BY TheStarrySky
17 Nov 18 12:14 pm

Tencent เผย รายได้จากเกม PC ในปีนี้ลดลง จากการเติบโตของ Smart Phone

10 Views

ใกล้จะครบปี 2018 กันเเล้ว หลายบริษัทก็ได้เวลาที่จะสรุปยอดรายรับรายจ่ายกันตามรอบที่ไว้วางไว้ ไม่เว้นเเม้เเต่ “Tencent” เจ้าโลกคนปัจจุบัน ผู้เป็นเจาของเกมรายใหญ่ของโลก (ถือหุ้น) อยู่หลายชื่อ ทั้ง Legends of League, Playerunknown’s Battlegrounds เเละ Arena of Valor

แม้ว่าสถานการณ์ของ Tencent โดยรวมจะดูไปได้สวย เเต่เว็ปไซต์ gamesindustry.bi ได้ออกมาให้ความเห็นว่า Tencent นั้นกำลังประสบปัญหากับโครงสร้างรายได้ของพวกเขาเอง โดยในปีนี้ รายได้จากเกม PC ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ลดลงถึง 4%

รายชื่อเกม เเละสตูดิโอชื่อดังที่ Tencent เป็นเจ้าของ/ถือหุ้นอยู่ (ภาพเก่า)

โดยในภาพรวมใน ปี 2018 นี้ Tencent ก็ยังคงยิ้มได้ด้วยรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 24% ที่ 11.7 พันล้านเหรียญ ซึ่งคิดเป็นกว่า 30% ของกำไรที่เพิ่มขึ้นกว่า 3 พันล้านเหรียญ เเต่นั้นกลับมาจากตลาดเกมมือถือเสียส่วนใหญ่ ซึ่งมีความผันผวนสูงเป็นอย่างมาก

Honor of Kings เกมต้นตำหรับของ Arena of Valor นั้นประความสำเร็จเป็นอย่างดี Tencent ประกาศว่า รายได้ทั่วโลกในส่วนสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 7% ในปีนี้เเละคิดเป็น 11% ของการเพิ่มขึ้นในภาพรวม คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.8 พันล้านเหรียญ

ภาพตัวละครจากเกม Honor of King ซึ่งเป็นต้นตำหรับของ RoV

เเต่ในขณะเดียวกันรายได้จากส่วน PC กลับลดลงกว่า 15% ในปีนี้ ซึ่งคิดเป็น 4% ในภาพรวมเหลือเพียง 1.7 พันล้านเหรียญ

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นก็เนื่องมาจากนโยบายของรัฐบาลจีนที่ต้องการควบคุมปัญหาเยาวชนติดเกมโดยการชะลอการเปิดตัวของเกมใหม่ ๆ ไปจนปีหน้า เเม้ว่าในปีนี้ Tencent จะเปิดตัวเกมใหม่ ๆ กว่า 10 เกม (สร้างเสร็จก่อนกฏหมายออก) เเละกำลังพัฒนาอีกกกว่า 15 เกม เเต่มูลค่าตลาดรวมของ Tencent ในปีนี้ก็ลดลงเหลือ 190 พันล้านเหรียญจากกฏหมายนี้

 

การเติบโตของรายได้ในอุตสาหกรรมเกมของจีนก็กำลังลดลงจากกฏหมายใหม่ เเม้ว่ารายได้โดยรวมจะเพิ่มขึ้นก็ตาม 

ซึ่งถือว่าเป็นการลดลงครั้งเเรกในรอบ 6 ปี ซึ่ง Tencent ดูจะกังวลกับเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย ตลาดมือถือนั้นทำกำไรได้ดี เเต่ไม่เสถียรเเละมั่นคงเหมือนใน PC ซึ่งตนเองก็ถือชื่อเกมที่เป็นรายใหญ่ของโลกอยู่ถึง 2 เกม (LoL เเละ PUBG) ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อว่า Tencent จะรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร ?

Source : dotesports.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Related posts

Read More
Back to top