BY Nuttawut Apiratwarakul
17 Dec 20 12:39 pm

รีวิว Samsung Odyssey G9 จอเกมมิ่ง 49 นิ้ว กว้าง ใหญ่ สะใจ

56 Views

ถ้าพูดถึงการเลือกจอสำหรับคอมพิวเตอร์ หลายคนก็คงนึกภาพเป็นมอร์นิเตอร์ขนาดพอเหมาะ เล็กบ้างใหญ่บ้าง หรือต่อพ่วงกันหลายจอตวามความต้องการของผู้ใช้ แต่คงไม่ค่อยมีใครนึกถึงจอมอนิเตอร์ที่มีขนาดใหญ่มาก มีความกว้างอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะถ้าเป็นจอขนาดนั้นเรามักจะนึกถึงจอทีวีมากกว่า แต่ในปัจจุบัน ความต้องการในการใช้จอขนาดพิเศษสำหรับคอมพิวเตอร์ก็เริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความที่คนในยุคนี้จะมีอาชีพ การใช้งาน หรือรสนิยมในการเสพสื่อบันเทิงที่ล้ำไปตามยุคสมัย ซึ่งนี่คือสิ่งที่มอร์นิเตอร์ตัวนี้จะมาตอบโจทย์ส่วนนี้

และวันนี้เราจะมาแนะนำมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ ยักษ์  Samsung Odyssey G9 จอมอนิเตอร์ QLED ขนาด 49 นิ้ว 

Spec พื้นฐาน

Odyssey G9 ของ Samsung เป็นจอขนาด 49 นิ้ว มีอัตราส่วนอยู่ที่ 32:9 ความละเอียด 5120 x 1440 โดยเป็นพาเนลโค้งแบบ VA ค่าความโค้งอยู่ที่ 1000R และค่าความสว่างสูงสุดอยู่ที่ 1000-nits  มี Respond Time รวดเร็วในระดับ 1 ms 

พร้อมรองรับ HDR/HDR10+ บน Refresh Rate สูงถึง 240 Hz และรองรับเทคโนโลยี AMD FreeSync Premium Pro กับ NVIDIA G-Sync 

แค่นี้ก็บอกได้แล้วว่านี่คือจอเกมมิ่งแบบเต็มตัว มาพร้อมกับทุกอย่างที่เกมเมอร์ต้องการ ทั้งค่าสีแบบ HDR ความเร็วแสดงผล 240 Hz แถมรองรับเทคโนโลยีความลื่นไหลด้วยเทคโนโลยีทั้งจาก AMD และ Nvidia 

นอกจากจะมาพร้อมกับลูกเล่นเต็มสูบ ความโค้งก็เป็นหัวใจหลักของ Odyssey G9 ที่มีค่าความโค้งถึง 1000 R ยิ่งทำให้จอโอบล้อมเข้าหามุมมองของผู้ใช้ สร้างความรู้สึกที่สมจริงด้วยมิติภาพ

หน้าตา 

ย้ำกันก่อนเลยว่านี่เป็นจอมอนิเตอร์ที่มีขนาดใหญ่มาก ทีมงานเราแบกกันจนหลังแอ่น ตัวจอโดดเด่นด้วยดีไซส์สีขาวแบบ Glossy ด้านหลังติดตั้งด้วยไฟ RGB Infinity Core ซึ่งสีสันของไฟตรงนี้เราสามารถปรับแต่งได้ เพื่อให้เข้ากับไฟ RGB ในเครื่องหรือในเกมที่เราชื่นชอบ และด้านหลังจอยังมีที่แขวนหูฟังมาด้วย

ตัวจอสามารถปรับเลื่อนขึ้นลง  ก้ม เงย เอียงบนล่างซ้ายขวาได้ตามความต้องการ  

ตอนที่ได้สัมผัสครั้งแรก พวกเราประทับใจในเรื่องคุณภาพการประกอบกับวัสดุตั้งแต่เห็นครั้งแรกเลย รูปทรงมีความหรูหรา พรีเมี่ยมในทุกมุม 

สำหรับ Port เชื่อมต่อ จอตัวนี้จะรองรับ  DisplayPort 2 ช่อง  HDMI 2.0 หนึ่งช่อง และ USB 3.0 อีกสองข่อง ซึ่งถือว่าให้มาพอสมควร

การใช้งาน

ส่วนที่ดุดันที่สุดของ Odyssey G9 คือเรื่องของการแสดงผลภาพ ด้วยความละเอียดขนาด 5120 x 1440 Pixel และความหนาแน่นของ Pixel ที่ 109ppi ทำให้มันเป็นจอสำหรับเล่นเกมแท้ ๆ แต่ก็อย่างที่เข้าใจกัน ถ้าเราจะเล่นเกมบนความละเอียดสูงขนาดนี้ PC ที่ใช้ก็ต้องทรงพลังพอที่จะเล่นได้

