BY Zreast
12 Jan 21 9:58 pm

Exynos กลับมาแล้ว ! Samsung เปิดตัวชิปเซ็ต Exynos 2100 มาพร้อม GPU เร็วขึ้น 40% พร้อมรองรับ 5G

3 Views

Samsung ได้เปิดตัวชิปเซ็ตตัวล่าสุดอย่าง Exynos 2100 ออกมาแล้วเป็นที่เรียบร้อย และเตรียมจะนำไปใช้กับสมาร์ทโฟนระดับเรือธงที่จะวางขายต่อไป โดยเริ่มตัวแรกที่ Samsung Galaxy S21

สำหรับชิปเซ็ตตัวนี้ จะถือเป็นตัวเปลี่ยนเกมครั้งสำคัญ มาในสถาปัตยกรรมใหม่ 5 นาโนเมตรเช่นเดียวกันกับชิปเซ็ตล่าสุดเจ้าอื่น ๆ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพโดยรวมมากกว่าเดิม 10% แต่กินพลังงานน้อยลงถึง 20%

CPU ที่ใช้จะมี ARM Cortex X1 เป็นตัวชูโรงที่ความเร็ว 2.9 GHz ทำงานร่วมกับ A78 3 Core และ A55 4 Core ขณะที่ GPU นั้นเป็น Arm Mali G78 ซึ่งจะมีประสิทธิภาพเหนือขึ้นกว่าเดิมถึง 40% และได้เทคโนโลยี AMIGO (Advanced Multi-IP Governor) มาช่วยในเรื่องของความประหยัดพลังงานขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

อีกหนึ่งส่วนที่พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด ก็คือส่วนประมวลผลของ AI ที่ Samsung เรียกมันว่า NPU โดยเคลมว่าประมวลผลได้ถึง 26 TOPS (เท่ากันกับ Snapdragon 888) รวมถึงมี ISP (Image Signal Processor) มาตอบโจทย์การถ่ายภาพแบบ Computational Photography ซึ่งจะรองรับเซนเซอร์ที่ให้ขนาดภาพละเอียดได้ถึง 200 ล้านพิกเซล พร้อมความสามารถในการจำแนกภาพถ่าย เพื่อดูองค์ประกอบเชิงลึก ทั้งการตั้งค่า White Balance, Dynamic Range, ความสว่าง และอื่น ๆ

ขณะที่ส่วนของวิดีโอ ชิปตัวนี้จะรองรับการบันทึกแบบ 4K ที่ 120 FPS และ 8K ที่ 60 FPS มาพร้อม HDR 10+ และใช้ตัวถอดรหัส AV1 ซึ่งเรียกได้ว่ายืนระยะไปได้ยาว ๆ สำหรับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จะตามมาในอนาคต

แน่นอนว่า 5G ก็มีมาให้แล้วใน Exynos 2100 ซึ่งสามารถทำความเร็วได้สูงที่สุด 7.35 Gbps บน mmWave และ 5.1 Gbps (sub-6) เท่ากันกับ Exynos 990

เรียกได้ว่านี่อาจเป็นศักราชใหม่ของ Exynos ที่จะมาทวงคืนบัลลังก์ของสมาร์ทโฟนเรือธงก็เป็นได้ แม้ปัจจุบันจะยังมีแค่ Samsung เท่านั้นที่ใช้ Exynos รวมถึงยังต้องจับตามองต่ออย่างใกล้ชิด ว่าชิปตัวนี้จะส่งผลต่อราคาเปิดตัวของ Galaxy S21 ให้สูงขึ้นด้วยหรือไม่

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top