BY Aisoon Srikum
2 Jun 22 5:02 pm

รีวิว Nightmare Reaper ซื้อ 1 ได้ถึง 3 ยิงแหลก ลูทของ และ Roguelite

7 Views

Retro FPS หรือเกมเดินยิงยุคเก่า ยังคงเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน เพราะความสนุก ความเข้าถึงง่าย และความง่ายในการสร้าง แต่ด้วยพฤติกรรมเกมเมอร์ที่เปลี่ยนไป หากจะทำมันออกมาให้ดี และถูกใจแฟนเกมนั้น เป็นงานที่ยากเสมอ แต่เกมที่เราจะหยิบมารีวิวกันในวันนี้ ถือว่าเป็นม้ามืดที่หลายคนมองข้ามกันไป แต่มันได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากแฟนเกมมาก โดยเฉพาะแฟนเกมยุคเก่า แถมยังเป็นเกมที่ได้คนทำเพลงประกอบของ DOOM Eternal มาช่วยทำอีกต่างหาก และเกมนี้มันมีดีอะไร ขอเชิญพิสูจน์ร่วมกันกับเราในรีวิว Nightmare Reaper

Story

2022 06 02 165533

เกม Retro FPS นั้น มักจะมีปัญหาในด้านความคลุมเครือของเนื้อเรื่อง และเกมนี้เองก็เช่นกัน เนื้อเรื่องของเกมนี้จะไม่เล่าโดยตรง แต่เราจะได้เอกสารมา 1 แผ่น เมื่อเล่นจบ 1 ด่าน เราจะต้องอ่านข้อความในเอกสาร สังเกตสิ่งรอบตัวในฉาก และระหว่างการเล่น เพื่อจะได้รู้เรื่องราวของเนื้อเรื่องในเกมนี้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง

สิ่งที่เกมนี้ตั้งใจนำเสนอ คือตัวละครหญิงสุดแกร่งไร้ชื่อ ที่ภายนอกไม่ได้แกร่งอย่างที่คิด เธอถูกโลกอันโหดร้ายเผาผลาญตัวตนและจิตใจ จนกลายเป็นผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษา เธอถูกทำร้ายมาทั้งชีวิต และมีความแค้นฝังลึกต่อมนุษย์ทุกคน แต่เธอกลับใช้อาวุธและรู้จักการต่อสู้ดีจากการดูหนังและเล่นเกม ทุกครั้งที่เธอหลับตาและนอนหลับไป เธอจะต้องเข้าสู่ฝันร้ายและต่อสู้กับเหล่าสัตว์ประหลาดซึ่งเป็นภาพจำลองเหตุการณ์ในชีวิตที่เธอเจอ รวมไปถึงจากเกมและหนังที่เธอดู

2022 06 02 165701

การเล่าเรื่องของเกมนี้ต้องอาศัยการอ่าน การสังเกตฉากและบรรยากาศรอบตัว และนำมาปะติดปะต่อกันเอาเอง ไม่แปลกใจเลยว่าผู้เล่นหลายคน รู้จักเกมนี้เพียงเพราะว่ามันเป็นเกมเล่นเอามัน ทั้งที่จริง ๆ แล้ว เกมนี้สะท้อนถึงปัญหาความรุนแรงของครอบครัว และเด็ก ๆ ที่ขาดคนดูแล แต่ถูกนำเสนอออกมาในรูปแบบของเกมยิงเดือดเลือดสาดแทน ใครที่ชอบอ่าน ชอบปะติดปะต่อเรื่องราวด้วยตัวเอง นี่เป็นอีกเกมที่มีวิธีการนำเสนอเรื่องราวที่ต้องใช้ความคิดอย่างมากเลยทีเดียว

Presentation

2022 06 02 165739

แม้ว่ากราฟิกภายในเกมนี้ จะมีความเป็น Pixel แบบเกม Retro ยุคเก่า แต่ทางผู้พัฒนาเกมนี้ เคยออกมาตอบคำถามแล้วว่า เกมนี้ใช้ Unreal Engine ในการพัฒนา โดยมีการเปิดเผยว่าตอนแรกใช้เอนจิ้นแบบ Custom ในการเริ่มพัฒนา แต่มันมีปัญหากับการแสดงผลเงา ผู้พัฒนาจึงหันมาใช้ Unreal Engine แทน ภาพที่ออกมาก็สวยงามสมกับเป็นเกมยุคใหม่ แต่ต้องไม่ลืมว่าเกมนี้คือเกมที่ขายบรรยากาศความเป็นเกม Retro ทำให้กราฟิกออกมาเป็นแบบ Pixel แต่ก็ยังมีสีสันที่สวยงาม และแสงเงาที่ดีขึ้นตามที่ผู้พัฒนาบอก

