BY KKMTC
2 Dec 20 6:20 pm

มินิรีวิวความโหด รั่ว ฮาของมินิเกมใหม่ทั้งหมดใน Yakuza: Like A Dragon

52 Views

Yakuza: Like A Dragon นอกจากมีการเปลี่ยนทิศทางใหม่จากเกมแอ็กชัน กลายเป็นเกม RPG รวมถึงนำเสนอแผนที่ใหม่เป็นย่าน Isezaki Ijincho ในจังหวัดโยโกฮาม่าแล้ว ยังมีมินิเกมบ้าบอชนิดใหม่อีกมากมายที่เปิดตัวเดบิวต์ครั้งแรกในเกมภาคนี้ บทความนี้จะเป็นการรีวิวมินิเกมใหม่ทั้งหมดของ Yakuza: Like A Dragon แล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง สามารถรับชมได้เลย

จัดการ/บริหารธุรกิจ

เกม Yakuza ทุกภาค มีมินิเกมขนาดใหญ่ที่มีเนื้อเรื่องเป็นของตัวเอง ซึ่งแยกออกจากเนื้อเรื่องหลัก รวมถึงต้องใช้เวลาเล่นเยอะกว่ากิจกรรมอื่น ๆ ทั่วไป อย่างเช่น Yakuza 0 มีมินิเกมจัดการคาบาเรตคลับ, Yakuza 6 มีมินิเกมบริหารทีมเบสบอล, Judgment มี VR Paradise กับ Drone Racing เป็นต้น โดยเกมภาคนี้ Yakuza: Like A Dragon มีมินิเกมเป็นโหมดจัดการ/บริหารบริษัท Ichiban Holdings

มินิเกมจัดการ/บริหารบริษัท Ichiban Holdings (หรือเรียกมินิเกมสั้น ๆ ว่า Management ก็ได้) คล้ายกับมินิเกมของ Kiryu ใน Yakuza 0 ที่เกมเมอร์ต้องกวาดซื้อธุรกิจทั่วทุกย่านใน Kamurocho แต่ในเกม Yakuza: Like A Dragon จะมีรายละเอียดล้ำลึกกว่า

ระหว่างการเล่น เกมเมอร์ต้องคอยดูแลจัดการพนักงานทั้งหมดในบริษัท เช่น การรับคนเข้าบริษัท, ตรวจสอบอารมณ์ของพนักงาน, ฝึกงานเพื่อให้พนักงานเพิ่มทักษะ, เลื่อนตำแหน่งเพื่อเพิ่มขีดจำกัดของเลเวล หรือแม้กระทั่งไล่พนักงานออก หากคิดพนักงานคนนั้นไม่มีประสิทธิภาพดีมากพอ

นอกจากนี้ การเลือกซื้อบริษัท ผู้เล่นต้องไตร่ตรองก่อนว่าบริษัทที่เรากำลังจะซื้อนั่น สามารถอยู่กับเราได้นานหรือไม่ อย่างเช่น บางบริษัทมีคุณสมบัติอัปเกรดธุรกิจได้หลายขั้น ในขณะที่อีกหลายบริษัทสามารถอัปเกรดธุรกิจได้เพียงนิดเดียว อาจทำให้บริษัทดังกล่าวไม่สามารถกำไรไม่พอในระยะยาว ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะซื้อบริษัทมาเป็นตัวเอง แล้วทำการลงทุนอัปเกรดจนกลายบริษัทสร้างรายได้ หรือขายบริษัททิ้ง เพื่อซื้อบริษัทอื่นที่ทำกำไรดีกว่า

แน่นอนว่าตัวเกมจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นลงทุนเนื่องในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับติดต่อเสนอทำโฆษณาทีวี เพื่อกระตุ้นรายได้, การลงทุนให้บางบริษัทที่มีความเสี่ยงขาดทุน หรือการจ่ายเงินเป็นจำนวนมากในการอัปเกรดบริษัทของตนเอง

