BY Nuttawut Apiratwarakul
29 Dec 22 10:52 am

ความหวัง สายสัมพันธ์ และโลกหลังความตาย เจาะรหัสแก่นหลักของ Death Stranding

6 Views

Death Stranding เป็นวิดีโอเกมที่อัดแน่นไปด้วยแกนหลักมากมาย มีหัวใจสำคัญหลายส่วนให้ได้ไขปริศนาแยกย่อยกันออกมา แต่เนื้อหาที่เรียกได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของ Death Stranding ก็คือความตายและผลกระทบที่มันมีต่อประสบการณ์ในชีวิตของมนุษย์ ตลอดทั้งเกมเราจะได้พบเจอกับผู้คนและเรื่องราวที่ทำให้เราตั้งคำถามว่า “เกิดอะไรขึ้นเมื่อชีวิตของเราจบลง ?” และสิ่งที่เราทำไว้ส่งผลอย่างไรต่อโลกและคนรอบข้างหลังจากร่างเราละสังขารถูกฝังลงหลุมหรือโดนเผาไปแล้ว

โลกภายในเกมนั้นหมุนวนอยู่กับความตาย แม้แต่เทคโนโลยีสุดล้ำต่าง ๆ ที่เราได้เห็นก็ยึดโยงเชื่อมต่อกลับไปยังโลกหลังความตาย ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อมูลความเร็วสูง สสาร chiralium ที่ทำปฏิกิริยากับ “เวลา” ในโลก หรือเจ้าหนูน้อย BB เองก็เช่นกัน  Death Stranding มาพร้อมกับคำถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากโลกหลังความตายมีอยู่จริงและสามารถอธิบายได้ด้วยหลักการวิทยาศาสตร์

อีกหนึ่งในแก่นหลักของเนื้อหาในเกมนี้ก็คือ “ความสัมพันธ์” โลกภายในเกมนั้นล่มสลายหลังเกิดเหตุการณ์ Death Stranding ส่งผลให้ผู้คนใช้ชีวิตแบบแยกขาดออกจากกันอยู่อาศัยเอาชีวิตรอดกันแบบตัวใครตัวมัน แน่นอนว่าความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงของผู้คนนั้นไม่ได้มีความหมายเรียบง่ายแบบแต่ก่อน แต่มันกลายเป็นการตั้งคำถามที่ยกระดับไปอีกขั้นว่าเราจะทำอย่างไรในโลกที่ผู้คนไม่อาจมองตาและสัมผัสกันได้จริง ๆ โดยตรงอีกต่อไป เราจะไปไกลแค่ไหนพยายามต่อสู้มากถึงขนาดไหนหรือต้องแลกด้วยอะไรมาเพื่อนำโลกแบบเดิมกลับมาอีกครั้ง และค่อย ๆ ประกอบสังคมที่ถูกแยกส่วนและแตกร้าวจนไม่อาจสมานได้ใหม่ให้กลับคืนมามีสภาพดังเดิม

ตลอดทั้งเกมนั้น Sam Porter หรือผู้เล่น จะได้รับภารกิจในการขนส่งสินค้าสำคัญ (และบางชิ้นก็ไม่สำคัญเท่าไหร่) ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วดินแดนอเมริกา และตลอดทั้งเกมระหว่างเนื้อเรื่องหลักและเนื้อเรื่องย่อยเราจะได้พบเจอกับตัวละครมากมาย ๆ ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในโลกที่ไม่เหมือนเดิม ที่ทุกคนต่างมีเป้าหมาย แนวคิด วิถีทางที่ตนเองเชื่อมั่นแตกต่างกันไป แต่ทุกคนต่างต้องใช้ชีวิตอยู่ต่อไปพร้อมกับแบกรับผลกระทบจากการกระทำของตนเองบนโลกใบนี้ (และโดยรวมแล้วเหล่าตัวละครหลักในเกมแทบทุกคนก็ต่างมีธีมหลักเป็นของตนเองซึ่งน่าสนใจจนควรค่าแก่การนำมาแกะเปลือกเล่ากันอีกสักรอบทีละคน)

โดยแก่นหลักแล้ว Death Stradning พาเราไปสำรวจความสำคัญในสายสัมพันธ์ของผู้คน ความสำคัญในทางเลือกของการกระทำของเราและผลกระทบที่มีต่อโลกรอบตัว ตัวเกมเหมือนโยนคำถามสำคัญมาให้ผู้เล่นได้ตอบว่าความหมายของการเป็นมนุษย์นั้นแท้จริงแล้วคืออะไร และเรารู้ตัวหรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วมนุษย์ทุกคนนั้นล้วนแล้วแต่มีสายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงถึงกันแถมหยั่งลึกเกินกว่าที่เราจะคาดถึง

 

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top