BY Zreast
9 Dec 20 9:37 pm

Huawei ทดลองระบบจดจำใบหน้า เพื่อใช้ตรวจจับชาวอุยกูร์ และส่งเข้าค่ายกักกันในจีน

5 Views

บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Huawei กำลังดำเนินการในขั้นทดสอบโมเดลการจดจำใบหน้า ที่จะใช้เพื่อตรวจสอบชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ผ่านระบบกล้องวงจรปิด และส่งให้ทางการจีนได้

โดยเรื่องนี้ถูกล่วงรู้จากเอกสารที่ IPVM ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลตรวจพบ และส่งเอกสารให้กับทางสื่อ The Washington Post เพื่อรายงานให้ทราบ

ตัวเอกสารดังกล่าวนั้นมีการลงนามตัวแทนของ Huawei ซึ่งระบุว่าให้ใช้ระบบนี้เมื่อปี 2018 ผ่านบริษัท Megvii โดยระบบกล้อง AI นี้ สามารถที่จะสแกนใบหน้าจากกลุ่มคนจำนวนมาก เพื่อตรวจจับอายุ, เพศ และเชื้อชาติได้

บริษัท Megvii ได้ทดสอบรันวิดีโอบนคลาวด์ของ Huawei โดยที่เมื่อตัว AI สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นชาวอุยกูร์แล้ว ก็จะส่งข้อมูลแจ้งเตือนไปยังทางการของจีนเพื่อดำเนินการต่อไป และอาจตามมาด้วยการเข้าจับกุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อส่งเข้าค่ายกักกัน

Clare Garvie ที่เป็น Senior Associate ณ Center on Privacy & Technology ผู้ศึกษาวิจัยเรื่องซอฟต์แวร์การจดจำใบหน้า ออกความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า ระบบดังกล่าวมีการฝึกฝนตัวโมเดลเพื่อจำแนกชาวอุยกูร์ในระดับที่เจาะจงเป็นอย่างยิ่ง และเป็นแนวคิดที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญ AI คนอื่น ๆ มองว่าตัวโมเดลยังไม่สามารถให้ผลลัพธ์ได้แม่นยำมากพอ เพราะประสิทธิภาพที่ได้จะถูกรบกวนด้วยหลายปัจจัยก็ตาม (อาทิ คุณภาพของรูป หรือแสงเงาของรูป)

อุยกูร์นั้นเป็นชาติพันธุ์ในมณฑลซินเจียง ประเทศจีน ที่ถูกกดขี่และเลือกปฏิบัติมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ที่ทางการมีการประกาศว่าพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายเมื่อปี 2015 ก็ส่งผลทำให้ชาวอุยกูร์ถูกจับตัวเข้าค่ายกักกันไปแล้วกว่า 1 ล้านคน เพื่อไปปรับทัศนคติ หรืออาจรวมไปถึงการทรมานด้วยเช่นกัน

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top