และสุดท้าย ตัวเกมจะมีวันประชุมผู้ถือหุ้น ที่เกมเมอร์ต้องโน้มน้าวให้นักลงทุนช่วยสนับสนุนบริษัท Ichiban Holdings ต่อไป ซึ่งระบบเกมเพลย์คือผู้เล่นต้องเลือกพนักงานมาช่วยตอบโต้นักลงทุนที่กำลังหัวเสียกับการบริหารบริษัทของคุณ โดยผลลัพธ์รายได้ต่อสัปดาห์ยิ่งแย่เท่าไหร่ ทำให้นักลงทุนยิ่งไม่พอใจและเกมยากขึ้นเท่านั้น ซึ่งหากโน้มน้าวสำเร็จ บริษัท Ichiban Holdings จะได้ขึ้นแรงก์เป็นบริษัทที่ทรงอิทธิพลที่สุดในจังหวัดโยโกฮาม่า

โดยรวมแล้ว การจัดการ/บริหารบริษัท Ichiban Holdings ถือว่าเป็นหนึ่งในมินิเกมขนาดใหญ่ของ Yakuza ที่เล่นแล้วเสพติดอย่างมาก ด้วยเกมการเล่นที่เข้าใจง่าย แต่ระบบมีความล้ำลึก ถ้าหากคุณชอบเกมเกี่ยวกับการบริหาร หรือต้องการปั๊มเงินเป็นจำนวนมาก เพื่อใช้ซื้อไอเทมต่าง ๆ ในเกม ผู้เล่นไม่ควรพลาดมินิเกมนี้เป็นอย่างยิ่ง

คะแนน 9/10

รับชมภาพยนตร์คลาสสิก

Yakuza 7

ระบบเกมเพลย์ของโหมดนี้ ผู้เล่นต้องคอยปราบแกะด้วยการกดปุ่มตามหน้าจอ เพื่อป้องกันไม่ให้แกะเสกพลังเวทย์ที่ทำให้ Ichiban นอนหลับระหว่างการชมภาพยนตร์คลาสสิก

การนำเสนอของภาพยนตร์แต่ละเรื่องจัดว่ามีความสนุกสนานใช้ได้ รวมถึงหนังบางเรื่องล้อเลียนจากหนังดังในชีวิตจริง เช่น RoboCook ล้อเลียนจาก RoboCop หรือหนัง Lord of the Wedding Rings: Matrimony of the Ring ล้อเลียนจาก Lord of the Ring: The Fellowship of the Ring เป็นต้น

ความยากของมินิเกมจะขึ้นอยู่กับผู้เล่นเลือกชมภาพยนตร์แนวไหน หากชมหนังแนวแอ็กชัน ตัวเกมจะมีระดับความยากที่ง่าย แต่หากรับชมหนังแนวสารคดีน่าเบื่อ ตัวเกมก็จะมีความยากท้าทาย ซึ่งหากสามารถรับชมหนังจนจบ ตัวเกมจะมอบรางวัลด้วยการเพิ่มค่าลักษณะนิสัยของ Ichiban และหากนำเพื่อนในปาร์ตี้มารับชมหนังด้วย ก็จะเพิ่มค่าความสัมพันธ์ระหว่าง Ichiban กับเพื่อน ๆ ด้วย

คะแนน 7/10

เก็บกระป๋องตามถนน

Yakuza 7

ถือว่าเป็นหนึ่งในมินิเกมของ Yakuza: Like A Dragon ที่หลายคนสนใจ เพราะคงไม่มีเกมเมอร์คนไหนคาดคิดมาก่อนว่ายากูซ่าอย่าง Ichiban จะต้องรับจ็อบเป็นคนเก็บเศษกระป๋องเหมือนคนไร้บ้าน เพื่อหาเงินเลี้ยงชีพตัวเองไปวัน ๆ

โหมดเก็บประป๋อง นับว่าเป็นมินิเกมที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยกกฎการเล่นเกมนี้ ผู้เล่นต้องเก็บกระป๋องให้ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ภายในเวลา 5 นาที โดยระหว่างการเก็บกระป๋อง ผู้เล่นต้องพบกับอุปสรรคต่าง ๆ เช่น มีขอทานอีกฝ่ายมาแย่งเก็บกระป๋อง หรือมีรถเก็บขยะมาคอยขัดขวางเส้นทาง

ผู้เล่นสามารถเก็บกระป๋องเป็นจำนวนมากได้ด้วยการอัดชนจักรยานของคู่แข่ง (ด้วยไอเทม Boost Power up) แล้วขโมยกระป๋องมาเป็นของตนเอง หรือคอยไล่เก็บกระป๋องจากคุณย่าที่วิ่งทั่วแผนที่ ก็ต้องบอกเลยว่าเป็นมินิเกมที่เล่นเพลินมาก ๆ

