BY KKMTC
15 Oct 19 5:56 pm

เทคนิคการลง Mod อย่างไร ไม่ให้อาการ Error มารบกวนเวลาเล่นเกม

340 Views

หลายคนอาจจะเคยลองลงม็อดเกมใดเกมหนึ่งมาก่อน เพื่อดัดแปลงเกมเพลย์ให้การเล่นเกมมีความสดใหม่มากขึ้น แต่หลายคนก็ต้องเคยประสบปัญหาเข้าเกมไม่ได้ หรือเกมเกิดอาการ Clash หลายครั้งหลังลงม็อดเสร็จ จนทำให้เกมมอร์จะต้องเสียเวลาจากการซ่อมแซมไฟล์เกม แทนที่จะใช้เวลาสนุกสนานกับการเล่นเกม

ซึ่งวิธีเทคนิคง่าย ๆ เหล่านี้จะชี้แนะให้ผู้เล่นสามารถลงม็อดอย่างลื่นไหล โดยไม่มีอาการ Error มารบกวนเวลาเล่นเกมของคุณมากจนเสียอรรถรส แล้วจะมีวิธีอะไรบ้าง ไปสอดส่องกันเลยครับ

ใช้โปรแกรมช่วยลงม็อด

GTA V

Grand Theft Auto V

การลงม็อดเกมสมัยนี้ ไม่ยุ่งยากเหมือนช่วงอดีตอีกต่อไป เพราะว่าทีมพัฒนาได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับลง และจัดการม็อดเกมใดเกมหนึ่งโดยเฉพาะ เพื่อให้การลงม็อดมีความสะดวกรวดเร็ว และปลอดภัยกว่าการลงม็อดแบบ Manual หลายเท่า

ยกตัวอย่างโปรแกรมที่หลายคนไว้ใจ ก็คงไม่มีทางหนีพ้นซอฟต์แวร์อย่าง Nexus Mod Manager ที่มีลักษณะการใช้งานง่ายมาก เพียงแค่เชื่อมต่อบัญชี Nexus Mod ในตัวโปรแกรม, ค้นหาตำแหน่งไฟล์เกมหลัก แล้วตั้งค่าตำแหน่งไฟล์ม็อดที่ต้องการเก็บข้อมูล เพียงแค่นี้ก็ สามารถดาวน์โหลดม็อดลงในเกมทันที โดยไม่จำเป็นต้องลากไฟล์อีกต่อไป

Nexus Mod Manager

Nexus Mod Manager

แต่แน่นอนว่าไม่ใช่เกมทุกเกมจะรองรับการใช้ซอฟต์แวร์ เนื่องจากปัญหาทางด้านลิขสิทธิ์หรือปัจจัยอื่น ๆ  อีกมากมาย ฉะนั้นถ้าเกมโปรดของคุณ ได้รองรับโปรแกรมลงม็อดตัวใดตัวหนึ่งก็แนะนำให้ใช้ไปเลย เพราะมันสามารถช่วยให้การลงม็อดง่ายขึ้นหลายเท่า และเกิดอาการผิดพลาดน้อยลง

อ่านคู่มืออย่างละเอียดก่อนการลงม็อด

Fallout 4

ม็อดนี้ต้องการเนื้อหา DLC ตามที่ระบุไว้ ไม่งั้นไม่สามารถทำงานได้ หรือเกิดอาการ Error ขึ้น

ถึงแม้โปรแกรมลงม็อดมาช่วยอำนวยความสะดวกให้เหล่าเกมเมอร์ทุกคน แต่ปัญหา Error หลังลงจะ Mod จะเกิดขึ้นน้อยลง ถ้าอ่านคู่มือสักนิด

เคสนี้ก็เหมือนกับการต่อเฟอร์นิเจอร์บ้าน ที่ผู้เล่นจำเป็นต้องอ่านคู่มือขั้นตอนการลงม็อดอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อม็อดสามารถทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ และเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากลงม็อดชนิดนี้ คุณจะต้องลงม็อด (หรือเนื้อหา DLC) อีกชนิดหนึ่งตามที่ระบุไว้ก่อนเริ่มใช้งาน หรือบางครั้ง ม็อดจะสามารถทำงานได้ ก็ต่อเมื่อมีการดัดแปลงหรือต่อเติมโค้ดเกมในไฟล์ ini เป็นต้น ซึ่งถ้าหากผู้เล่นลองทำตามคำแนะนำจากคู่มือทุกขั้นตอนแล้วก็มั่นใจได้เลยว่าม็อดสามารถใช้งานได้จริง

