้ชีวิตในฟาร์มไม่ใช่เรื่องง่าย สัตว์ตายบ้าง พืชล้มเหลวบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม สุนัขในเกมนี้จะอยู่เคียงข้างคุณเสมอ แม้มันอาจไม่ได้มีตัวช่วยอะไรมาก และหลายปีที่ Harvest Moon เปลี่ยนแปลงไป แต่เจ้าหมาในเกมนี้ยังคงอยู่เสมอ

 

หมากวนโอ๊ย

  • Duck Hunt Dog จากเกม Duck Hunt – เกมไล่ยิงเป็ดในตำนาน กับเจ้าหมาสุดกวนโอ๊ยที่ทำเอาอยากจะย้ายปืนจากยิงเป็ดไปยิงมันแทน เพราะเมื่อเรายิงเป็ดได้ มันจะคอยจับซากเป็ดมาให้เราดู แต่ถ้าเรายิงไม่ได้ มันจะยืนขำเยาะเย้ยเราแทน

 

  • Shiba Inu จากเกม Silent Hill – ฉากจบสุดช็อคในตำนานที่แฟน ๆ Silent Hill น่าจะเคยสัมผัสกันมาแล้ว คุณลองนึกภาพดูสิว่า ทุกเรื่องราวสุดสยองขวัญ ภาพหลอน ความลึกลับทั้งหมดที่คุณเจอ ถูกควบคุมด้วยหมาเพียงแค่ตัวเดียว มันช่างน่าปวดร้าวใจเสียนี่กระไร

บทบาทอื่น ๆ ของสุนัขในโลกวิดีโอเกม

จุดประสงค์ของการใส่เจ้าหมาหลากหลายสายพันธุ์เข้ามาไว้ในเกม ขึ้นอยู่กับว่าเกมแนวนั้นเป็นเกมอะไร หากมันเป็นเกม Life-Sim เราย่อมสามารถเลี้ยงดูมัน และทำให้มันกลายเป็นสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราได้แม้กระทั่งในเกม (การตอบสนองของพวกมันก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบ A.I.)

แต่ส่วนมากในเกมต่อสู้ หรือเกมแอ็คชั่นโลกเปิดทั้งหลาย เราจะมีพวกมันเป็นตัวช่วยเสมอ ยกตัวอย่างเช่น Fallour 3 ที่เราได้กล่าวไปข้างต้น และ Far Cry 5 ที่เป็นกำลังสำคัญในการตัดกำลังศัตรูฝ่ายตรงข้าม และช่วยในการเล่นแบบลอบเร้นด้วย

ในอนาคตเราน่าจะได้เห็นอีกหลากหลายเกมที่ใส่เจ้าหมาลงไปในเกม หรืออาจจะผลักดันให้เจ้าหมากลายเป็นตัวเอกของเกมนั้นไปเลยก็น่าจะมีอีกเพียบแน่นอน

หากคุณผู้อ่านท่านไหนมีสุนัขตัวโปรดจริง ๆ หรือตัวที่ชื่นชอบกว่านี้อยู่ในเกม ก็อย่าลืมบอกเล่าประสบการณ์และแชร์ให้พวกเราฟังกันได้ว่า

Aisoon Srikum

Back to top