อย่างไรก็ตาม แม้มินิเกมนี้ได้รับคะแนนความครีเอทีฟไปเต็มร้อย แต่น่าเสียดายที่ของแลกรางวัลจากการเก็บกระป๋องส่วนใหญ่ มีประโยชน์แค่ในช่วงเริ่มต้นของเกมเท่านั้น ทำให้ช่วงกลาง-ท้ายเกม ไม่ค่อยมีเหตุผลที่จะต้องกลับมาเล่นมินิเกมนี้ เนื่องจากมีรางวัลที่ไม่คุ้มค่าสักเท่าไหร่นัก

คะแนน 8/10

Dragon Kart

“Dragon Kart” อ่านชื่อครั้งแรกก็รู้ทันทีว่ามินิเกมนี้ล้อเลียนมาจากเกม Mario Kart ของ Nintendo อย่างไม่ต้องสงสัย และแน่นอนนี่เป็นมินิเกมที่ทั้งแปลกประหลาดและสนุกสุดเหวี่ยงที่สุดในบรรดามินิเกมของ Yakuza: Like A Dragon ทั้งหมด

กฎการเล่นเกม Dragon Kart คล้ายกับ Mario Kart ของ Nintendo คือ ผู้เล่นต้องแข่งขันรถ Kart ทั่วเมือง Isezaki Ijincho แล้วคว้ารางวัลที่ 1 จากการแข่งขันทัวร์นาเมนต์รายการต่าง ๆ มาให้ได้ โดยเส้นทางจะมีเหรียญให้เก็บเพื่อใช้แลกของรางวัล และกล่อง Power Up สำหรับช่วยสนับสนุนผู้เล่น กับอาวุธปืนใช้ขัดขวางศัตรู

นอกจากนี้ รถ Kart แต่ละรุ่นสามารถอัปเกรด เพิ่มสมรรถภาพให้เปลี่ยนจากรถควบคุมยาก กลายเป็นรถเชื่องเหมือนสุนัขที่สามารถควบคุมง่าย รวมถึงมินิเกมนี้มีเนื้อเรื่องเป็นของตัวเอง ซึ่งแยกมาจากเนื้อเรื่องหลักอีกด้วย

คะแนน 9/10

Vocational School

Vocational School เป็นมินิเกมประเภททดสอบความรู้ที่ทำให้เกมมอร์หลายคนต้องปวดหัวกับคำถามที่ไม่เคยรู้มาก่อน โดยข้อสอบทั้งหมดของเกมนี้มีทั้งหมด 21 วิชา เช่น วิชาคณิตศาสตร์, วิชาความรู้ทั่วไป, วิชาสัตวศาสตร์, วิชาความรู้เกี่ยวกับเกม SEGA, วิชาประวัติศาสตร์ยากูซ่าในเกม, วิชาสถานที่ Isezaki Ijincho และอื่น ๆ อีกมากมาย

นี่อาจจะเป็นมินิเกมที่หลายคนอาจไม่ค่อยอินเท่าไหร่นัก เพราะข้อสอบของเกมนี้จัดว่ามีความยากระดับหนึ่ง ถ้าหากเกมเมอร์ไม่มีความรู้ทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น มีคำถามว่านกพันธุ์ไหนไม่สามารถบินได้ ? , ธงประเทศไหนมีมังกร ? , ตัวละครเอกคนแรกของเกม Sakura Wars มีชื่อว่าอะไร ? และคำถามอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ทำให้ผู้เล่นนั่งงงเกาหัวเหมือนบรรยากาศในห้องสอบของโรงเรียน หรือยอมแพ้ต้องหยิบโพย (ไกด์เกม) มานั่งอ่านข้อสอบ

ข้อสอบทั้งหมดมีทั้งหมด 5 ข้อ (จากการสุ่มทั้งหมด 10 ข้อ) โดยผู้เล่นต้องตอบถูก 3 ข้อขึ้นไปจึงจะสอบผ่าน ซึ่งหากสอบผ่าน ตัวเกมจะมอบรางวัลด้วยการเพิ่มค่าลักษณะนิสัยของ Ichiban ส่วนหากสอบตก ต้องสอบใหม่อีกครั้ง พร้อมเสียเงินค่าสอบไปแบบฟรี ๆ

คะแนน 6/10

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top