BY Nuttawut Apiratwarakul
24 Sep 13 12:19 am

Valve เปิดตัว SteamOS

7 Views

มันมาแล้วจ้า หลังการนับถอยหลังจบลง มาวันนี้ Valve เผยออกมาแล้วว่าอย่างแรกที่จะเปิดตัวคืออะไร มันก็คือ OS หรือระบบปฎิบัติการใหม่ของ Valve เอง

steamos

โดย SteamOS นั้นถูกพัฒนาโดยใช้ Linux เป็นพื้นฐาน โดยผสมพสานระหว่างความสะดวกสบายของการใช้งาน Steam เข้ากับจุดเด่นในระบบเปิดของ Linux

โดยจุดเด่นที่สำคัญที่ Valve เปิดตัวออกมาก็ได้แก่

– ใช้งานกับเครื่อง Console ตัวใหม่

โดยข้อมูลทุกอย่างของคุณใน Account Steam หลักจะยังคงเชื่อมโยงกับ Account ใน SteamOS และเครื่อง SteamBox ที่น่าจะเปิดตัวเร็วๆนี้

– เร็ว แรง

SteamOS มุ่งเน้นเป็น OS ที่แรงที่สุดสำหรับเล่นเกม ทั้งทางด้าน กราฟฟิก เสียง และ การ Input ข้อมูล โดยมีการตกลงร่วมมือกับทีมพัฒนาในการผลักดันเอา SteamOS เข้าเป็นหนึ่งในระบบปฎิบัิติการหลักสำหรับพัฒนาเกมแล้ว

– เป็นระบบเปิด

ด้วยจุดเด่นของ Linux ทำให้ SteamOS ยังคงความเป็นระบบเปิดไว้เช่นเดิม นั่นหมายความว่าทีมพัฒนา ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น ในอุตสาหกรรมเกมสามารถเข้าถึงภายในเพื่อช่วยกันพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ SteamOS ดียิ่งๆขึ้น  ขณะที่ผู้พัฒนาเกมก็สามารถเข้าถึงเกมเมอร์ลูกค้าได้โดยตรง

 

นอกจากไอเดียหลักพื้นฐานที่ว่ามาแล้ว SteamOS ยังมาพร้อมลูกเล่นพิเศษ (ที่จะเปิดให้ใช้บนโปรแกรม Steam หลักเช่นกัน)

– In Home Streaming

คุณสามารถเล่นเกมจากเครื่อง PC หรือ Mac ผ่านเครื่องที่ใช้งาน SteamOS  เพียงแค่เปิด PC และเข้าถึง account Steam ของคุณ หลังจากนั้นก็เปิดเครื่องที่ใช้งาน SteamOS เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเล่นเกม PC บน TV จอใหญ่ของคุณได้อย่างง่ายดาย ผ่านระบบ Network ของบ้านคุณเอง

– เพลง ภาพยนต์ และ TV

Valve กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาตกลงนำเอา ผู้ให้บริการสื่อบันเิทิงเจ้าดังให้เข้ามาร่วมกันใน SteamOS

– Family Sharing

ระบบแชร์เกมที่เราเคยพูดถึงกันไปแล้ว ให้คุณแบ่งปันเกมให้เพื่อนสนิทและคนในครอบครัวได้เล่น

– Family Options

ตัวเลือกในการคัดกรองการแสดงผลเกมในบัญชี คนในครอบครัวอย่างพ่ออาจจะต้องการไม่ให้ลูกได้เล่นเกมที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม หรือ คุณลูกอาจจะไม่สนใจนั่งมองเกมวางแผนที่ไม่คิดจะเล่นอยู่แล้วของคุณพ่อ

 

นอกจากนั้นแล้ว SteamOS ก็มาพร้อมกับลูกเล่นของ Steam ดั้งเดิมแบบครบถ้วน อย่างเช่น Cloud Save Steam Workshop

 

และสุดท้ายที่สำคัญที่สุด SteamOS จะเปิดให้โหลดมาใช้งานกันแบบ  ฟรีๆ ตลอดไปครับผม

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top