BY StolenHeart
9 Sep 19 8:37 am

Steam เพิ่มข้อตกลงในการจัดจำหน่ายเกม ป้องกันการถูกดึงเกมไปด้วยดีล Exclusive

4 Views

หลังจากที่ถูกบรรดาค่ายเกมหลายค่ายแอบกลับลำ นำเกมไปวางจำหน่ายแบบ Exclusive บน Epic Games Store มานาน ตอนนี้ Steam ก็ได้แก้ไขข้อตกลงในการวางขายและจัดจำหน่ายเกมเสียใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นในอนาคตแล้ว

โดยเรื่องนี้ถูกค้นพบโดยชาว Reddit คนหนึ่งที่พบว่า ทาง Steam ได้เปลี่ยนแปลงข้อตกลงในการจัดจำหน่ายเกมขึ้นมาใหม่ โดยหลังจากที่ผู้พัฒนาโฆษณาไปแล้วว่าจะมีการวางจำหน่ายเกมบนระบบ Steam ทาง Valve ต้องได้ตัวเกมสำหรับการวางจำหน่ายใน Steam จากผู้พัฒนาภายใน 30 วัน ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่น Beta หรือเวอร์ชั่นสุดท้ายของเกมเมื่อวางจำหน่าย

แน่นอนว่าข้อตกลงดังกล่าวนี้มีผลต่อเกมที่ต้องการจะย้ายไปเป็นเกมแบบ Exclusive ในร้านค้าอื่น ๆ ทันที เพราะเป็นการบังคับกลาย ๆ ว่าต้องวางจำหน่ายเกมใน Steam ก่อนเท่านั้นหากมีการประกาศออกไปก่อนแล้ว ไม่สามารถกลับลำได้ เหมือนกับ Metro Exodus หรือ Shenmue III ที่กลายเป็นประเด็นดราม่าเมื่อไม่นานมานี้

Metro Exodusซึ่งเรื่องนี้ทำให้ชาว Reddit หลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย ว่านี่คือมาตรการโต้ตอบการดึงเกมไปขายในร้านอื่นแบบ Exclusive ของ Steam บ้าง บางคนก็ดีใจจนออกนอกหน้าว่า Steam เริ่มทำอะไรเพื่อโต้ตอบผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมที่ชอบกลับลำ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นไปในทางเห็นชอบมากกว่า

ก่อนหน้านี้อย่างที่เราทราบกันดี ว่ามีหลายเกมที่กลับลำไปวางจำหน่ายบน Epic Games Store เพราะการเซ็นสัญญา Exclusive ของผู้จัดจำหน่ายจนสร้างความไม่พอใจให้กับเกมเมอร์และ valve อย่างมาก เช่น Metro Exodus, Shenmue III หรือ The Outer Worlds และการเพิ่มข้อตกลงดังกล่าวนี้ขึ้นมาก็เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เรื่องดังกล่าวนี้เกิดขึ้นอีก

โดยในเวลานี้ยังไม่มีการตอบรับจากทาง Epic Games Store ในเรื่องนี้ออกมาครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top