BY DoctorYok
20 Dec 18 11:59 am

เกาหลีเหนือหวั่นสื่อจากสมาร์ทโฟนทำลายอนาคตของชาติ

7 Views

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประเทศเกาหลีเหนือได้เตือนประชาชนเกี่ยวกับอิทธิพลของเทคโนโลยีอย่างสมาร์ทโฟน ซึ่งอาจทำลายอนาคตและความมั่นคงของชาติได้ เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นทางผ่านสู่ข้อมูลของโลกภายนอก และข้อมูลเหล่านั้นสามารถมอมเมาเยาวชน

หลังจากประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้สานความสัมพันธ์กัน รัฐบาลเกาหลีใต้จึงสามารถเข้าถึงข้อมูลบางส่วนของประเทศเกาหลีเหนือ และรายงานว่าปริมาณสมาร์ทโฟนในประเทศเกาหลีเหนือได้เพิ่มสูงขึ้นถึงหกล้านเครื่อง นับตั้งแต่ปี 2008 โดยกระทรวงการสื่อสารของรัฐบาลเกาหลีเหนือได้ร่วมลงทุนกับบริษัทโทรคมนาคมจากประเทศอียิปต์ หรือ บริษัท Orascom

หนังสือพิมพ์ประจำรัฐ Rodong Sinmun ได้ตีพิมพ์บทความว่าด้วยผลเสียจากการใช้สมาร์ทโฟนในโรงเรียนทั่วโลก ซึ่งบทความพูดถึงการใช้สมาร์ทโฟนในเวลาเรียน วิธีโกงข้อสอบด้วยสมาร์ทโฟน และการแลกเปลี่ยนสื่อลามกอนาจารผ่านสมาร์ทโฟน

บทความดังกล่าวระบุว่าการเข้าถึงข้อมูลของโลกภายนอกสร้างค่านิยมที่ผิดให้กับเยาวชนของประเทศเกาหลีเหนือ

มากไปกว่านั้น บทความยังเน้นย้ำว่าข้อความเกี่ยวกับความรัก นิยาย วิดีโอ และเกมที่มีเนื้อหารุนแรง ต่างหมุนเวียนอยู่ในโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ตอย่างไม่จบสิ้น

อย่างไรก็ตาม บทความไม่ได้เผยว่ารัฐบาลประจำประเทศเตรียมการไว้อย่างไรเกี่ยวกับประเด็นที่กำลังพูดถึงกันอยู่

รัฐบาลเกาหลีเหนือยังคงปิดกั้นการรับข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตของทุกอุปกรณ์สื่อสาร เพื่อให้ประชาชนรับฟังข่าวสารจากรัฐบาลประจำประเทศเท่านั้น แต่ประชาชนชาวเกาหลีเหนือบางรายก็ลักลอบนำสมาร์ทโฟนเข้าประเทศเพื่อรับชมละครของประเทศเกาหลีใต้

แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมา Cho Myoung-gyon รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมชาติและหัวหน้า คณะเจรจาของสาธารณรัฐเกาหลี กล่าวต่อสภาว่ารัฐบาลของประเทศเกาหลีเหนือกำลังเผยแพร่วิดีโอของวง BTS ศิลปินบอยแบนด์ชื่อดังของฝั่งเกาหลีใต้ ให้ประชาชนได้รับชมทั่วประเทศ

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top