BY TheStarrySky
19 Dec 18 3:51 pm

ถอดรหัส ทำไม Heroes of the Storm ถึงกลายเป็น “เกมที่กำลังจะตาย”

52 Views

“Blizzard” หนึ่งในค่ายเกมชื่อดังของโลก ผู้เป็นเจ้าของตำนานของวงการเกมของโลกหลายเกม ไล่ตั้งเเต่ StarCraft ต้นบรรพบุรุษของเกมเเนว MOBA ในปัจจุบัน, Diablo สุดยอดเกม RPG เเห่งยุค เเละฟรนไชส์ที่ไม่มีเกมเมอร์คนไหนไม่รู้จักอย่าง WarCraft ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานที่การันตีได้ทั้งคุณภาพเเละความยิ่งใหญ่ของ Blizzard ได้เป็นอย่างดี 

แต่แล้วในวันนี้ ดูเหมือนยักษ์ใหญ่ก็สะดุดล้มได้เหมือนกัน เมื่อ “Heroes of the Storm” เกมแนว “Heroes Brawler” หนึ่งเดียวของค่าย (เพราะ Blizzard ไม่เรียกเกมนี้ว่าเป็นเเนว MOBA) เพิ่งมีข่าวเรื่องการปลดพนักงานออกให้ไปดูเเลเกมอื่นเเทน เเละการยกเลิกงานเเข่งใหญ่ HGC ทำให้เรื่องที่เเฟน ๆ กังวลมานานนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นจริงขึ้นมา

“เกมกำลังจะตาย” 

ประโยคสั้น ๆ ที่ใครเห็นก็ใจหาย นี้ไม่ใช่เรื่องที่ผู้เขียนเเต่งขึ้นมาเองเเต่อย่างใด ประเด็นปัญหาของเกม Heroes of the Storm เป็นเรื่องที่พูดกันมานานมากเเล้วสำหรับเเฟน ๆ เเละผู้ที่ติดตามเกมอยู่ เเละก็มีการตั้งคำถามในลักษณะนี้มาโดยตลอด ทั้ง “เกมตายเเล้ว” “เกมกำลังจะตายหรือเปล่า” เเละที่รุนเเรงขนาดว่า “เมื่อไหร่ เกมจะตาย” ก็เคยมี

จากคำถามข้างต้นเเสดงให้เห็นว่า เเฟน ๆ นั้นไม่ใช่เเค่ผิดหวังเท่านั้น เเต่ยังมีความรู้สึก “โกรธ” อยู่ลึก ๆ ที่เเฝงมาในคำถามอีกด้วย ไม่น่าเชื่อว่า นี่จะเป็นการตั้งคำถามกับเกมของค่ายที่มีชื่อเสียงเเละคุณภาพงานที่ดีมาโดยตลอดอย่าง Blizzard

บทความนี้ จะเป็นการรวบรวมเหตุผล เเละความเป็นไปได้ที่ทำให้ Heroes of the Storm กลายเป็น “เกมที่กำลังจะตาย” ทั้ง ๆ ที่เกมก็ไม่ได้เป็นเกมที่เเย่ คุณภาพต่ำ หรือขาดความสนุกเเต่อย่างใด ทั้งจากเเหล่งข้อมูลต่าง ๆ เเละประสบการณ์ของผู้เขียนเอง อะไรที่ทำให้ยักษ์ใหญ่อย่าง Blizzard ถึงกับต้องยอมถอย เเล้วเกมอื่น ๆ ควรจะเรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้บ้าง ?

1. ความเป็น “Blizzard” 

อย่างเเรกที่ดูเป็นปัญหา คือหน้าตาของเกมเอง โดย Heroes of the Storm เดิมเคยมีชื่อว่า “ฺBlizzard all Stars” เป็นชื่อที่บ่งบอกลักษณะของเกมได้เป็นอย่างดี นั้นก็คือเป็นเกมที่จะรวมเอาตัวละครในจักรวาลของ Blizzard มารวมกัน ต่อสู้ในรูปเเบบของ MOBA ซึ่งกำลังเติบโตในช่วงนั้น ดังที่เราจะเห็นใน Trailer ตัวนี้

ตัวเกมสร้างโดย Engine ตัวเดียวกับที่ใช้สร้างเกม StarCraft II จึงไม่เเปลกที่ทั้งสองเกมจะดูเหมือนกันอย่างน่าประหลาด หลังจากที่เปลี่ยนชื่อเป็น Heroes of the Storm เเละเปิดตัวในวันที่ 2 มิถุนายน 2015 เกมได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในช่วงเเรก

