BY KKMTC
14 Sep 23 1:06 pm

Square Enix สูญเสียมูลค่าตลาด เกือบ 2 พันล้านเหรียญฯ นักวิเคราะห์เชื่อ ต้นเหตุจากเกม AAA เก่าที่ล้มเหลวต่อเนื่อง

256 Views

บริษัทเกม Square Enix ได้ออกมาเผยข้อมูลทางการเงินว่า หุ้นของ Square Enix ได้ลดลง 30% จากจุดสูงสุดในปีนี้ ส่งผลลัพธ์ให้ต้องสูญเสียมูลค่าตลาดของบริษัทไปเกือบ 2 พันล้านเหรียญฯ

แม้บริษัทไม่ได้ออกมาระบุสาเหตุของหุ้นตก แต่ Yijia Zhai นักวิเคราะห์จาก Macquarie Capital Securities สาขาญี่ปุ่นเชื่อว่าหุ้น Square Enix ลดลงขนาดนี้ เป็นเพราะผลงานเกมต้นทุน AAA ก่อนนี้ได้ประสบความล้มเหลวอย่างต่อเนื่อง เช่น Marvel’s Avengers เกม Live Service ที่มีแผนยุติการสนับสนุนภายในเดือนนี้ และ Forspoken เกมแอ็กชันเปิดโลกกว้างจาก Luminous Productions ที่มีกระแสตอบรับไม่น่าประทับใจทั้งในด้านยอดขาย กับบทวิจารณ์

แม้ Final Fantasy XVI ทำยอดขายได้ยอดเยี่ยมในช่วงวันเปิดตัว แต่ยอดขายโดยรวมของเกมดังกล่าว ก็ยังไม่สามารถตอบสนองความคาดหวังระดับสูงของบริษัทได้ จึงคาดหวังว่าการวางจำหน่ายเกม Final Fantasy XVI เวอร์ชัน PC ในอนาคต จะช่วยกระตุ้นยอดขายเกมได้มากขึ้น

Marvel’s Avengers

Bloomberg ได้รับรายงานจากพนักงานภายใน และผู้ทำสัญญาที่ไม่เปิดเผยชื่อ อ้างว่า Square Enix กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาเรื่องโครงสร้างการพัฒนา และการควบคุมคุณภาพเกม ซึ่งหนึ่งในสาเหตุที่เกิดปัญหาครั้งนี้ เพราะบริษัทให้อำนาจกับโปรดิวเซอร์ที่เป็นรายบุคคลมากเกินไป โดยชี้ว่าโปรดิวเซอร์ในบริษัทจะสามารถควบคุมได้ทั้งขอบเขต และทิศทางของโปรเจกต์

นอกจากนี้ พนักงานอ้างว่าหลายเกมของ Square Enix กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาต่าง ๆ เพราะโครงสร้างทีมงาน, ความชัดเจน และมาตรฐานในการทำงานยังมีไม่มากพอ

Zhai ได้แสดงความรู้สึกกังวลเกี่ยวกับโครงสร้างการพัฒนา และการควบคุมคุณภาพเกมของ Square Enix ในปัจจุบัน เพราะจะส่งผลทำให้มีบริษัทถูกจำกัดประสิทธิภาพในระยะยาวได้ พร้อมวิจารณ์ว่า Square Enix ทำการขยายธุรกิจมากหรือเร็วเกินไป จนทำให้หลายโปรเจกต์ถูกมองข้ามเรื่องคุณภาพ และไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมเท่าที่ควร

FINAL FANTASY XVI

Final Fantasy XVI

ปัจจุบัน Square Enix ยืนยันแล้วว่าเกม Final Fantasy XVI เวอร์ชัน PC และเนื้อหาเสริม DLC ที่ต้องซื้อจำนวนสองตัว กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: VGC

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top