BY KKMTC
9 Oct 18 1:13 pm

Sony ลุย ! ฟ้องมือดี Jailbreak เครื่อง PlayStation 4 ขายผ่าน eBay

7 Views

เกมเมอร์อาจจะไม่ได้ยินคำว่า ‘Jailbreak’ มานานแล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่าทุกวันนี้การ Jaibreak หรือการดัดแปลงเครื่องให้สามารถเล่นเกมเถื่อนได้ยังมีอยู่อย่างลับ ๆ ซึ่งหลังจากที่ปล่อยมานาน ในที่สุด Sony ได้เริ่มออกโรงเชือดไก่ให้ลิงดู สั่งฟ้องแฮกเกอร์ที่ขายเครื่อง PS4 ที่ผ่านทาง Jailbreak ในเว็บไซต์ eBay

Pirate

อ้างอิงจากเว็บไซต์ Kotaku ในช่วงวันศุกร์ที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางบริษัท Sony ได้ยื่นคำร้องต่อศาลชั้นกลางแห่งสหรัฐอมริกาในแคลิฟอร์เนีย (U.S. Central District Court of California) กับแฮกเกอร์ Eric David Scales หรืออาจจะเป็นชื่อนามแฝงว่า Blackcloak13 ในเว็บไซต์ eBay ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์และละเมิดบทกฎบัญญัติ ‘การค้าขายสิ่งของผิดกฎหมาย’ ภายใต้ Digital Millennium Copyright Act (DMCA)

พร้อมกับ Sony เรียกร้องสั่งให้ Scales ยกเลิกการพัฒนาแฮก Jailbreak เครื่องคอนโซลหรือขายเครื่อง PS4 ที่ผ่านการดัดแปลง, เรียกร้องจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินที่ไม่สามารถระบุได้และสั่งให้ยื่นเครื่อง PS4 ที่ม็อด Jailbreak ให้กับบริษัท Sony ทั้งหมดเพื่อนำเครื่องไปทำลายทิ้ง

อ้างอิงจากแหล่งชันสูตรคดี นับตั้งแต่เดือนเมษายนในปี 2018 ว่าในเครื่องคอนโซล PS4 ที่ผ่านการ Jailbreak จะมีรายการเกมไพเรททั้งหมดอ 63 เกม อย่างเช่น God of War, Uncharted 4, Helldivers, Everybody’s Golf และอื่น ๆ

ส่วนสาเหตุที่ทางบริษัท Sony ตรวจจับได้เพราะว่า Scales ได้ซื้อคอนโซลผ่านตัวแทนจำหน่ายและได้มีการตรวจสอบภายในเครื่อง ซึ่งทาง Sony ได้ทำการซื้อเครื่องคอนโซล PS4 ผ่าน Blackcloak13 ส่งผลทำให้รู้ที่อยู่ของแฮกเกอร์และชื่อจริงนามว่า Eric David Scales นั้นเอง 

ในปัจจุบันเครื่อง PS4 ที่ผ่านการดัดแปลงเพื่อสามารถเล่นเกมเถื่อนเป็นสิ่งผิดกฎหมายด้านลิขสิทธิ์และไม่สามารถหาได้ง่าย ๆ ในปัจจุบัน แต่ยังมีบางเว็บไซต์ยังคงมีการโฆษณาบริการ Jailbreak สำหรับเครื่อง PS4 และบางเครื่องเกมที่ผ่านการแฮก Jailbreak ยังคงมีการจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ eBay

แฮกเกอร์ Eric David Scales หรืออาจจะเป็น Blackcloak13 ยังไม่สามารถติดต่อหรือยังไม่ได้ยื่นเอกสารใด ๆ และทาง Sony ยังคงไม่มีการแสดงความคิดเห็นต่อการฟ้องร้องครั้งนี้

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top