BY Nuttawut Apiratwarakul
23 May 18 12:12 am

We Happy Few ถูกแบนในประเทศออสเตรเลีย

6 Views

กลายเป็นอีกหนึ่งเกมที่ไม่รอดเงื้อมมือคณะกรรมการจัดเรทประเทศออสเตรเลีย 

We Happy Few เกม Action Survival ย้อนยุคที่มีประเทศอังกฤษแฟนตาซีในยุค 1960 เป็นฉากหลัง ถูกปฏิเสธการจัดเรทในประเทศออสเตรเลียผลที่ตามมาก็คือตัวเกมจะถูกแบนห้ามขายกันในแดนจิงโจ้

ทางคณะกรรมการสื่อของออสเตรเลียได้ให้เหตุผลที่ตัดสินใจสั่งแบนตัวเกมเอาไว้ว่าเป็นเพราะ “ตัวเกมมีการนำเสนอเรื่องเพศ การใช้ยาเสพติด อาชญากรรม ความรุนแรง ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวขัดกับหลักคุณธรรรมทั่วไปที่ผู้ใหญ่ที่มีเหตุผลยอมรับกัน” 

ซึ่งเอาตามความเป็นจริงแล้วตัวเกม We Happy Few ก็ไม่ได้ถือว่ามีความรุนแรงอะไรมากมายเมื่อเทียบกับเกมแนวเดียวกันเกมอื่นๆ และแม้ตัวเกมจะมีระบบที่ผู้เล่นจำเป็นต้องกินยาเพื่อให้สามารถแฝงตัวเข้าไปคนอื่นๆ โดยในเกมเราจะมีค่าพลังที่เรียกว่าค่าความสุขซึ่งได้จากการกินยาแต่การกินยาดังกล่าวมากเกินก็จะก่อให้เกิดผลเสียจากอาการได้รับยาเกินขนาด

แม้ประเทศประเทศออสเตรเลียจะมีการมอบเรทให้เกมถึงระดับ R18+ แต่ที่ผ่านมาเกมดังหลายเกมก็ถูกสั่งแบนจากประเทศนี้มาแล้ว ซึ่งเกมส่วนใหญ่ที่ถูกแบนก็มักจะมีเนื้อหาที่รุนแรงยกตัวอย่างเช่น Hotline Miami 2 (ซึ่งส่งผลให้ทางผู้พัฒนาออกมาสนับสนุนให้แฟนเกมในประเทศออสเตรเลียโหลดเกมนี้แบบเถื่อนๆมาเล่น)

เกมดังหลายเกมในอดีตก็ตัดสินใจหรือยอมเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของเกมเพื่อให้เกมของค่ายตัวเองวางขายได้ในประเทศออสเตรเลีย ยกตัวอย่างเช่นเกมอย่าง GTA IV หรือ Fallout 3

ที่ผ่านมามีความพยายามจากทั้งเหล่าเกมเมอร์และผู้มีอำนาจบางคนในประเทศออสเตรเลีย ที่พยายามออกมาเปลี่ยนแปลงกฎหมายเพื่อให้มีการใช้เรทเกมแบบจริงจังและยกเลิกการแบนเกม (เพราะจะมีเรท 18+ ไปทำไมหากสุดท้ายเกมเนื้อหาหนักๆก็ถูกสั่งห้ามขายกันอยู่ดี) แต่ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆที่ชัดเจนเกิดขึ้น

ก็คงต้องรอติดตามกันว่าสุดท้ายทางทีมพัฒนาจะตัดสินใจอย่างไรต่อไปหลัง We Happy Few ถูกสั่งห้ามวางขายกันแบบนี้

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top