BY KKMTC
7 Jul 21 12:16 pm

Tencent เริ่มใช้เทคโนโลยีตรวจจับใบหน้า ลดปัญหาเด็กติดเกมในจีนแอบเล่นเกมกลางดึก

4 Views

Tencent บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน ได้ประกาศเริ่มใช้ระบบที่เรียกว่า “Midnight Patrol” หรือเทคโนโลยีตรวจจับใบหน้าสำหรับคนเล่นเกม และมีผลเริ่มใช้แล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

Midnight Patrol เป็นระบบที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยติดตามผู้เล่น และตรวจจับบุคคลที่ใช้เวลากับการออนไลน์เป็นจำนวนมากในช่วงกลางคืน พร้อมมีวัตถุประสงค์ขัดขวางไม่ให้เด็กใช้ “เทคนิคกลอุบาย” ในการอ้างเป็นวัยผู้ใหญ่ แล้วแอบเล่นเกมช่วงเวลา 4 ทุ่ม ถึง 8 โมงเช้า

ระบบดังกล่าวมีลักษณะการทำงาน เป็นการบังคับว่าผู้เล่นต้องผ่านการคัดกรองใบหน้า ซึ่งหากปฏิเสธ, ข้อมูลใบหน้าไม่ตรงกับผู้ลงทะเบียน หรือไม่ผ่านการตรวจสอบใบหน้าด้วยกรณีอื่น ๆ ทางระบบจะบันทึกให้ถือว่าผู้เล่นเป็นวัยเยาว์ และโดนตัดออฟไลน์โดยทันที

Chen Lina ผู้บริหารฝ่ายบัญชีในมณฑลเจียงซูตะวันออก กล่าวว่าการใช้เทคโนโลยีตรวจจับใบหน้าช่วยคัดกรองผู้เล่นนั้น ถือเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์อย่างมาก เพราะแม้จะใช้วิธีบังคับให้ผู้ลงทะเบียนเล่นเกมต้องใช้ชื่อจริง ก็ไม่สามารถป้องกันให้เด็ก ๆ แอบเล่นเกมช่วงกลางคืนได้

ก่อนหน้านี้ Tencent เคยทดสอบระบบตรวจจับใบหน้าเพื่อเช็คอายุของผู้ใช้ในเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นในช่วงปลายปี 2018 แต่แล้วเทคโนโลยีดังกล่าวก็ได้ถูกนำมาใช้จริง ตามข่าวที่รายงานไว้

Tencent มีแผนเริ่มใช้ Midnight Patrol เป็นจำนวนมากกว่า 60 เกม เช่น Honor of Kings และเกมอื่น ๆ อีกหลายเกมในอนาคต

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top