BY Aisoon Srikum
22 Dec 21 9:32 pm

#THEBEST2021 Resident Evil Village: – มือแหก แหวกดงปรสิต

3 Views

Resident Evil Village: มือแหก แหวกดงปรสิต

Ss D25704b01be292d1337df4fea0fba2aab322b58a.1920x1080

เรียกว่าขาดไม่ได้เลยสำหรับซีรีส์ขวัญใจเกมเมอร์ชาวไทยและทั่วโลก Resident Evil Village คือลูกผสมอันยอดเยี่ยมจากหลายสิ่งที่ Resident Evil เคยเป็น หลอมรวมให้กลายเป็นอีกหนึ่งเกมประจำปี 2021 ที่คุณต้องไม่พลาด.. ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงว่าท่านผู้อ่านหลายท่านน่าจะเล่นกันจนพรุนไปหมดแล้ว

ในภาคก่อน ๆ ของ Resident Evil จะนำเสนอด้วยระบบเกมแบบเดียวกันทั้งเกม ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ มันคือการดีไซน์เกมที่เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่ RE Village เลือกที่จะทำอะไรต่างออกไป แต่ละช่วงของ RE Village คือการให้ประสบการณ์ที่ต่างกัน ในช่วงเริ่มต้นคุณอาจจะรู้สึกเหมือนได้หลุดเข้ามาในหมู่บ้านสยองขวัญแบบเดียวกับใน RE4 แต่คุณในฐานะ อีธาน วินเธอส์ ไม่ได้เก่งกาจพร้อมต่อยตีแบบตัวเอกคนอื่น ๆ แม้ว่าเขาจะเก่งขึ้นกว่าในภาค 7 แต่คุณก็จะได้ลิ้มรสชาติของการตะเกียดตะกายเอาชีวิตรอด ฉกฉวยทุกอย่างเพื่อความได้เปรียบ 

Ss 50283e6df9d2f3f24ff4a1a36a94ae307e21cee8.1920x1080

หลังจากผ่านช่วงนั้นไปได้ เกมก็จะทำการลดเกียร์ลงขั้นหนึ่ง จากการตะเกียดตะกายอย่างดุเดือด คราวนี้คุณจะเข้าสู่พื้นที่ปิดเงียบสงัด แต่แฝงไปด้วยอันตรายและความสยองขวัญแทบจะทุกหัวมุม มันคือการสร้างบรรยากาศในแบบของ Resident Evil ภาคแรกได้อย่างลงตัว แม้จะอยู่ภายใต้มุมมองแบบใหม่ ศัตรูแบบใหม่ และระบบการเก็บสมบัติเพื่อนำไปซื้อของจำเป็น แต่เมื่อคุณเล่นผ่านไปอีก ก็จะถึงช่วงเวลาที่เกมตบเกียร์สูงขึ้นเรื่อย ๆ คุณจะได้อยู่ในพื้นที่เปิดขนาดย่อมที่มีหลายทางเลือกให้เราสำรวจ มีทรัพยากรแบบใหม่ให้เราหามาอัพเกรดตัวเราเอง ทำให้เราแทบไม่อยากพลาดจุดเก็บสมบัติในทุกที่ แต่เกมก็ยังสับเกียร์สูงขึ้นไปอีกด้วยการใส่ ‘บอสลับ’ มาเป็นอุปสรรค ที่คุณจะวิ่งผ่านไป หรือสู้เพื่อเอารางวัลใหญ่ก็อยู่ที่เราจะชั่งน้ำหนักเอาเอง เรียกว่าเป็นเกมที่มี Pacing หรือจังหวะการเล่นน่าสนใจ ทั้งหลากหลายทั้งเอาใจแฟน Resident Evil อย่างที่สุด และทำให้เราไม่เบื่อเลยตลอดการเล่น

