BY DoctorYok
24 Sep 18 10:48 am

Valve เริ่มใช้ ‘คนกลาง’ กรองคอมเมนท์บน Discussion Boards

11 Views

Valve จะเริ่มใช้งาน “Moderator” (หรือภาษาชาวบ้านก็คือ “คนกลาง” นั่นเอง) เข้ามากรองข้อมูลและเนื้อหาที่ผู้เล่นนำลง Discussion Boards ของเกมต่าง ๆ ในเร็ว ๆ นี้

Valve มีนโยบายนำ Moderator หรือคนกลางเข้ามาสอดส่องดูแล Discussion Boards ของแต่ละเกมเพื่อแบ่งเบาภาระผู้พัฒนา ซึ่ง Moderator จะเริ่มเข้าไปเฝ้าสังเกตการณ์ใน Discussion Boards ในวันที่ 25 กันยายน ตามที่นโยบายของ Valve ระบุไว้

Valve ไม่มีเจตนาที่จะปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นบน Discussion Boards เพียงแค่กรองเนื้อหาบางส่วนเพื่อให้ผู้พัฒนาสามารถติดต่อหรือตอบคำถามกับคนเล่นเกมที่มีปัญหาจริง ๆ หรือรับฟังความคิดเห็นของพวกเขาได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น อย่างไรก็ตาม Valve เปิดสิทธิให้ผู้พัฒนาสามารถเลือกเองได้ว่าต้องการให้ Moderator มาดูแล Discussion Boards เกมของตนหรือไม่ หากผู้พัฒนาต้องการดูแล Discussion Boards ด้วยตนเองก็ทำได้เหมือนแต่ก่อน

Valve นำระบบนี้เข้ามาเนื่องจากผู้พัฒนาเกมประสบปัญหาที่จุกจิกกวนใจหลายอย่างบน Discussion Boards อย่างเช่น ผู้เล่นเข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำหยาบคาย โพสต์อะไรต่าง ๆ ที่มีเนื้อหารุนแรง หรือแม้กระทั่งผู้เล่นเข้ามาด่าเกมของตนอย่างเกรี้ยวกราดด้วยเหตุผลที่ไม่สัมพันธ์กัน ส่งผลให้ผู้พัฒนาไม่สามารถติดต่อกับผู้เล่นที่ติดปัญหาด้านเทคนิคของเกมหรือผู้พัฒนาไม่ได้รับรายงาน Bugs หรือ Glitches เพราะโดนข้อความเหล่านี้ดันลง ผู้พัฒนาเคยถึงขั้นมีกรณีขอให้ Valve ปิด Discussion Boards ของเกมตนเองไปเลย

Valve หวังที่จะเห็น Steam เป็นชุมชนคนเล่นเกมที่มีคุณภาพแห่งหนึ่งจึงนำระบบ Moderator เข้ามา มากไปกว่านั้น Valve มีความคิดที่จะพัฒนาให้ Discussion Boards เป็นพื้นที่ส่วนกลางที่สร้างประโยชน์ให้กับทุกฝ่าย นโยบายจึงเข้ามามีบทบาทใน Steam Community และบริษัท Valve

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครรู้ว่าคนกลางเหล่านี้ตอบสนองต่อคอมเมนท์ต่าง ๆ และจัดการ Discussion Boards ไวแค่ไหน แต่ Valve ยืนยันว่าแรงงานมนุษย์เหล่านี้จะทำงานของตนเองอย่างดีที่สุด

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top