BY KKMTC
13 May 22 5:21 pm

มีรายงานว่าพนักงาน Sony บางส่วนไม่พอใจ Jim Ryan ที่เขียนจดหมายเชิงไม่แสดงจุดยืนสนับสนุน กฎหมายทำแท้งเสรีในสหรัฐฯ

4 Views

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของประเทศสหรัฐฯ กำลังมีการพูดคุยพิจารณาให้ยกเลิก Roe v. Wade กฎหมายการทำแท้งอย่างเสรีซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 1973 ส่งผลทำให้ปัจจุบัน สังคมสหรัฐฯ กำลังมีประเด็กถกเถียงกันมากมายว่ากฎดังกล่าวควรถูกยกเลิกหรือไม่

ซึ่งแน่นอนว่าทางทีมพัฒนาเกมบางแห่ง ได้มีการแสดงจุดยืนเกี่ยวกับประเด็นนี้ ยกตัวอย่างเช่น Bungie หรือทีมพัฒนาเกม Destiny ได้เปิดแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การยกเลิกกฎหมายทำแท้งเสรีในสหรัฐฯ คือ ” การโจมตีสิทธิมนุษยชนโดยตรง”

ล่าสุด Jim Ryan ผู้บริหาร PlayStation คนปัจจุบัน ก็ได้เขียนจดหมายภายในไปถึงพนักงาน Sony โดยมีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นยกเลิกกฎหมาย Roe v. Wade ที่กำลังเป็นประเด็นถกเถียงอย่างเดือดดาลในสหรัฐฯ

E3

อย่างไรก็ตาม นักข่าว Jason Schreier ใน Bloomberg รายงานว่าเนื้อหาจดหมายของ Jim Ryan ดูเหมือนจะสร้างความไม่พอใจให้แก่พนักงานบางคน เพราะ Ryan ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นการยกเลิกกฎ Roe v. Wade บอกว่า ทุกคนควร “เคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง” พร้อมชี้ว่าสังคมใน PlayStation มีผู้ใช้งานมากกว่าหลายล้านคน ซึ่งหลายล้านคนต่างมีมุมมองความคิด กับวัฒนธรรมแตกต่างกัน ฉะนั้นการเคารพซึ่งกันและกัน เป็นพื้นฐานสำคัญที่แบรนด์ระดับโลกทุกแบรนด์ควรมี

นอกจากนี้ Jim Ryan ได้เขียนบทความเรื่องราวเกี่ยวกับแมวของเขาที่อายุเพิ่งครบ 1 ขวบ ซึ่งมีเนื้อหา “อบอุ่นหัวใจ” อ่านแล้วรู้สึกคลายเครียด ตลกขำขัน ซึ่งบทความดังกล่าวมีเนื้อหายาวถึง 5 ย่อหน้า

เนื่องจากพนักงาน Sony บางส่วนมองว่า Jim Ryan เขียนจดหมายที่มีเนื้อหาเชิงไม่สนับสนุนการทำแท้งเสรี (หรือจะเรียกว่าออกตัว “เป็นกลาง”) และไม่แสดงจุดยืนที่ชัดเจน ทำให้พนักงาน Sony บางคนไม่พอใจกับความคิดเห็นของ Ryan โดยพนักงานหญิงส่วนหนึ่งถึงกับกล่าวว่า เธอเหมือนกำลังโดน Ryan ดูถูกเหยียดหยามอย่างร้ายแรง

Jim Ryan

แม้ข่าวนี้จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมโดยตรง แต่กระแสการโดนวิพากษ์วิจารณ์ของ Jim Ryan อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ Sony และ PlayStation ได้เช่นกัน จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top