เเต่เเล้วสิ่งที่เเฟน ๆ ได้สัมผัส (เเน่นอน รวมถึงผู้เขียนด้วย) ตั้งเเต่วันเเรกของเกมนั้นก็คือ “ความเป็น Blizzard” ของเกม ทั้งภาพ รูปลักษณ์ตัวละคร เเละอารมณ์ภายในเกม ซึ่งในตอนนั้นมันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากเท่าไหร่ เพราะ Blizzard นั้นก็ถือเป็นค่ายใหญ่ มีความเป็นตัวของตัวเอง เเละการจะนำเสนอเกมในรูปเเบบของตนนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดเเปลกอะไร

แล้วเรื่องนี้มันเริ่มเป็นปัญหาขึ้นมาตอนไหน นั้นคือตอนที่ Blizzard ใส่มันเข้ามามากเกินไปนั้นเอง Heroes of the Storm กลายเป็นเกมที่พูดกันติดปากเล่น ๆ ว่า “เกมนี้เป็นเเค่ตู้โชว์ของ Blizzard”

นับตั้งเเต่เปิดเกมมา Heroes of the Storm “ไม่เคย” มีตัวละครที่เป็น Original ของตัวเองเลย ตัวละครในเกมล้วนเเล้วยิบมาจากเกมอื่น/จักรวาลอื่น ๆ ของ Blizzard ทั้งสิ้น ซึ่งก็เพิ่งจะมีตัวเเรกเมื่อเดือนที่ผ่านมานี้เอง ในชื่อ Orphea ตัวละครตัวเเรกของเกมที่ไม่ได้มีที่มาจากเกมอื่นในค่าย

ซึ่งเรื่องนี้มันเป็นปัญหาได้อย่างไร นั้นก็เพราะ “ไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบตัวละครของ Blizzard”  อย่างน้อย เเม้ตัวละครจะไม่เป็นที่นิยม เเต่การที่เกมมีตัวละครที่ดูเป็นมิตรเเละรู้สึกเเปลกตา (เช่น ตัวละครสาวสวยหนุ่มหล่อ) ก็เป็นที่ทุกเกมควรจะเป็น เเต่สำหรับ Heroes of the Storm พวกเขาล้มเหลวในเรื่องนี้

นั่นทำให้เกมไม่เป็นที่นิยมในหมู่ผู้เล่นทั่วไปที่ไม่ใช่แฟน ๆ ของ Blizzard ตั้งเเต่ต้น เเม้จะตัวละครบางตัวจะดูดีเเละมีคนชอบ เเต่ในภาพรวมของเกมนั้น เสน่ห์ดึงดูดที่ทำให้คนชอบกลับไม่เท่ากับเกมที่เน้นขายตัวละครเป็นหลักอย่าง LoL หรือเเม้กระทั้ง Dota2 ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองที่ชัดเจน

เพราะการที่เกมเป็น “ตู้โชว์ของ Blizzard” ดังนั้นเกมจึงไม่สามารถสร้าง Hero ตามใจชอบได้ เเม้การมาของ Orphea ดูจะเป็นเหมือนความหวังใหม่ เเต่ก็เหมือนจะสายไปเเล้ว

นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่น ๆ เรื่องภาพลักษณ์ของเกม เช่นการเอา “เจ้าเเห่งความหวาดกลัว” อย่าง Diablo ตัวละครขวัญใจใครหลาย ๆ คน มาลดเกียรติเเละความความน่าเกรงขาม ด้วยเอาเอามาขี่ม้า Pony ตั้งเเต่ในตัวอย่างเเรก ๆ ของเกม (เหมือนตอนนี้เเก้ไขเเล้ว) ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเเฟน ๆ เดนตายของ Diablo จะรู้สึกอย่างไรเมื่อเห็นภาพนี้ครั้งเเรก เเต่มันก็เเสดงให้เห็นว่า Blizzard ทำตามใจตัวเองมาก ๆ ในเกมนี้ เเละพวกเขาก็ไม่ลังเลเลยเเม้เเต่น้อยที่จะทำมัน

ภาพลักษณ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญ เรื่องนี้ยืนยันได้โดยความสำเร็จของ LoL ซึ่งเปิดตัวมาด้วยตัวละครที่เป็นมนุษย์ซะส่วนใหญ่ (หรืออย่างน้อยก็มีรูปร่างเป็นมนุษย์) เเละมีการปรับปรุงทั้งโมเดลตัวละคร เเละ splash art ให้มีความเป็นสากลเเละทันสมัยขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ Tencent นำมาใข้กับ Honor of King ทำให้กลายเป็นเกมยอดฮิตในเเผ่นดินจีนตามรอย LoL ได้สำเร็จเช่นกัน

2. ปัญหาเรื้อรัง 

ตั้งเเต่เกมเปิดในช่วงเเรกเช่นกัน เกมนั้นมีปัญหาเเปลก ๆ ที่ไม่คิดว่าจะมีได้ นั่นคือปัญหาการรอคิวที่ยาวนาน เเละปัญหาการจัดทีมที่ไม่ถูกต้อง

