BY KKMTC
5 Feb 21 10:05 am

Intel แย่งส่วนแบ่งการตลาด PC และ Notebook จาก AMD ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบสามปี

9 Views

สำนักวิเคราะห์ข้อมูลตลาด Hardware อย่าง Mercury Reserch ได้รายงานส่วนแบ่งการตลาด CPU ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ระบุว่า Intel สามารถแย่งส่วนแบ่งคืนจาก AMD ในตลาดเดสก์ท็อปพีซีได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า Intel มีส่วนแบ่งทางการตลาดในตลาดโน้ตบุ๊กเพิ่มขึ้นในรอบ 3 ปีอีก ในขณะที่ AMD นั้น สูญเสียส่วนแบ่งในตลาดสถาปัตยกรรม x86 โดยรวมในช่วงไตรมาสนี้ ส่วนตลาดเซิร์ฟเวอร์ของ AMD ยังคงทำกำไรได้ และยังเติบโตแบบต่อเนื่องอย่างช้า ๆ

มีจุดน่าสังเกตว่าตลาดคอมพิวเตอร์ช่วงไตรมาสนี้ ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วที่สุดในรอบทศวรรษแม้จะมีการระบาดของ COVID-19 ในขณะที่ AMD สูญเสียส่วนแบ่งในตลาด x86 โดยรวม โดยทาง Mercury Research ระบุว่าตลาดของ x86 จะเติบโตโดยรวมในไตรมาสนี้สูงถึง 20.1%

แม้ Intel มีการเติบโตในไตรมาสนี้มากกว่า AMD แต่ AMD ก็ยังมีรายได้จากโพรเซสเซอร์เพิ่มขึ้น 50% ในปีที่แล้ว รวมถึงยังมีการส่งออกโพรเซสเซอร์ Ryzen รุ่น 5000 มากกว่าหนึ่งล้านเครื่องในไตรมาสนี้

ปัญหาหลักของ AMD เกิดจากการไม่อาจตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทัน ส่งผลทำให้ CPU ของ AMD ขาดแคลนอย่างต่อเนื่อง เชื่อกันว่าสภาพการขาดตลาดของ CPU จาก AMD จะยังคงมีอยู่ต่อไปจนถึงช่วงกลางปี 2021 จนกว่าฝั่ง AMD จะเพิ่มกำลังการผลิตได้สำเร็จ นั่นหมายความว่าทั้ง PC และชิปคอนโซลของ AMD จะยังขาดตลาดต่อไปจนถึงกลางปีนี้

สวนทางกับฝั่ง CPU ของ Intel ที่ยังมีการวางจำหน่ายและประกาศโปรโมชั่นพิเศษอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นการช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้ Intel ในระหว่างการแสดงผลรายได้ล่าสุด โดย Bob Swan CEO ของ Intel ตั้งข้อสังเกตว่าบริษัทได้เพิ่มจำนวน CPU ขึ้น 33% ในช่วงไตรมาสที่สี่

Intel ยังได้ขยายการผลิต CPU อย่างก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังฝ่าฟันปัญหาการขาดตลาดของ CPU ของตัวเอง การที่ฝั่ง Intel มีกำลังการผลิตที่สูงและมีการควบคุมห่วงโซ่อุปทานหรือการวางขายสินค้าจนถึงมือผู้บริโภคแบบรัดกุมช่วยให้สถานการณ์ของ Intel ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

แต่ขณะเดียวกันนั้นที่ผ่านมา Intel โดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าควรแยกฝ่ายการผลิต CPU อาจจากฝ่ายพัฒนาและวิจัยแบบชัดเจน ซึ่งปัจจุบัน Intel ก็อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะมีการผลิต CPU ในบริษัทของตนเองต่อไปหรือสลับไปใช้การจ้างผลิตจากบริษัทนอก

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top