แถมด้วยเกมการเล่นที่ดุเดือดขึ้นไปอีกจาก RE7 คุณจะไม่ได้เจอศัตรูอืดอาด ที่มาอย่างมากสุดก็ 4 ตัว RE Village จะพาให้คุณได้เจอกับ ‘ไลแคน’ เหล่ามนุษย์หมาป่าที่กลายเป็นหนึ่งในศัตรูสุดเถื่อนอันดับต้น ๆ ของซีรีส์ Resident Evil มันจะโจมตีคุณอย่างรวดเร็ว มันจะโอบล้อมคุณ มันทำได้ทุกอย่างแม้กระทั่งใช้อาวุธโจมตีระยะไกล ทำให้เราต้องใช้ไหวพริบสูงกว่าใน RE7 ชนิดที่ว่า 2 หรือ 3 เท่าตัวกันเลยทีเดียว เพราะแค่คุณเผลอยิงมากไปจนกดป้องกันไม่ทัน ทีเดียวคุณก็แทบปางตายกันแล้ว แต่เราเองก็มีอาวุธต่อกรที่เยอะยิ่งกว่าเมื่อก่อนเช่นกัน ถ้าหากคุณยิ่งช่างสำรวจยิ่งหาสมบัติมาซื้อของ คุณก็ยิ่งมีอาวุธและไอเทมในการเอาชีวิตรอด มันคือการรวมกันระหว่างความเป็น Survival-horror ในสไตล์ของ RE7 และความเป็น Action-horror ของ RE4 ที่ลงตัวอย่างมาก 

Ss 7579d4a7916fb16607eae522844b307a74bd95ec.1920x1080

แต่ถึงคุณจะไม่ใช่ผู้เล่นที่ชอบแนว Survival-horror คุณก็ยังสนุกกับ RE Village ได้ ถ้า Resident Evil 2 Remake จากปี 2019 มันทำให้คุณปวดขมับ เพราะขนาดเลือกระดับปานกลางหรือง่าย มันก็ยังมีความยากที่เล่นเอาซะหืดขึ้นคอ เพราะนั่นคือภาคที่เน้นความเป็น Survival-horror แบบเต็มสูบ ถ้าคุณไม่ต้องการประสบการณ์แบบนั้น RE Village ก็มีทางเลือกให้คุณเล่นแบบ Action-horror ได้ ด้วยระดับความยากที่เข้าถึงง่ายกว่าเดิม ที่จะปล่อยให้คุณผจญภัยตีรันฟันแทงแบบที่คุณเคยทำใน RE4 แต่ถ้าคุณต้องการความโหดและความเป็น Survival-horror ที่แท้จริง RE Village ก็ยังจัดให้คุณได้ ด้วยระดับความยาก Village of shadows ที่มันจะทำให้คุณต้องระทึกไปกับการหาทางรอด สู้ให้ชนะหรือวิ่งผ่าน เก็บกระสุนเอาไว้หรือจัดการบอสลับ ถือเป็นการแบ่งประสบการณ์ที่เข้าถึงได้กับผู้เล่นทุกแนว 

ถ้าจะพูดว่า Resident Evil ภาคไหนคือภาคที่ดีที่สุด นี่อาจจะเป็นประโยคที่หลายคนมีคำตอบไม่เหมือนกัน ด้วยความที่ซีรีส์นี้ได้ผ่านแนวทาง ผ่านการสร้างมาแล้วหลายรูปแบบ แฟน ๆ RE ก็คงมีภาคถูกใจที่ต่างกันไป แต่ด้วยองค์ประกอบหลายอย่างของซีรีส์ Resident Evil ที่ผสมกันอย่างลงตัว จนกลายเป็นภาคที่ทั้งดุเดือด ทั้งติดพัน ทั้งน่ากลัว เราก็ขอแนะนำอย่างจริงใจเลยว่า ถ้าใครยังไม่ได้เล่นเกมนี้ คุณต้องได้ลองซักครั้ง  

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top