สังเกตุเวลารอห้อง ตรงกลาง

ด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่ทราบได้ เเต่ heroes of the storm นั้นมีปัญหาเรื่องระบบการจัดคิวมาอย่างต่อเนื่อง เเละไม่เคยเเก้ไขได้สำเร็จซักครั้ง โดยปัญหาที่พบมากที่สุดคือ การที่ต้องรอคิวอย่างยาวนาน ไม่เว้นเเม้เเต่การเล่นกับบอท เเละทีมที่จัดมาก็มักมีปัญหา เช่นทีมที่มี Support ครึ่งทีม เป็นต้น

ในส่วนปัญหาเเรกนั้น อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากจำนวนคนที่เพียงพอสำหรับใช้ในการ Matching ในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ เเต่ปัญหาที่สองนั้นถือว่าร้ายเเรงมาก เนื่องจาก Heroes of the Storm นั้น จะต้องเลือก Hero ก่อนที่จะเข้าเกม ดังนั้นปัญหานี้มันไม่ควรจะที่เกิดขึ้น

เเละที่เเย่กว่านั้นคือ เกมมีความพยายามที่จะเเก้ปัญหานี้ผ่านการอัพเดทต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งเเต่การเพิ่มบอทในกรณีที่หาคนไม่ได้จริง ๆ เเละการปรับให้มีการล็อคตัวเเหน่งในการสุ่มห้องทุกครั้ง เเต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ยังเกิดเหมือนเดิม ปัญหาที่เเก้เเล้วก็ยังไม่หาย

แม้ปัญหาจะไม่ร้ายเเรงขนาดถึงขั้นที่ทำให้เกมเล่นต่อไม่ได้ เเต่การที่ Blizzard ไม่สามารถเเก้มันได้นั้น ก็แสดงให้เห็นว่า ทางค่ายเองก็ไม่ได้สนใจ หรือจริงจังกับการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง นี้จึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้คนเลือกที่จะไม่ไปต่อกับเกมนี้

3.Heroes of the Storm ไม่ใช่เกม MOBA ?

อีกครั้ง นี่ไม่ใช่การตีความเองของผู้เขียนเเต่อย่างใด แต่มันคือสิ่งที่ Blizzard เรียกเกมของพวกเขาจริง ๆ โดยเกมนี้จะถูกเรียกว่า เกมเเนว “Hero Brawler” ซึ่งการออกมายืนยันในเรื่องนี้ของ Blizzard ก็ทำให้คิดได้ใน 2 ทาง

อย่างแรก Blizzard ต้องการที่จะเป็นผู้นำเทรนใหม่อีกครั้ง เหมือนที่เคยทำสำเร็จมาโดยตลอดในอดีต ด้วยการสร้างเกมที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เเต่ยังคงเกาะกระเเสของโลกในช่วงนั้นได้ ตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือ Overwatch นั้นเอง

และอย่างที่สอง Blizzard เพียงแค่ไม่ต้องการเหมือนใคร… ก็เท่านั้น เพราะอย่างไรก็ตาม Heroes of the Storm ของพวกเขาก็ยังเป็นเกม MOBA อยู่ดี มี 2 ทีม 5 ฮีโร่ มีเลน มีสนามให้ต่อสู้ มีเป้าหมายที่ต้องทำลาย เหมือนลักษณะของเกม MOBA ทั่วไปทุกประการ

เเล้วทำไมเรื่องนี้ถึงกลายเป็นปัญหา ? นั่นก็เพราะพวกเขาทำไม่สำเร็จนั้นเอง การประกาศตัวว่าตนเองนั้นไม่ใช่เกมในกระเเสทั่วไป อนาคตของเกมจึงมีเเค่ 2 เเบบเท่านั้น คือดังกลายเป็นดาวค้างฟ้าเหมือนเกมอื่น ๆ ของค่าย หรือไม่ก็ต้องหายไปอย่างไม่มีเหลียวเเล เเละตอนนี้เราก็รู้เเล้วว่า ผลของการท้าทายชะตากรรมของ Heroes of the Storm ผลมันออกมาเป็นอย่างไหน

การที่เกมไม่เป็นเเนว MOBA เเบบเกมอื่น ๆ ทำให้เกมต้องต่อสู้กับเจ้าตลาดอย่าง LoL เเละ Dota2 ตามลำพัง เพราะเกมเมอร์ส่วนใหญ่นั้นไม่ได้พร้อมที่จะปรับตัวอย่างรวดเร็ว การที่ผู้เล่นจาก DotA All Stars ย้ายมาเล่นใน LoL เเละ Dota2 ได้อย่างไม่มีปัญหานั้น ก็เพราะทั้ง 3 เกมมีพื้นฐานที่เหมือนกัน ไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่มากมาย เพียงเเค่ปรับตัวนิด ๆ หน่อย ๆ ก็สามารถเล่นได้อย่างคล่องเเคล้วเเละสนุกเหมือนเดิม

