BY KKMTC
10 Jul 18 2:26 pm

Sony กล่าว การทำเกมต้องไม่ปิดกั้นเพศ เชื้อชาติ และให้ความสำคัญกับผู้เล่นทุกประเภท

2 Views
เพื่อให้ผู้เล่นทุกคนแฮปปี้ทุกฝ่าย

สิ่งที่เกมเมอร์ฝั่งสหรัฐฯถกเถียงกันอย่างดุเดือดจนแบ่งเป็นสองฝั่ง ก็คงไม่พ้นเรื่อง “ความหลากหลาย และบทบาททางเพศ” ที่อีกฝั่งเชื่อว่าเจ้านี้จะทำลายวงการอุตสกรรมเกมที่ทำเกมเพื่อเอาใจฝ่าย SJW กับฝั่งที่ยอมรับได้ ซึ่งดราม่าได้เกิดขึ้นหลายครั้งไม่ว่าจะเป็นเคสอย่าง ปกทหารหญิงในเกม ฺBattlefield V หรือกระทั่งเกม The Last of Us Part II ก็เช่นกัน ซึ่งทางประธาน SIE ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นเดือดในอุตสาหกรรมเกมครั้งนี้

จากการสัมภาษณ์ของเว็บไซต์ MCV กับคุณ Shuhei Yoshida ประธาน Worldwide Studios สตูดิโอเกมบ้านหลักของ Sony Interactive Entertainment ได้ให้คำตอบกับคำถามเกี่ยวกับแนวทางการทำเกมของ Sony ไว้ว่า

พวกเราจะต้องให้ความสำคัญกับผู้เล่นทุกประเภท ไม่ว่าจะเรื่องของอายุ เพศ รสนิยมทางเพศ วัฒนธรรม หรือความเชื่อต่าง ๆ

ในขณะที่พวกผมได้มอบประสบการณ์ให้แก่ผู้เล่นโดยการสวมบทบาทเป็นพระเอก หรือนางเอก ได้ทำสิ่งที่มหัศจรรย์ต่าง ๆ ในเกม ซึ่งผมก็มองว่ามันเป็นสิ่งที่ดีที่ให้บทบาทตัวเอกได้มีเนื้อหาพื้นหลังที่แตกต่างกันออกไป และสามารถเชื่อมโยงกับเนื้อเรื่องของเกมได้

– Shuhei Yoshida

 

Shuhei Yoshida

ประธาน SIE: Shuhei Yoshida

ในปัจจุบัน เกมเมอร์บางส่วนในตอนนี้เริ่มมีกระแสต่อต้าน SJW และ Faminism ที่มีส่วนเชื่อว่าเข้ามาแทรกแซงในอุตสาหกรรม เพื่อให้ทีมผู้พัฒนาทำเกมมีการปฎิบัติ ชาย-หญิง ให้เท่าเทียมกัน หรือยุคสมัยที่รสนิยมทางเพศที่หลากหลายมากขึ้น และไม่มีการปิดกั้นอีกต่อไป ส่งผลทำให้ผู้เล่นบางคนรู็สึกไม่สบายใจ หรือมองว่าเพลย์เซฟเอาใจเหล่า SJW มากเกินจนศูนย์เสียจุดยืนของเกมไป

uncharted the lost legacy

ก็ถือว่าเป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ท่านประธาน SIE มีมุมมองกว้าง ไม่ได้ยึกติดกับเกมให้ลูกค้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และเชื่อว่าเพราะการที่ตัวเอกของเกมได้มีรสนิยมที่แตกต่างก็ย่อมมีการนำเสนอที่น่าสนใจ แต่ต้องเข้ากับบทบาทของเกมด้วยเช่นกัน ซึ่งหลังจากนี้ พวกเราก็อาจจะได้เห็นเกม Exclusive ของ PlayStation ได้มีพระเอก หรือนางเอกที่จะฉีกความเป็น Stereotype ดั้งเดิม และมีความซับซ้อนมากขึ้น

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top