BY Zreast
16 Oct 21 11:07 am

Valve ปรับข้อกำหนดใหม่ ไม่ให้เกมที่มีระบบซื้อขายคริปโตฯ หรือ NFT ขึ้นมาอยู่บนร้านค้า Steam ได้อีกต่อไป

2 Views

Valve เพิ่มข้อกำหนดใหม่สำหรับ Steam ว่าจะไม่สามารถเผยแพร่เกมที่ถูกสร้างอยู่บนเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งมีการออกเหรียญ (Mint) หรือมีการซื้อขายเหรียญคริปโตฯ และ NFT ได้อีกต่อไป

เรื่องนี้ถูกรายงานขึ้นมาโดย SpacePirate นักพัฒนาเกม Age of Rust ที่มีระบบซื้อขาย NFT อยู่ภายในตัว ซึ่งเผยว่าข้อกำหนดใหม่จะกระทบกับเกมของเขาโดยตรงด้วยบน Steam ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเมื่อไรที่ Valve จะเริ่มลงดาบถอดเกมนี้ออกไปจากร้านค้า

โดยหากใช้เครื่องมือของเว็บไซต์ Internet Archive เพื่อย้อนเวลาไปดูช่วงปลายเดือนสิงหาคม ก็จะพบว่า Steam มีข้อกำหนดสำหรับเกมที่จะวางจำหน่ายอยู่เพียง 12 ข้อเท่านั้น

ขณะที่ปัจจุบัน มีการเพิ่มข้อ 13 เข้ามา ซึ่งเกี่ยวพันกับเกม Blockchain และสินทรัพย์ประเภท NFT โดยตรง :

ทั้งนี้ Valve ก็ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นแต่อย่างใด ขณะเดียวกันสื่อเจ้าดังอย่าง The Verge ก็มองต่างมุมว่านี่เป็นเรื่องที่เข้าใจได้อยู่ ที่ Steam พยายามจะหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการซื้อขาย NFT เกิดขึ้นภายในแพลตฟอร์ม เพราะแม้จะมีหลายเกมที่ทำระบบออกมาดี แต่ก็มีเกมอีกไม่น้อยที่ทำออกมาอย่างฉาบฉวย หนักที่สุดก็คือปัญหาเรื่องการ Rug Pull หรือทีมพัฒนาที่หอบเอาเงินผู้เล่นหนีหายเข้ากลีบเมฆไปเลยดื้อ ๆ ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้

ปัจจุบันเกม Blockchain แทบทั้งหมดยังคงต้องหาวิธีการติดตั้งในแบบของตัวเอง ไม่มีแพลตฟอร์มเป็นหลักเป็นแหล่งนัก ซึ่งถ้าเล่นบน Web Browser ไปเลยก็จะสะดวกที่สุด รองมาคือบน PC ที่สามารถทำเป็นไฟล์หรือโปรแกรม Client ให้ผู้เล่นดาวน์โหลดตัวเกมลงไปได้ แต่หากเป็นบนมือถืออย่าง Android ก็จะต้องทำเป็นไฟล์ .apk ให้ติดตั้ง และกรณียากสุดก็คือ iOS ซึ่งต้องยอมรับว่าแม้แต่เกมที่ทำปริมาณซื้อขายได้สูงสุดอย่าง Axie Infinity เอง ก็ยังไม่สามารถพาตัวเองเข้าไปสู่ App Store ได้ในตอนนี้

แม้ว่า Steam จะมีทีท่าปิดกั้นเกม Blockchain ไปแล้ว แต่ก็น่าสนใจว่าทางฝั่งของ Epic Games กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะบอสใหญ่ของ Epic อย่าง Tim Sweeney ก็เพิ่งจะกล่าวไว้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าบริษัทกำลังเปิดรับไอเดียใหม่ ๆ ที่จะนำเอา NFT และเหรียญ Cryptocurrency เข้ามาใช้กับหน้าร้านค้าของตนด้วยในอนาคต

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ NFT และวงการวิดีโอเกม

ที่มา : The Verge

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top