เรื่องนี้สามารถพิสูจน์ได้ด้วยเทรนของเกมในสมัยนี้ ที่เริ่มเน้น “เกมเก่าเล่าใหม่” กันมากขึ้น เกมเดิม ๆ เพียงเเค่เปลี่ยนกราฟฟิคใหม่ เเก้ไขบัคเดิม หรือเเม้เเต่พอร์ตลงแฟลตฟอร์มอื่น เเค่นี้ก็เพียงพอเเล้วที่จะทำให้คนรักเกมหนึ่ง ๆ เเละเล่นไปได้อย่างยาวนาน

4. จุดยืนของเกม

เรื่องสุดท้ายคือ การที่เกมนั้นดูเหมือนจะไม่มีจุดของตัวเองที่มั่งคง หากใครทันเล่น Heroes of the Storm ในช่วงเเรก ๆ เเล้วล่ะก็ จะพบว่าเกมนั้นไม่มีการนับ Kill เเบบเเยกคน เเต่จะเป็นการรับรวมกันทั้งทีม เเละไม่มีการให้รางวัล MVP หรือรางวัลพิเศษกับใครหลังจบเกม นั้นทำให้ทุกคนสนใจเเค่ผลการเล่นเท่านั้น ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังกับคะเเนนหรืออันดับอะไรทั้งสิ้น

เเละดูเหมือนว่าจะไปได้สวย เพราะเกมถูกพูดปากต่อปากว่าเป็นเกมที่เล่นได้สนุกเเละเน้น Teamwork อย่างเเท้จริง

เเต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เมื่อเกมนำระบบการนับ Kill เข้ามาเหมือนเกม MOBA เกมอื่น ๆ ทำให้เอกลักษณ์ของเกมหายไปทันที เเละต่อมาก็เพิ่มระบบ MVP เเละรางวัลต่าง ๆ เข้าไป ทำให้เกมเสียจุดเด่นสำคัญที่จะนำไปสู้กับเกมอื่น ๆ ในตลาดได้อีกต่อไป สุดท้าย จากเกม MOBA ที่ถูกสร้างมาให้เล่นสนุกๆ ก็กลายเป็นเกมที่เน้นการเเข่งขันเหมือนกับเกมอื่น

นอกจากจะสูญเสียความได้เปรียบของตนไปเเล้ว จากการที่เกมอัพเดทตามเเนวทางของเกมอื่น ก็ทำให้ผู้เล่นรู้สึกไม่มั่นใจในทิศทางของเกมอีกต่อไป พวกเขาต้องการที่จะเป็น “เกม MOBA เเนวใหม่” จริง ๆ หรือสุดท้ายก็ยอมปรับตัวเพื่อความอยู่รอดกันเเน่ หากเป็นเช่นนั้นเเล้ว เกมจะยังมีอะไรที่จะเอาไปสู้กับเกมอื่นได้อีก ในเมื่อเสน่ห์ของเกมก็ดูเหมือนจะสู้ LoL ไม่ได้ เเละฐานแฟน ๆ ก็ไม่มั่นคงเหมือน Dota2

5. ความหวังของเกม

เเม้จะพูดเรื่องเเย่ ๆ มาเยอะก็ตาม เเต่ความจริงที่ว่า “Heroes of the Storm ไม่ใช่เกมที่เเย่” ก็ไม่ได้เปลี่ยนไปอยู่ดี เเม้จะมีการย้ายพนักงานสำคัญออกไปดูเเลโปรเจกต์อื่นเเล้วก็ตาม เเต่ข่าวจากผู้พัฒนาที่เหลืออยู่ก็ยืนยันว่าเกมจะยังคงมีอัพเดทต่อไปในอนาคต

ซึ่งล่าสุด เกมก็พึ่งอัพเดทเเพทใหญ่ Heroes of the Storm 2.0 ไปได้ไม่นานก่อนจะมีข่าว เเละอัพเดทกิจกรรมอย่าง Toys Toys Toys ! ที่เป็นกิจกรรมใหญ่มาพร้อมกับสกินเเละของไอเทมอีกจำนวนมาก

ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทีมพัฒนาที่เหลือ ให้ยืนหยัดต่อสู้เพื่อรักษาเกมที่พวกเขารักให้อยู่ได้ต่อไป keep fighting 😀

 

 

 “Heroes of the Storm เเค่สลบ เเต่ยังไม่ตาย” – มิตรสหายท่านหนึ่ง 

Pathiphan Tepinta

Back to top