ลงม็อดทีละนิดทีละน้อย

Fallout 4

Fallout 4

ส่วนใหญ่เกมเมอร์ที่พบปัญหาเกม Crash เพราะลงม็อด และไม่สามารถพบหรือแก้ต้นตอของปัญหา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้เล่นลงม็อดเยอะมากเกินไป (ประมาณ 60-100 ตัวขึ้นไป) จนมีการทับไฟล์หลายครั้ง และเกมเริ่มมีอาการ Error ต่าง ๆ อย่างเช่น สกินเพี้ยน ประสิทธิภาพดรอป หรือพบอาการเกม Crash ที่ทำให้ความสนุกสนานจากการลงม็อด กลายเป็นปัญหาชวนปวดหัวทันที

ฉะนั้นวิธีการลงม็อดแบบปลอดภัยไว้กิ่น ก็คือการ Install แบบค่อยเป็นค่อยไป ด้วยการทยอยลงม็อดทุก 5-10 ตัว เพื่อลดความสุ่มเสี่ยงจากอาการเกม Crash และทดลองว่าหลังจากเปิดใช้งานแล้วมีอาการ Error หรือไม่ ซึ่งถ้าหากเกิดปัญหา Error ผู้เขียนจะสามารถคัดกรองม็อดได้ง่ายด้วยการปิดม็อดบางส่วน แล้วไล่เช็คเปิดใช้ม็อดทีละตัวจนกว่าจะพบต้นตอ

นี่อาจเป็นวิธีที่หลายคนไม่ค่อยชื่นชอบซะเท่าไหร่นัก เพราะมันค่อนข้างเสียเวลากับการตรวจสอบม็อด แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่าเป็นวิธีลงม็อดที่ปลอดภัยที่สุดเช่นกัน

หมั่น Backup ไฟล์เป็นประจำ

Backupนี่ถือเป็นวิธีคลาสสิกที่เกมเมอร์ทุกคนแนะนำ ถ้าหากท่านไม่อยากเสียน้ำตากับการลงม็อดใหม่ทั้งหมดตั้งแต่เลขหนึ่ง การ Backup ไฟล์จึงเป็นสิ่งที่ผู้เล่น “ควรทำ” ถ้าหากต้องการลงม็อดเกมจำนวน 100 ตัวขึ้นไป เพราะแน่นอนว่าการลงม็อดในปริมาณที่เยอะมาก ปัญหา Error ต่าง ๆ ระหว่างการเล่นเกมก็มีโอกาสพบเจอบ่อยขึ้นเช่นกัน

PC ไม่ไหว ก็อย่าฝืนลงม็อดเยอะเกินประสิทธิภาพ

Fallout

Fallout 4

ม็อดไม่ได้มีการจำกัดเฉพาะเติมเนื้อหาชุดสกิน อาวุธปืน หรือดัดแปลงระบบเกมเพลย์อย่างเดียว แต่รวมถึงมีม็อดปรับภาพกราฟิก เช่น แก้ Texture วัตถุให้คมชัดมากขึ้น, แก้สีกับแสงของเกม และรวมไปถึงม็อด ENB ที่ช่วยปรับเปลี่ยนกราฟิกจนดูกลายเป็นเกมคนละเกมกันเลยทีเดียว

แต่แน่นอนว่าม็อดกราฟิกส่วนใหญ่ สร้างขึ้นมาเพื่อดันประสิทธิภาพเกมให้มีภาพสวยงามที่สุดเท่าที่ทำได้ และม็อดบางตัว จำเป็นต้องใช้เครื่อง PC เกือบระดับ High-End ในการใช้งาน ซึ่งแนะนำว่าถ้าหาก PC ของผู้เล่นมีความแรงแค่ระดับกลางหรือต่ำ ก็ไม่แนะนำให้ลงม็อดกราฟิก หรือฝืนใช้ม็อดอื่น ๆ เยอะเกินความจำเป็น เพราะนอกจากทำให้เกมเพลย์ไม่ลื่นไหลแล้ว การใช้ม็อดจะพบกับปัญหาต่าง ๆ มากมายจทำให้เกมพังกับ Error หลายครั้งตามมาอีกด้วย

ฉะนั้นการลงม็อดในปริมาณที่พอดี และเหมาะสำหรับประสิทธิภาพเครื่อง PC ของคุณ จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้เกมของท่านพบอาการ Error น้อยมาก

Skyrimแม้ตอนนี้ยังคงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีวิธีการลงม็อดให้ปลอดภัย 100% โดยไม่พบอาการเกม Crash หรือ Error อื่น ๆ อีกร้อยแปด แต่วิธีเหล่านี้จะสามารถช่วยให้เกมเมอร์ลงม็อดเกมอย่างสนุกสนานได้อีกนานแสนนานจริง ซึ่งหวังว่าบทความนี้จะสามารถช่วยให้เกมเมอร์ทุกคนได้ครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top