BY TheStarrySky
10 Jun 19 10:43 am

ทำความรู้จักกับ “งานใหญ่” ประจำเกม MOBA ที่ทุกคนชื่นชอบ

10 Views

ณ เวลานี้ ทุกคนคงกำลังตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ ๆ ที่จะได้เห็นในงาน E3 2019 ซึ่งเป็นหนึ่งในงานเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกในปัจจุบัน อันเป็นการเเสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมเกมที่เติมโตจนเป็นหนึ่งในสื่อบันเทิงที่มีอิทธิพลกับโลกเเขนงหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นงานเเสดงเกม รวมถึง “งานเเข่งเกม” ด้วยเช่นกัน

การเเข่งขันใหญ่ๆ ของเกมชื่อดังต่าง ๆ นอกจากจะเป็นการประกาศศักดาเเละความยิ่งใหญ่ของเกมตัวเองเเล้ว มันยังเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญที่จะช่วยผลักดันวงการไปข้างหน้าไปพร้อมกันอีกด้วย เพราะทุกเกมต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตนี้ การที่เกมหนึ่งๆ ประสบความสำเร็จเเละได้รับความนิยม เเน่นอนว่ามันคือการสร้างความมั่นใจให้เเก่เกมอื่น ๆ ในสายเดียวกัน เเละยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งผู้สนับสนุน, ผู้ชม รวมถึงผู้เล่นเองในเรื่องของอนาคตของพวกเขาในวงการอีกด้วย

เเต่นอนว่าในตอนนี้ เกม MOBA คือหนึ่งในสายเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของยุคสมัย เเละเเต่ละเกมก็มี “งานใหญ่” ของตัวเองที่น่าสนใจไม่เเพ้กัน วันนี้เรามาดูกันว่า เกม MOBA เเต่ละเกมที่พวกเราเล่นกันนั้น มีงานใหญ่ของตัวเองในชื่ออะไรกันบ้าง เชิญรับชมกันได้เลย 😀

Dota 2 : The International

  • ผู้จัดงาน : Valve Corporation
  • จัดปีเเรก : 2011 โคโลญจน์, เยอรมนี
  • จำนวนครั้งที่จัดมาเเล้ว : 8 ครั้ง
  • เงินรางวัลรวมสูงสุด : 25,532,177 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 800 ล้านบาท)
  • งานที่กำลังจะมาถึง : The International 2019 ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

The International หรืองาน TI คืองานเเข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Dota 2 เเละยังเป็นงานเเข่งเกมที่มีเงินรางวัลสูงสุดอีกด้วย โดยในปี 2018 ที่ผ่านมา TI 2018 ได้สร้างสถิติการเงินรางวัลสูงถึง 25,532,177 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 800 ล้านบาท)

โดยการเเข่ง TI จะคัดเลือกตัวเเทน 16-18 ทีม โดยส่วนหนึ่งจะมาจากทีมที่มีคะเเนนผ่านเกณท์ของการเเข่ง “Dota Pro Circuit” ซึ่งก็จะมีการเเข่งระดับ Major เเละ Minor ของเเต่ละโซนอีกที เเละอีกส่วนจะมาจากการเเข่งรอบคัดเลือกโดยตรง ที่จัดเป็นโซนๆ ทั่วโลกทั้งหมด 8-10 โซนด้วยกัน เรียกได้ว่า Dota 2 ถือเป็นเกมที่การเเข่งขันที่เข้มข้นให้เเฟน ๆ ได้รับชมตลอดทุกช่วงของปีอย่างเเท้จริง

ความพิเศษของงาน TI คือ ตั้งเเต่งานในปี 2013 เป็นต้นมา Valve ได้สร้างระบบ “Battle Pass” ที่ทำให้เเฟน ๆ สามารถมีส่วนร่วมกับการเเข่งขันได้ โดยการขายชุดไอเทม+เควส ที่รายได้ส่วนหนึ่ง จะนำไปเป็นเงินรางวัลให้กับกาเเข่งขัน TI ทำให้การเเข่งในปี 2013 มีเงินรางวัลเพิ่มเป็น 2.8 ล้านเหรียญ จากเดิมในปี 2012 ที่ 1.6 ล้านเหรียญ เเละในปีต่อมา (2014) ก็ได้เพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านเหรียญอย่างน่าอัศจรรย์

TI ครั้งต่อไปที่จะจัดคือ The International 2019 ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยจะจัดในช่วงกลางเดือนสิงหาคม โดยในตอนนี้ก็สามารถรวมเงินรางวัลได้เเล้วกว่า 15 ล้านเหรียญ ซึ่งก็จะมีการเก็บต่อไปจนกว่างานจะเริ่มขึ้น

LoL : “World” Championship

  • ผู้จัดงาน : Riot Games
  • จัดปีเเรก : 2011 เยินเชอปิง, สวีเดน
  • จำนวนครั้งที่จัดมาเเล้ว : 8 ครั้ง
  • เงินรางวัลรวมสูงสุด : 6,450,000 เหรียญสหรัฐ (200 ล้านบาท)
  • งานที่กำลังจะมาถึง : 2019 Season “World” Championship ที่ทวีปยุโรป

