BY TheStarrySky
8 Sep 20 12:01 pm

Vladimir Putin สนันสนุนให้มีการจัดแข่ง Esports ในโรงเรียนของรัสเซีย

28 Views

Vladimir Putin ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ออกโรงสนับสนุนให้มีการสอนและจัดแข่ง Esports อย่างเป็นทางการในโรงเรียนของประเทศ เพื่อพัฒนาเกมเมอร์รุ่นเยาว์ให้กลายเป็นผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จในเวทีระดับนานาชาติ

การประกาศนี้มีผลให้ Esports เป็นสิ่งที่อยู่ “ภายใต้กฏหมาย” อย่างเป็นทางการในรัสเซีย โดยหนึ่งในแนวคิดคือ ต้องการให้มีการจัดการแข่งขัน Esports tournaments ในระหว่างเปิดภาคเรียน ซึ่งท่านประธานาธิบดีก็ได้กล่าวว่า Esports จะทำประโยชน์ได้อย่างสูง ก็ต่อเมื่อกระบวนการจัดการแข่งขัน “เป็นไปอย่างถูกต้อง”

ทั้งนี้ รัสเซีย ถือเป็นประเทศแรก ๆ ของโลกที่มีการเปิดรับ Esports อย่างเป็นทางการ โดยได้ผ่านกฏหมายที่ยอมรับว่า Esports เป็นกีฬาชนิดหนึ่งเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2016 และตอนนี้ทางประเทศก็กำลังเดินหน้าต่อในการปลูกฝังวัฒนธรรม “Esports” ควบคู่ไปกับ “Sports” ในหลักสูตรของโรงเรียน

สมาพันธ์ esports แห่งรัสเซีย ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2000 ถือเป็นองค์กร Esports แรก ๆ ที่กำเนิดขึ้นมาบนโลก

อย่างแรกที่จะเกิดขึ้นหลังประกาศนี้คือ บรรดา Hardware ของโรงเรียนต่าง ๆ จะได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพ โดยอย่างน้อยเพื่อให้สามารถเล่นเกมที่เด็ก ๆ คาดหวังไว้ได้ ซึ่งเป็นการทำตามแนวคิดของท่านประธานาธิบดีที่ต้องการให้การจัดการแข่งเป็น “เป็นไปอย่างถูกต้อง” นั่นเอง

เว็ปไซต์ realnoevremya.com ระบุว่า สิ่งที่ Vladimir Putin ทำให้ครั้งนี้เป็นเหมือนการทำลายความเชื่อเดิม ๆ ที่ฝั่งอยู่ในแนวคิดของคนรุ่นเก่าที่ว่า เกมคือ “ปีศาจ” ที่ไม่มีความดีอยู่ในตัวเลย ซึ่งในระหว่างช่วง COVID-19 ที่ผ่านมา Esports ก็ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า มันก็เป็นสิ่งที่สร้างความบันเทิงและทำเงินได้มหาศาล ไม่ได้ด้อยไปกว่าการแข่งขันกีฬาจริง ๆ ที่มีอยู่แล้วเลย

จากข้อมูลของ esportsearnings.com สหพันธรัฐรัสเซีย ถือเป็นประเทศอันดับ 8 ที่มีนักกีฬาทำรายได้รวมกันมากที่สุดในโลก โดยทำเงินไปแล้วกว่า 27 ล้านเหรียญฯ หรือราว 800 ล้านบาท จากนักกีฬา 3,623 คน และมี Roman “RAMZES666” Kushnarev นักแข่ง Dota 2 เป็นผู้ที่ทำรายได้มากที่สุดของประเทศ

การสนับสนุนของผู้นำจึงถือว่าเป็นก้าวสำคัญอย่างยิ่งของวงการ Esports ของรัสเซีย ที่กำลังพัฒนาตนเองให้อยู่ในอันดับที่สูงกว่านี้ให้ได้ในอนาคต

ที่มา talkesport.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top