คอนเทนต์หลักของเกมนี้เลยคือโหมดแคมเปญเนื้อเรื่องที่มีความยาวพอสมควร หากจะเอาให้จบจริง ๆ แบบไม่นับรวมเวลาตายซ้ำตายซาก (ที่คุณต้องตายแน่) ก็อาจจะใช้เวลาเกิน 20 ชั่วโมงในการเล่นไปเลยก็ได้ มองดูด้านราคาแล้ว ก็ถือว่าคุ้มค่ามากกับปริมาณคอนเทนต์ที่เราได้รับ นอกจากนั้นในเรื่องของเสียงดนตรีและเพลงประกอบ ใครที่เป็นแฟนเกม DOOM มาก่อน รับรองว่าจะต้องชื่นชอบ เพราะเกมนี้ได้ Andrew Hulshult ที่เคยฝากผลงานในการทำดนตรีและเพลงประกอบเกม DOOM Eternal ในส่วนของ Ancient Gods มาทำเพลงประกอบให้ด้วย โดยเขามีผลงานในการทำเพลงประกอบให้กับเกมแนว Retro FPS อยู่เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น Dusk, Amid Evil. Wrath: Aeon of Ruin ดังนั้นเรื่องเพลงประกอบรับรองว่าหายห่วงได้เลย

2022 06 02 165847

น่าเสียดายที่เกมนี้ คอนเทนต์ของเกมก็จะไม่มากนัก ในแง่ของกราฟิกและการแสดงผล รวมไปถึงเพลงประกอบและเสียงเกม ยังไงก็ผ่านมาตรฐานอยู่แล้ว แต่มันเป็นเกม Single Player อย่างเต็มรูปแบบ ไม่มีโหมดออนไลน์ ไม่มี Co-op ไม่มี Scoreboard หรือ Ranking จัดอันดับคะแนนแต่อย่างใด เกมนี้จึงเหมาะกับคนที่อยากเล่นเกมเส้นตรง เดินหน้าลุยแหลก (และปวดหัวกับเนื้อเรื่องบ้าง) เพียงเท่านั้น

Gameplay

Ss Cee82dc7c3502f1f89a48a6adf0122b6242603b8.1920x1080

จุดขายที่ดีที่สุด และน่าจะเป็นจุดที่คนต้องให้ความสนใจกันภายในเกมนี้ ย่อมหนีไม่พ้นส่วนของเกมเพลย์ ตามที่เราได้เห็นกันจากตัวอย่าง และภาพบางส่วนกันไปแล้ว เกมนี้จะมีความเป็น Retro FPS แต่สิ่งที่ระบบเกมนี้นำเสนอจริง ๆ คือรูปแบบของความเป็น Loot & Shoot ผสมผสานเข้ากับ Roguelite

ในการเล่นแต่ละรอบนั้น ผู้เล่นจะต้องเข้าไปต่อสู้ยังพื้นที่แบบสุ่มทุกรอบ ใช้องค์ประกอบความเป็น Roguelite นั่นคือตายทุกครั้งจะต้องเริ่มใหม่ แต่ทรัพยากรและเงินที่ได้จากการเล่นรอบนั้นจะสามารถนำมาอัปเกรดสกิลติดตัวแบบถาวรได้ และองค์ประกอบของ Loot & Shoot คือ อาวุธภายในเกมนั้นจะมีหลากหลายแบบมาก โดยเราสามารถหาได้จากการต่อสู้และฆ่ามอนสเตอร์ในฉาก

อาวุธแต่ละประเภทจะมีความสามารถต่างกันไป เป็นทั้งแบบระยะใกล้และระยไกล แถมยังมีการแบ่งสีคล้าย ๆ กับเกม RPG ด้วย ยิ่งเกรดอาวุธสูงประสิทธิภาพก็ยิ่งดี และมีสเตตัสแฝงที่มากขึ้น ทำให้การต่อสู้ของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นในการเล่นแต่ละรอบ ภายในฉากยังมี Object และวัตถุอีกมากมายให้เราได้ทำลายเพื่อหาเงินไปอัปเกรดสกิล และช่วยต่อสู้ เช่นถังน้ำมัน ถังระเบิด แต่มันก็เป็นดาบสองคมด้วย เพราะเวลามันระเบิดทำความเสียหาย เราก็จะโดนด้วยเช่นกัน

Ss 33b50215470caa8e05e70d9607b02b2d87d2dde6.1920x1080

และอาวุธต่าง ๆ บางชนิดก็ยังเป็นดาบสองคมไม่แพ้พวก Object ต่าง ๆ เช่นปืนยิงพิษ ที่พิษตกค้าง สามารถทำดาเมจกับเราได้ หรือปืนยิงลูกจรวดหรือ RPG ก็ระเบิดใส่หน้าเรา ทำความเสียหายใส่เราได้ด้วย ดังนั้นการเลือกใช้งานอาวุธใด ๆ ก็ตาม ควรพิจารณาให้ดีกันสักหน่อย ไม่อย่างนั้นแทนที่จะผ่านอย่างสบาย ๆ ก็เดือดร้อนต้องตายเกิดใหม่รัว ๆ แทน