และด้วย Refresh Rate ระดับ 240hz ใครที่ชอบเกมแอ็กชั่นสะบัดเร็ว ๆ น่าจะถูกใจมาก ๆ 

ทั้งรายละเอียดภาพ สี และมิติภาพ ก็ดูดีมาก ด้วยการแสดงสีแบบ HDR10+ รวมกับเทคโนโลยี Quantum Dot เสริมด้วยเทคนิคลดอาการภาพฉีกด้วย G-Sync จาก Nvidia และ FreeSync Premium Pro ของ AMD ทำให้มันเป็นจอมอร์นิเตอร์ที่แสดงผลได้อย่างเต็มที่ ครบทุกความต้องการของเกมเมอร์ชาว PC 

อีกอย่างที่ต้องพูดถึงก็คือฟีเจอร์พิเศษ Local Dimming ที่ช่วยในการเล่นเกมหรือชมภาพยนตร์ ถ้าเกิดว่าส่วนของภาพที่เป็นจุดที่ควรจะมืด อย่างภาพที่มีตัดระหว่างแสงกับเงา Local Dimming ก็จะทำให้ภาพบริเวณที่เป็นเงามีความดำอย่างที่ควรจะเป็น เพื่อให้สีภาพดูสดเท่าที่จะเป็นไปได้  

นอกจากนั้นความกว้างเป็นพิเศษของ Odyssey G9 ก็ทำให้มันเป็นจอที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่ต้องการใช้งานแบบต่อหลาย แม้ว่าการต่อหลายจออาจจะมีความยืดหยุ่นมากกว่า แต่สำหรับใครที่ต้องแค่เพียงขนาด ที่ช่วยให้การทำงานสามารถมองเห็นได้แบบไม่ต้องซูมเข้าซูมออก และไม่จำเป็นต้องใช้จอแยกเฉพาะ Odyssey G9 ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี ให้เราจัดพื้นที่ได้ง่ายขึ้น

ลองเล่นเกมจริง

ด้วยความโค้งของจอกับรายละเอียดภาพที่คมชัดทำให้ Odyssey G9 เหมาะกับการเล่นเกมแนว FPS หรือเกม Action AAA มาก ๆ 

ในส่วนของเกมยิงทั่วไปอย่าง Call of Duty : Modern Warfare หรือ Valorant และ Apex Legends ความลื่นไหลที่ 240 Hz คือของหวานสำหรับเกมแบบนี้เลย ยิ่ง Refresh rate สูงเท่าไหร่มันก็ยิ่งทำให้ภาพลื่นไหลมากเท่านั้น แถมยังเพิ่มความได้เปรียบ เพราะมันจะทำให้การขยับเมาส์ละเอียดยิ่งกว่าเดิม ใครชอบเกมยิงความเร็วสูง ได้มาเล่นจอนี้ วางไม่ลงแน่ ๆ ยิ่งด้วย Respond Time แค่ 1 Ms ที่ทำให้การควบคุมสั่งได้อย่างใจ

และด้วยความกว้างของจอตัวนี้ ก็ยิ่งเป็นข้อได้เปรีบในเกมยิงแบบ Competitive ระยะ 180 องศาหน้า จอตัวนี้เก็บครบหมด ถ้ายังไม่ทันมองก็โทษจอไม่ได้แล้วครับจังหวะนี้ 

ทีนี้เราเปลี่ยนไปเล่นเกม AAA ชื่อดังโดยเฉพาะเกมที่รองรับ HDR อย่าง Assassin’s Creed : Valhalla , Horizon Zero Dawn และ Shadow of the Tomb Raider ภาพที่ออกมา เรียกได้ว่างามหยด QLED ของ Samsung จะให้สีที่สดสมจริง และในเรื่องของรายละเอียดภาพก็ไม่ต้องห่วงเลย

สรุป

Samsung Odyssey G9 ถือเป็นหนึ่งในเกมมิ่งมอนิเตอร์ที่มีลูกเล่นครบถ้วนที่สุดเท่าที่เราเคยได้มาสัมผัส จริงอยู่ว่ามันอาจจะมีราคาสูงตามระดับคุณภาพ แต่ถ้าใครที่อยากจะสัมผัสประสบการแบบนี้ ก็น่าจะคุ้ม

ทั้งการให้สีสดของจอ QLED, การแสดงผลแบบ HDR, Refresh Rate ระดับ 240 Hz, รองรับเทคโนโลยีทั้ง Nvidia และ AMD ครบกว่านี้ไม่น่ามีอีกแล้ว

ถ้าคุณกำลังหาจอโค้งขนาดใหญ่เพื่อการเล่นเกม และมีเครื่อง PC ที่แรงพอในการอัดความละเอียดแบบเต็มสูบ Samsung Odyssey G9 จะให้ประสบการณ์ใหม่ที่คุณไม่เคยเจอมาก่อน

Samsung Odyssey G9 วางจำหน่ายแล้ววันนี้ในราคา 45,900 บาท อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของทาง Samsung ได้เลย

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Related posts

Read More
Back to top