สำหรับ LoL งานใหญ่ของเกมนั่นก็คือ “World Championship” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “World” เป็นการเเข่งที่สร้างสถิติงานที่มีผู้ชมพร้อมกันมากที่สุดในโลกกว่า 74 ล้านคนในเวลาเดียวกัน หรือมากกว่า 81 ล้านชั่วโมง

งานเเข่ง LoL World จะคัดเลือกผ่านการเเข่งระดับ Major Tournaments ที่จัดขึ้นทั่วโลกหลายรายการในเวลาเดียวกัน เช่นรายการ LCK ของเกาหลี, LPL ของจีน, SEA Tour ของโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เเละ LJL ของญี่ปุ่น เป็นต้น นอกจากนี้จะยังมีทีมที่เข้าร่วมจากคะเเนน Championship Point เเละจากการเเข่งขันคัดเลือกโดยตรงอีกด้วย

LoL World ถือเป็นงานเเข่งที่มีสีสันมากงานหนึ่งในบรรดางานเกมด้วยกัน โดยเฉพาะในเรื่องการเเสดงภายในงาน อย่างเช่นในปีที่เเล้ว ในงาน World 2018 ทุกคนก็น่าจะยังจำ K/DA ได้เป็นอย่างดีเเน่นอน

เเม้ว่าเงินรางวัลของ LoL World จะไม่สูงเท่า TI ของ Dota 2 เเต่จำนวนผู้ชมเเละผู้เล่นจำนวนมากทั่วโลก ก็ทำให้งานนี้มีความยิ่งใหญ่ไม่เเพ้กัน โดยงานครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในกลุ่มประเทศในโซนยุโรปในช่วงปลายปีนี้

Heroes of the Storm : Global Championship

  • ผู้จัดงาน : Blizzard Entertainment
  • จัดปีเเรก : 2016 เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน
  • จำนวนครั้งที่จัดมาเเล้ว : 3 ครั้ง (นับเฉพาะการเเข่งรอบ Final)
  • เงินรางวัลรวมสูงสุด : 1,000,000 เหรียญสหรัฐ (30 ล้านบาท)
  • งานที่กำลังจะมาถึง : ยกเลิก

Heroes Global Championship (HGC) คืองานเเข่งใหญ่ที่สุดของเกม MOBA หนึ่งเดียวของ Blizzard เกมนี้ โดยในช่วงเเรกจะเเตกต่างจากเกมอื่น ๆ เล็กน้อยตรงที่การเเข่งจะเกิดขึ้นในโซนต่าง ๆ ทั่วโลก เป็นในเเต่ละซีซั่นเเยกกันไป โดยงานเเข่งที่มีตัวเเทนทั่วโลกมาร่วมงานเเละเป็นงานประจำปีอย่างเเท้จริง เกิดขึ้นครั้งเเรกในปี 2017 โดยในครั้งนั้น ทีม MVP Black ก็เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะจากการปะทะกับทีม Fnatic รับเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญกลับบ้านไป

สำหรับในงานรอบล่าสุดในปี 2018 ทีม Gen.G เป็นผู้ชนะในการเเข่งขัน รับเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญกลับบ้านเช่นกัน เเต่ในปีนี้ เนื่องจากปัญหาต่างๆ ของเกม ทำให้การเเข่ง HGC ในปีนี้จะถูกพักเอาไว้ก่อน จนกว่าเกมจะมีความพร้อมอีกครั้ง สามารถชมรายละเอียดได้ที่ด้านล่างนี้

Vainglory : World Championship

  • ผู้จัดงาน : Super Mega Evil Corp
  • จัดปีเเรก : 2016 สหรัฐอเมริกา
  • จำนวนครั้งที่จัดมาเเล้ว : 3 ครั้ง (ตามข้อมูลที่มี)
  • เงินรางวัลรวมสูงสุด : 140,000 เหรียญสหรัฐ (4.3 ล้านบาท)
  • งานที่กำลังจะมาถึง : ไม่มีข้อมูล คาดว่าอาจจะยกเลิก

สำหรับ Vainglory หนึ่งในเกม Moblie MOBA เกมเเรกของโลกเองก็มีงานเเข่งระดับโลกเช่นกัน โดยครั้งเเรกเกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 2-4 ธ.ค. 2016 ชิงเงินรางวัล 120,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มมาเป็น 140,000 ในปีต่อมา

อย่างไรก็ตาม เเม้ Vainglory จะเป็นเกมที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของคุณภาพของเกม เเต่ในเรื่องความนิยมนั้นถือว่าไม่เเรงเท่าเกม Mobile MOBA รุ่นใหม่ ๆ อย่าง AoV หรือ ML เเละในตอนนี้ดูเหมือนว่าทีมผู้พัฒนาจะขอวางมือกับเรื่องของ Esports ไว้ก่อน เพื่อมุ่งพัฒนาเกมใหม่ที่อาจเปิดตัวในเร็วๆ นี้

