BY KKMTC
30 Jul 21 12:45 pm

Valve เรียกร้องให้ Wolfire Games ยกฟ้องคดี Steam ผูกขาดตลาดเกม PC เพราะขาดหลักฐานที่ชัดเจน

12 Views

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนเมษายนปีนี้ที่ผ่านมา ทีมพัฒนาเกม Wolfire Games ได้ยื่นฟ้องต่อต้านการผูกขาดต่อ Valve โดยกล่าวหาว่าร้านค้า Steam ได้ทำการครอบงำตลาดเกม PC เพื่อปราบปรามไม่ให้เกิดการแข่งขันทางการค้า ซึ่งล่าสุด ทาง Valve ออกมากล่าวแถลงการณ์ปกป้องตัวเองแล้ว

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ที่ผ่านมา Valve ได้เรียกร้องให้ Wolfire Games ทำการยกฟ้องคดี Steam ผูกขาดตลาดเกม PC โดยทันที เนื่องจากฝ่ายผู้ยื่นฟ้อง “ได้ล้มเหลวในการกล่าวหาองค์ประกอบพื้นฐานที่สุดของคดีต่อต้านการผูกขาด”

ข้อกล่าวหาของ Wolfire Games ระบุว่าเพราะ Valve ใช้นโยบายขอส่วนแบ่งรายได้จากการขายเกมเป็น 30% ได้ส่งผลทำให้เกมต้องขายราคาแพงขึ้น และพอเกมไปขายบนแพลตฟอร์มอื่น (แล้วจะเป็นคีย์ Steam) เกมก็ต้องขายแพงด้วยเหมือนกัน ซึ่งนโยบายดังกล่าวส่งผลเสียทั้งทีมพัฒนาเกม และฝ่ายเกมเมอร์

Valve จึงตอบโต้ Wolfire Games กลับว่าทีมงานไม่มีความจำเป็นต้องยอมให้ผู้พัฒนาเอาคีย์เกม Steam ไปขายที่อื่นในราคาถูกกว่าหรือให้คีย์ฟรีแต่อย่างใด และที่กล่าวหาว่า Steam ได้ทำผิดกฎหมายผูกขาดการค้านั้น ผู้ยื่นฟ้องได้อ้างอิงจากเหตุการณ์ครั้งเดียวเท่านั้น คือการที่ Valve เคยบอกทีมพัฒนาที่ไม่ได้กล่าวชื่อทีมหนึ่ง ว่าพวกเขาไม่ควรเอาคีย์ Steam ไปแจกฟรีบน Discord ถ้าพวกขายคีย์เกม Steam เกมเดียวกันในราคา 5 เหรียญฯ

นอกจากนี้ Valve ปกป้องนโยบายขอส่วนแบ่งรายได้ 30% จากทีมพัฒนาเกม จากการอนุญาตให้นำเกมมาวางขายผ่าน Steam โดยระบุว่านโยบายเก็บรายได้ทีมพัฒนาจำนวน 30% นั้น “เป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมเกม” รวมถึง Steam ยังคงต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันทางการค้าโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น Microsoft, Epic Games และ Amazon

Valve ชี้แจงเพิ่มเติมว่าข้อมูลที่ Wolfire Games อ้างว่า Valve ถือครอง 75% ของตลาดเกม PC ผ่าน Steam นั้น เป็นข้อกล่าวหาที่ “ปราศจากการสนับสนุนตามหลักข้อเท็จจริง” รวมถึง Wolfire ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าข้อมูลดังกล่าวดูมีความน่าเชื่อถือได้

แม้ Valve กล่าวว่านโยบายเก็บรายได้ทีมพัฒนา 30% “เป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมเกม” แต่ล่าสุด นักพัฒนาเกมหลายคนได้ทำแบบผลสำรวจในงาน GDC ชี้ว่าสโตร์เก็บส่วนแบ่งรายได้จากการขายเกม 10-15% เหมาะสมที่สุดแล้ว รวมถึง Microsoft Store ได้ปรับอัตราการเก็บส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายเกม PC จากผู้พัฒนาเป็น 12% จากเดิม 30%

ทาง Wolfire Games ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแถลงการณ์ของ Valve ซึ่งถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top