BY StolenHeart
1 Oct 19 10:19 am

The Last of Us Part II พัฒนาเทคโนโลยี Motion Matching เพื่อการเคลื่อนไหวที่น่าเชื่อถือสมจริง

4 Views

ทุกวันนี้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาเกมกำลังก้าวล้ำไปอย่างต่อเนื่องไม่มีหยุด และเกมใหม่ ๆ ในท้องตลาดก็เริ่มนำมาปรับใช้พร้อมกับหยิบมาเป็นตัวชูโรงให้กับเกม ซึ่งก็รวมไปถึงเกมอย่าง The Last of Us Part II ที่หยิบเอาเทคโนโลยีใหม่มาร่วมพัฒนาเกมให้การเคลื่อนไหวของตัวละครสมจริงมากขึ้น

อย่างที่เราทราบกันดีว่า Naughty Dog นั้นเป็นค่ายเกมที่เชี่ยวชาญการสร้างภาพอนิเมชั่นอันลื่นไหลให้กับตัวเกมอย่างมาก เห็นได้ชัดจากผลงานอย่าง Uncharted 4 ที่พัฒนาขึ้นอย่างมาก ซึ่งก็รวมไปถึง The Last of Us Part II ด้วยเช่นกัน โดยพวกเขาได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า Motion Matching เพื่อช่วยให้การเคลื่อนไหวในเกมสมจริงและน่าเชื่อถือมากกว่าเดิม

“ในเกมที่เราพัฒนาออกมาก่อนหน้านี้ทั้งหมด เรามีเครื่องมือในการรันอนิเมชั่นที่ใช้งานได้ค่อนข้างดีอยู่แล้ว แค่ใส่คำสั่งแล้วเล่นอนิเมชั่นที่ต้องการ ไปทางซ้ายแบบหนึ่ง ไปทางขวาอีกแบบหนึ่ง” Anthony Newman ผู้กำกับร่วมของเกมอธิบาย

“วิธีที่ Motion Matching ทำงานนั้นจะเป็นการเก็บภาพอนิเมชั่นที่มากมายกว่าเดิม เป็นจำนวนกว่าร้อย ๆ แบบ รวมกันและหั่นออกมาเป็นส่วนเล็ก ๆ จากของเดิมที่เราจะสั่งว่า ในระหว่างที่ผู้เล่นกับศัตรูเผชิญหน้ากัน ก็มีการรันคำสั่งไปว่าให้เล่นอนิเมชั่นอันนี้และอันนั้น แต่ Motion Matching นั้นระบบจะทำการวิเคราะห์และเลือกอนิเมชั่นที่เหมาะสมกับสถานการณ์ตอนนั้นที่สุดขึ้นมา และผสมรวมกับเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นแบบเฟรมต่อเฟรม “

ซึ่งถ้าหากสิ่งที่ทาง Naughty Dog ว่าไว้เป็นจริงมันก็จะทำให้การเคลื่อนไหวของตัวละครในเกมลื่นไหลมากกว่าเดิมหลายเท่า ซึ่งโดยปกติแล้วในหลายเกมมักจะเกิดอาการที่ภาพอนิเมชั่นมีการสะดุดให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง

“ผมคิดว่า ระหว่างที่คุณเล่นเกมอยู่ น่าจะรู้สึกว่าผู้เล่นแต่ละคนรำคาญหรือสะดุดใจอะไรบางอย่างระหว่างเล่นหรือเปล่า ในทุกย่างก้าวหรือทุกครั้งที่หมุนตัว เราอยากให้มีการใช้ซ้ำให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” Newman กล่าว

“และสำหรับตัวละคร NPC ก็เช่นกัน หรืออย่างสัตว์อย่างม้า สุนัข พวกเรามีชุดสำหรับทำ Motion Capture ให้กับสัตว์เหล่านี้ด้วย ปล่อยให้พวกมันเดินไปรอบ ๆ แล้วเก็บข้อมูลที่ต้องการสำหรับระบบที่สลับซับซ้อนนี้”

ซึ่งจาก Gameplay ที่พวกเราได้ชมกันมานั้นก็ต้องบอกเลยว่าท่าทางการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของตัวละครทำออกมาได้ดียิ่งกว่าเดิมจริง ๆ แต่จะลื่นไหลไปตลอดทั้งเกมอย่างที่คุณ Newman ว่าไว้หรือไม่นั้น ก็ต้องมาดูกันอีกทีครับ

The Last of us Part IIThe Last of Us Part II วางจำหน่ายในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2020 บนระบบ PS4 ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top