Arena of Valor : World Cup

  • ผู้จัดงาน : Tencent Games
  • จัดปีเเรก : 2018 ลอสเเองเจลิส สหรัฐอเมริกา
  • จำนวนครั้งที่จัดมาเเล้ว : 1 ครั้ง
  • เงินรางวัลรวมสูงสุด : 550,000 เหรียญสหรัฐ (17 ล้านบาท)
  • งานที่กำลังจะมาถึง : Arena of Valor World Cup 2019 ดานัง ประเทศเวียดนาม

เเละก็มาถึง Arena of Valor World Cup (AWC) งานเเข่งระดับนานาชาติของ RoV ที่รู้จักกันในบ้านเรา โดย AWC ถือเป็นงานใหญ่ที่สุดของเกม เเละจะมีงานระดับรองลงมานั่นก็คือ Arena of Valor International Cup (AIC) เป็นงานระดับรองลงมา ที่เป็นการเเข่งขันชิงความเป็นหนึ่งในระดับภูมิภาค

โดยทีมที่จะได้เข้าร่วมการเเข่ง ประกอบด้วยทีมที่ชนะในระดับ League ของเเต่ละโซน เช่นของไทยก็คือ Pro League SS3 ที่พึ่งผ่านไป เเละอีกส่วนคือมาจากการเเข่งขันคัดเลือกโดยตรง นั่นก็คือรายการ Road to AWC นั่นเอง ซึ่งเเต่ละโซนในภูมิภาคต่าง ๆ ก็จะมีชื่อเรียกเเละวิธีในการคัดเลือกที่เเตกต่างกันไป

สำหรับ AWC 2019 จะจัดที่ประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างเวียดนามในช่วงก่อนปลายปีนี้ เเละไทยเองก็ได้ตัวเเทนไปเเข่งเเล้วทั้ง 2 ทีมเช่นกัน ได้เเก่ Toyota Diamond Cobra เเละ ahq Esports Club เเละในตอนนี้ก็กำลังเเข่งขันเพื่อหาตัวเเทนประเทศไทยไปเเข่งใน SEA Game 2019 ในปลายปีนี้อยู่ด้วย

Mobile Legend : (World Tournament)

  • ผู้จัดงาน : คาดว่าน่าจะเป็น Moonton
  • จัดปีเเรก : 2019
  • จำนวนครั้งที่จัดมาเเล้ว : ยังไม่เคยจัด
  • เงินรางวัลรวมสูงสุด : ยังไม่มีข้อมูล
  • งานที่กำลังจะมาถึง : Mobile Legend World Tournament ครั้งเเรกในปี 2019

สำหรับ Mobile Legend ในตอนนี้ยังไม่มีการเเข่งขันในระดับโลก (ที่มีการบันทึกอย่างเป็นทางการ) เเต่จากข้อมูลที่มีอยู่ พบว่า Moonton ผู้พัฒนา น่าจะกำลังวางเเผนที่จะจัดงานเเข่งระดับโลกในปีนี้ ซึ่งจะมีผู้เล่นจากทางยุโรปเเละอเมริกาเข้าร่วมการเเข่งด้วย

ทั้งนี้ Mobile Legend ก็ถือเป็นเกมเเรกที่มีชื่ออย่างเป็นทางการใน SEA Game 2019 จัดที่ฟิลิปปินส์ในปลายปีนี้ ซึ่งก็ได้มีการเเข่งขันเพื่อหาตัวเเทนไปเสร็จเรียบร้อยเเล้วในงาน Thailand Game Expo ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นเกมที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องเเละน่าจับตามอง ในช่วงที่กระเเสของเกม Mobile MOBA ยังคงเเย่งชิงตำเเหน่งความเป็นหนึ่งกันอย่างดุเดือดในตอนนี้

ในปี 2019 Mobile Legend น่าจะกำลังจะมีการเเข่งระดับโลกของตัวเองเป็นครั้งเเรก

ก็ครบกันเเล้วสำหรับ 6 เกม MOBA ที่ได้รับความนิยมเเละมีงานเเข่งระดับโลกของตัวเองในตอนนี้ วงการ Esports ของบ้านเราเเละของโลก ถือว่ากำลังอยู่ในยุคที่ค่อย ๆ ผลิบาน เกิดการเเข่งขันทั้งรายเล็กรายใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น MOBA หรือเกมเเนวอื่น ๆ ด้วยก็ตาม งานเเข่งเหล่านี้ นอกจากจะเป็นตัวชี้วัดของความรุ่งเรื่องของวงการเเล้ว มันยังเป็น “อนาคต” ของเกมที่เราเล่น เเละ Esports ที่เรารักอีกด้วย เพราะฉะนั้น รักเกมไหน ชอบงานไหน ก็ขอให้สนับสนุนอย่างเต็มหัวใจ เพื่อที่เกมที่เรารักจะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ นั่นเอง

Source : liquipedia.net, sportspromedia.com, dexerto.com

Pathiphan Tepinta

Back to top