และอย่างที่บอก ว่าเกมมีความเป็น Roguelite ทุกครั้งที่เราพลาดท่าตาย เราจะเกิดใหม่และต้องนอนหลับฝันใหม่อีกครั้งเพื่อต่อสู้ แต่สิ่งที่เราจะได้มาในแต่ละรอบคือ เงิน ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญที่เราใช้ในการอัปเกรดสกิล และเกมนี้ก็มีแรงบันดาลใจมาจากเกมยุคเก่าอีกด้วย ด้วยความที่ตัวเอกเกมนี้เสพติดเกมและภาพยนตร์ ทำให้การจะปลดล็อคสกิลใหม่ ๆ เราจะต้องเล่นมินิเกมที่อยู่ในเกมอีกที โดยเป็นเครื่องเกมคล้าย ๆ เกมบอยของ Nintendo การจะเริ่มเล่นมินิเกมเพื่อปลดล็อคสกิลนั้น เราต้องมีเงินให้ถึงก่อน จากนั้นกดเลือกสกิลและเข้าไปเล่นมินิเกม

2022 06 02 165951

ที่เจ๋งคือเกมพยายามจะคารวะ Nintendo การเลือกสกิลที่จะอัป จะมีหน้าตาคล้าย ๆ กับเกม Super Mario ยุคเก่า แถมหลังจากเลือกด่านเข้าไปเล่น ก็ยังมีเกมเพลย์คล้ายกับมาริโอ้ ที่เราต้องวิ่งตะลุยด่านไปให้ถึงปลายทาง จึงจะปลดล็อคสกิลใหม่มาใช้งาน ทำให้เราเหมือนกับได้เล่นเกม 2 เกมพร้อมกันในเวลาเดียวกันเลยทีเดียว

2022 06 02 170015

บรรยากาศตอนเล่นก็คือ Doom ดี ๆ นี่เอง เราจะต้องวิเคราะห์ศัตรูที่ออกมา บวกกับเรียนรู้เองว่าศัตรูตัวไหนอันตรายมากน้อยแค่ไหน ต้องรีบกำจัดตัวไหนก่อน เพราะถ้าตัดสินใจพลาด เดินช้าแม้เพียงก้าวเดียว บาดเจ็บถึงตายจนต้องเริ่มต้นใหม่นั้น มีให้เห็นบ่อยมากในเกมนี้ มันคือ Doom ในเวอร์ชั่นพื้นที่ปิดที่เราต้องเล่นอย่างชาญฉลาด และจริงจังไม่แพ้เกมเดินยิงเกมอื่น ๆ เลยทีเดียว ด้วยระบบการเล่น และเกมเพลย์การเล่น Nightmare Reaper จึงกลายเป็น Retro FPS ที่ผสมผสานระบบการเล่นยุคใหม่เข้ากันไว้ได้อย่างลงตัว และหากคุณเป็นแฟนเกมเดินยิงก็ไม่ควรจะพลาด

Performance

2022 06 02 170125

แม้จะเป็นเกม Pixel Graphic ทำให้ตัวเกมสามารถรันได้อย่างลื่นไหล แต่เกมยังมอบ Setting และการตั้งค่าปรับแต่งได้ค่อนข้างละเอียด สิ่งที่ชอบในเกมนี้คือระบบ Manage Save ที่เราสามารถปรับแต่งเซฟเกมของตัวเองได้ ว่าจะ Manual Save หรือ Auto Save ของตัวเองได้อย่างอิสระ หรือการ Customize Input ที่เราสามารถปรับแต่งปุ่ม และการตั้งค่าปุ่มการเล่นทั้งคีย์บอร์ดและจอยคอนโทรลเลอร์ตามอิสระได้ด้วย เพราะเกมนี้ ไอเทมค่อนข้างเยอะ การจะควบคุมให้ได้ดี อาจจะต้องพึ่งการปรับแต่งและการตั้งค่าของตัวเอง

ส่วนของ Game Setting นั้น มีทั้งการปรับสปีดความเร็วเมาส์ทั้งในแนวตั้ง แนวนอน การตั้งค่า Auto Aim หรือการช่วยยิงด้วยจอย และที่เจ๋งจริง ๆ คือฟิลเตอร์ตัวเกมที่มีให้ปรับหลากหลายแบบมาก ตั้งแต่โทนปกติ โทนเรโทร ไปจนถึงโทนขาวดำได้ด้วย เรียกได้ว่าเกมมีอิสระในกาปรับแต่งหลายอย่างให้อย่างเต็มที่

Nightmare Reaper อาจไม่ใช่แนวเกมใหม่ ที่บุกเบิกนวัตกรรมอะไรมาก แต่มันคือเกมที่หยิบมาเล่นยังไงก็สนุก และเกมนี้ก็ใส่ความเป็นตัวเอง ความรุนแรง และมินิเกมที่สร้างสรรค์มารวมกันไว้ได้อย่างลงตัว แฟน ๆ เกมยิงยุคเก่า ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top