BY TheStarrySky
15 Nov 19 1:24 pm

TFT คือแหล่งทำเงินใหม่ที่ได้ผลของ LoL จากข้อมูลรายได้ล่าสุดของ Tencent

3 Views

Tencent เจ้าพ่อธุรกิจเกมและสื่อสารรายใหญ่จากประเทศจีน ได้มีการเปิดเผยตัวเลขรายได้ในไตรมาส 3 โดยระบุว่ามีปริมาณที่เพิ่มขึ้นสูงกว่า 21% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ด้านรายได้จากฝั่ง PC ยังคงน่าเป็นห่วง

ข้อมูลจาก prnewswire.com ระบุว่า Tecnent มีรายได้ในไตรมาส 3 ของปี 2562 อยู่ที่ราว 13,748 เหรียญฯ หรือกว่า 4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นราวๆ 21% แบบปีต่อปี (ํYoY) โดยเป็นรายได้ที่รวมจากทุกๆ ธุรกิจของ Tencent ไม่ว่าจะเป็นเกม การสื่อสาร หุ้นและอื่นๆ โดยรายได้ในฝั่งเกมออนไลน์เพิ่มขึ้น 11% หากเทียบในแบบเดียวกัน

หากแยกตามแพลตฟอร์ม เกมมือถือ (Mobile Game) ถือว่าประสบความสำเร็จสูงสุดเช่นเคย โดยมีการเติบโตกว่า 25% เทียบกับปีที่แล้ว รายได้ในส่วนนี้ 9% มาจาก Summer content ของเกม Peacekeeper Elite หรืออีกชื่อคือ Game for Peace อันเป็นอีกรูปแบบของ PUBG Mobile ในส่วนของ Honour of Kings ก็ยังถือว่ามีกระแสที่ดีจากการขาย Season Pass ในช่วงที่ผ่านมา และยังมี  Call of Duty Mobile ที่พึ่งเปิดตัวและได้รับความนิยมอย่างล้นหลามอีกเกมด้วย

Peacekeeper Elite หรืออีกชื่อคือ Game for Peace

แต่สำหรับเกมคอมพิวเตอร์ (PC Game) แล้วถือว่าสถานการณ์ไม่สู้ดีเท่าไหร่ รายได้เทียบต่อปีลดลง 7% ที่ 11.5 พันล้านหยวน หรือลดลง 2% หากคิดเทียบแบบไตรมาส แน่นอนว่าสาเหตุหลักๆ ก็ต้องมาจากเกมเรือธงอย่าง League of Legends ที่กระแสค่อนข้างแผ่วลงจากการโถมเข้ามาของเกมใหม่ๆ แม้ว่าในภาพรวมแล้วตัวเกมจะถือว่าทำเงินอยู่ในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลยังได้เปิดเผยว่า ในช่วงหลังจากที่ Teamfight Tactics อันเป็นเกมแนว Auto Battler ของ LoL ได้เปิดตัวออกมา ก็ทำให้ผู้เล่นหันมาจับจ่ายใช้สอยกับเกมมากขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ ทำให้ Active User ของ LoL ยังคงมีการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น แม้ในภาพรวมของรายได้จะลดลงก็ตามที

โดยกระแสนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในจีน แต่ผู้เล่น LoL ทั่วโลกก็ได้ให้ความสนใจและจ่ายเงินให้กับคอนเทนต์นี้กันอย่างมากมายจนถือว่าเป็นแหล่งรายได้หลักของเกมอีกทาง ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีของทาง LoL เพราะตัวเกม TFT นั้นกำลังจะลงให้กับแพลตฟอร์มมือถือในปีหน้านี้แล้วด้วย

Teamfight Tactics

อันดับรายได้จากเกมออนไลน์ต่างๆ ทั่วโลกในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ในปีหน้า Riot Game อันเป็นหนึ่งในบริษัทในเครือของ Tencent เตรียมเปิดให้บริการเกมใหม่ๆ มากกว่า 4 เกม ซึ่งเป็นทั้งภาพต่อ/ภาคเสริมของสุดยอดเกมของค่ายอย่าง LoL ก็ต้องคอยดูกันว่าในปีหน้า แผนการทั้งหมดของ Riot จะทำให้ Tencent เติมโตมากได้อีกเท่าไหร่ 

Pathiphan Tepinta

Back to top