BY KKMTC
10 Feb 21 12:29 pm

Steam Beta เวอร์ชันจีน เปิดให้ใช้งานแล้ววันนี้ แต่มีเกมวางขายเพียง 53 เกม และขาดฟีเจอร์ Community มากมาย

8 Views

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา บริษัท Valve และ Perfect World ประกาศว่า Steam Beta เวอร์ชันจีน (จากนี้เรียกว่า “Steam จีน”) จะเตรียมเปิดให้ใช้งานในวันที่ 9 ก.พ. ซึ่งตอนนี้ Steam Beta จีนก็ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ดูเหมือนว่ากระแสตอบรับจะไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่นัก

PC Gamer รายงานว่าหลังจากทีมงานได้ทดลองใช้ Steam จีนเป็นครั้งแรก พบว่า Steam จีนนั้น มีความแตกต่างจาก Steam เวอร์ชัน Global เป็นอย่างมาก โดยมีจุดสังเกตว่า Steam จีน มีเกมและ DLC วางจำหน่ายเพียงแค่ 53 เกมเท่านั้น ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนเกมที่น้อยมาก ๆ หากเทียบกับรายชื่อเกมทั้งหมดใน Steam Global

นอกจากนี้ Steam จีน ยังขาดฟีเจอร์ “Community” หรือระบบแหล่งรวมสังคมที่ให้ผู้ใช้ Steam สามารถพูดคุยด้วยกันได้ โดย Steam จีนจะไม่สามารถตั้งกระทู้, ไม่มีเพจ Community, ไม่มี Steam Workshop, ไม่สามารถเขียนไกด์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งทำให้ Steam จีนขาดลูกเล่นที่น่าสนใจหากเทียบกับแพลตฟอร์มเวอร์ชัน Global

สาเหตุที่ Steam จีนมีจำนวนเกมที่วางจำหน่ายน้อย คาดว่าเนื่องจากรัฐบาลจีนมีนโยบายต้องตรวจสอบเนื้อหาเกมอย่างเข้มงวดก่อนให้อนุมัติวางขาย ทำให้เกมทั้งหมดที่วางขายใน Steam จีนเป็นเกมที่ผ่านการอนุมัติโดยรัฐบาลแล้ว แต่แน่นอนว่า Steam จีนยังคงเป็นรูปแบบ Beta เท่านั้น ก็คาดว่าฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ขาดหายจะถูกนำมาใช้จริงในภายหลัง

ถึงแม้ Steam จีนยังมีระบบให้ผู้ใช้สามารถเขียนรีวิวเกม รวมถึงการใช้งานคล้ายกับ Steam Global แต่เพราะฟีเจอร์ที่ขาดหายไปมากมาย และมีเกมวางจำหน่ายเพียง 53 เกมเท่านั้น ทำให้ผู้ใช้ Steam ในประเทศจีนหลายคน ยังคงตัดสินใจใช้ Steam Global ต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top