BY SEPTH
14 Sep 13 11:12 pm

จาก Grand Theft Auto สู่ Breaking Bad ว่าด้วยโลกอาชญากรรมระดับสามัญชน

8 Views

คนธรรมดา สู่สายโหด ผ่านเกมและซีรีย์ดัง

เกมอย่าง Grand Theft Auto ทำให้เราเข้าถึงโลกของอาชญากรรมผ่านเมาส์ คีย์บอร์ด หรือจอยสติ๊ก ในบรรยากาศตั้งแต่ยุค 80 (Vice City) ผ่านวัฒนธรรมคนผิวสีและชาวแก๊งค์ (San Andreas) สู่ยุคปัจจุบัน (IV) และไม่ว่าตัวละครในแต่ละภาคจะผ่านวงการอาชญากรรมมาหรือไม่ ตัวเกมก็จะแสดงถึงกระบวนการ (process) ในการพาตัวละครเอกดำดิ่งก้าวสู่การเป็นอาชญากรเสมอ ผ่านจุดเริ่มต้นบางอย่างตั้งแต่การจากไปของสมาชิกในครอบครัวของตัวละคร CJ หรือการเข้ามาแสวงโชคของ Niko ไปสู่จุดเปลี่ยนที่มักเข้าไปพัวพันอย่างไม่ตั้งใจ ก่อนที่จะถลำลึกก่อตัวเป็นอาชญากรมากฝีมือดั่งปมที่ค่อยๆคลายไปพร้อมๆกับการเล่นของที่มากขึ้นไปจนถึงแผนที่ที่ตัวละครจะเข้าถึงได้มากขึ้น

 

Walter White: Before & After

Walter White: Before & After

ซีรีย์ Breaking Bad ออกฉายตอนแรกในปี 2008 ที่ได้เนื้อเรื่องจากไอเดียประหลาดของ Vince Gilligan นำเสนอส่วนผสมระหว่างวิชาเคมีสู่โลกของอาชญากรรมยาเสพติด ในชนิดของ Methamphetamine หรือในภาษาบ้านเรายา ‘ยาไอซ์’ ผ่านชีวิตของคนธรรมดาที่ก้าวเข้ามาสู่วงการยาเสพติด ที่แม้จะถูกจัดในประเภทผู้ผลิต แต่ก็ถือได้ว่าเป็น ‘ผู้เสพ’ อาชญากรรมไปเรียบร้อยในตอนท้าย

Breaking Bad บอกเล่าเรื่องราวของ Walter White อาจารย์สอนเคมีของโรงเรียน ม.ปลายที่มีชีวิตวัยกลางคนที่ตกต่ำ มีลูกที่พิการ บ้านเต็มไปด้วยค่าใช้จ่ายในขณะที่รายรับต่ำเตี้ยเสียจนต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำ แต่ความบัดซบของชีวิตยังไม่มาถึงจุดเดือดจนกระทั่งพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งปอดแม้ไม่ใช่คนสูบบุรี่ เมื่อทุกอย่างมาประดัง ประจวบเหมาะกับน้องเขยผู้เป็น ปปส. พาไปดูการจับกุมและพบว่าอดีตนักเรียนของเขาคือหนึ่งในผู้ผลิตยา ทำให้ Mr. White ตัดสินใจก้าวเข้าสู่การปรุงยาไอซ์เพื่อเป็นการหาเงินก้อนโตก่อนที่จะลาลับโลกนี้ไป และแน่นอนสำหรับโลกของยา และอาชญากรรม เมื่อก้าวเข้ามาแล้วจะยิ่งถลำลึกลงไปเรื่อยๆ จนมองไม่เห็นจุดเริ่มต้นเสียแล้วเมื่อหันกลับไป

BB-2

และด้วยสิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้ Breaking Bad มีส่วนที่ทำให้นึกถึงวีดีโอเกมอิงอาชญากรรมอย่าง GTA ที่อาจเรียกได้ว่าเป็น GTA ฉบับบ้านๆ ด้วยความที่ถูกกลั่นเน้นความสมจริงผ่านชีวิตของคนธรรมดา ที่ไม่ได้เติบโตท่ามกลางเสียงปืนหรือสิ่งผิดกฎหมาย แต่ต้องจับพลัดจับพลูเข้ามารับมือกับเรื่องยุ่งๆที่ตามมาอันเกิดจากความคิดที่ต้องการหาเงินทางลัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารพัดเรื่องซวยๆในแต่ละตอน ที่คาบเกี่ยวไปตั้งแต่ความลับไปจนถึงชีวิตของตัวละคร (พอๆกับเหตุไม่คาดคิดในแต่ละ mission ของเกม ที่เรียกกันบ้านๆได้ว่า ‘เกมพลิก’)

ในซีซันหลังๆจะเห็นจากการสั่งสมประสบการณ์อันไม่พึงปรารถนาจากการเผชิญหน้า ทำให้ตัวละคร Walter White ค่อยๆกลายมาเป็นอาชญากรเต็มตัว เป็น Bad ที่ได้รับการ Turned มาอย่างเต็มที่ พอๆกับ Niko ที่สลัดคราบคนพลัดถิ่นไปเป็นเจ้าถิ่นอย่างเต็มตัวในช่วงท้ายเกม ที่แทบจะเป็นขั้วตรงข้ามกับตอนต้นเรื่องอย่างสิ้นเชิง

Niko Belic  ผู้ผลัดถิ่น ก่อนและหลังพบความแตกสลายของ American Dream

Niko Belic ผู้ผลัดถิ่น ก่อนและหลังพบความแตกสลายของ American Dream

อาชญากรตัวพ่ออาจไม่ใช่ชาวแก๊งค์สักเต็มหลังถือปืนมือเอียง อาจไม่ได้รับอิทธิพลก้าวร้าวจากวีดีโอเกม หรือเป็นนักเลงแต่กำเนิดที่เกิดมาเพื่อสิ่งนี้ แต่อาจเกิดจากคนธรรมดาเดินดินกินข้าวแกง และความจนตรอกอาจเป็นเพียงหนึ่งปัจจัยเล็กๆพอๆกับความรุนแรงในสื่อบันเทิงที่จะจุดไฟความก้าวร้าวไปสู่อาชญากรรม แต่ความเป็นอาชญากรอาจอยู่ข้างในใครหลายคนหากได้รับการผสมผสานที่แม่นยำดั่งสูตรเคมีที่กลั่นสารบริสุทธ์ออกมาเป็นสารเสพติด

Kittipong Songkasri

เป้ง - Content Writer

Back to top