BY TheStarrySky
15 Dec 18 4:34 pm

RoV ประกาศปรับปรุงระบบเเบน AFK ใหม่ หลังจากมีปัญหามาอย่างยาวนาน

73 Views

เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) แฟนเพจ Garena RoV Thailand ได้ออกประกาศสำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้เล่นหลาย ๆ คนเฝ้ารอคอย นั่นคือการประกาศอัพเดทระบบเเบนผู้เล่นที่ AFK ภายในเกม โดยการตั้งเจ้าหน้าที่ดูเเลในกรณีนี้เป็นพิเศษ เพื่อสร้างความั่นใจให้เเก่เเฟน ๆ ทุกคน หลังจากมีการเรียกร้องให้ปรับปรุงระบบนี้มาอย่างยาวนาน

 

โดย RoV หนึ่งเกมยอดฮิตอันดับต้น ๆ ของไทยในขณะนี้ กำลังประสบปัญหาเรื่องมีผู้เล่น AFK จำนวนมาก ทั้งจากความไม่ได้ตั้งใจ เช่น เน็ตหลุด เกมหลุด หรืออุปกรณ์เเบตเตอรี่หมด เเละจงใจกระทำเอง (เจตนา AFK) ทำให้ผู้เล่นจำนวนมากเสียอรรถรสในการเล่นเเละมีการเเจ้งปัญหานี้ในเเฟนเพจอยู่ตลอดเวลา

ก่อนหน้านี้ ผู้เล่นส่วนใหญ่ให้ความเห็นตรงกันว่า ระบบลงโทษภายในเกมนั้นยังไม่รุนเเรงพอที่จะทำให้ผู้เล่นในกลุ่มที่เจตนา AFK ไม่กล้ากระทำซ้ำอีก (มีการหักคะเเนนที่น้อยเกินไป เเละไม่มีการลงโทษเเบน นอกจากจะถูกรายงานโดยตรงเท่านั้น) ซึ่งเรื่องการ AFK นี้เป็นปัญหาตั้งเเต่ระดับโหมดปรกติ เเละ Rank ระดับสูงก็เป็นเช่นกัน จึงเป็นที่มาของการประกาศอัพเดทระบบการเเบนผู้เล่น AFK ในครั้งนี้

เบื้องต้น Garena จะจัดตั้งทีมงานพิเศษเพื่อดูเเลเรื่องนี้โดยเฉพาะ (ไม่ปล่อยให้ AI ทำเองอีกต่อไป) เเละจะมีการลงโทษตามลักษณะความผิดหลังจากมีการตรวจสอบเเล้ว ทั้งนี้ ความผิดต่าง ๆ ที่อาจถูกพิจาณา มีดังนี้

 

  •  AFK หรือออกจากเกม
    เมื่อระบบตรวจสอบได้ว่าผู้เล่นทำการ AFK หรือออกจากเกม ระบบจะหักคะแนนผู้เล่น และใส่ชื่อเข้าสู่รายการ Blacklist โดยอัตโนมัติ พร้อมกับส่งจดหมายเตือนไปยังผู้เล่นดังกล่าว หลังจากนั้น หากตรวจพบว่ายังมีการกระทำผิดซ้ำ บทลงโทษผู้เล่นจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ และมีโทษสูงสุดคือการแบนถาวร

 

  •  ความประพฤติไม่เหมาะสม
    เมื่อระบบตรวจพบว่าผู้เล่นได้ประพฤติตัวไม่เหมาะสม (หรือถูกรายงานโดยผู้เล่นอื่น) ไม่ว่าจะเป็นการโยนเกม หรือใช้คำหยาบคาย ระบบจะทำการลงโทษผู้เล่นดังกล่าว โดยจะตรวจสอบจากเกมที่ผ่านๆ มา ว่าเคยกระทำไปก่อนมากน้อยเพียงใด ซึ่งบทลงโทษนั้นจะรุนแรงตามความผิดที่ผู้เล่นกระทำ ตั้งแต่ส่งจดหมายตักเตือนและมีโทษสูงสุดคือการแบนถาวร

 

  • ส่งรายงานเท็จ
    เมื่อระบบตรวจพบว่าผู้เล่นได้กระทำการรายงานผู้เล่นอื่นบ่อยครั้งเกินไป และผู้เล่นที่ถูกรายงานไม่ได้กระทำผิดใดๆ ระบบจะถือว่ารายงานที่ส่งเข้ามาเป็นรายงานเท็จ หากเป็นครั้งแรกที่ที่ตรวจสอบ ระบบจะส่งจดหมายตักเตือนไปให้ แต่หากพบว่ายังกระทำความผิดแบบนี้ซ้ำ ระบบจะลงโทษผู้เล่นโดยการแบน 7, 30 วัน หรือถาวร

 

ซึ่ง Garena หวังว่า ระบบนี้จะช่วยทำให้การเเบนเเละลงโทษผู้เล่นที่เจตนา AFK มีความเเม่นยำเเละโปร่งใสมากขึ้น เเละจะช่วยบรรเทาโทษเเบนสำหรับคนที่ไม่ได้ตั้งใจ AFK อีกด้วย เพื่อเป็นการรักษามาตรฐานเเละภาพลักษณ์ของเกมในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็ยังไม่ค่อยมั่นใจในการทำงานของระบบนี้นัก โดยสังเกตุได้จากคอมเม้นต์ในประกาศที่เเตกต่างกันไป ก็ต้องติดตามกันว่า ความพยายามของ Garena ในครั้งนี้จะสำเร็จเป็นรูปธรรมได้จริงหรือไม่

อ่านประกาศ แผนการพัฒนาบรรยากาศการเล่นภายในเกม RoV  ฉบับเต็มได้ ที่นี่

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top