BY KKMTC
28 Sep 21 5:36 pm

Roblox เริ่มมีการเจรจาร่วมกับค่ายเพลง หลังโดนรวมตัวฟ้องว่านำเพลงไปใช้ โดยไม่ได้รับอนุญาต

7 Views

เมื่อช่วงวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา สมาคม The National Music Publishers Association หรือ NMPA ได้ยื่นฟ้องเกม Roblox ในข้อหา “นำเพลงของศิลปินมากมายไปใช้อย่างผิดกฎหมาย” พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 200 ล้านเหรียญฯ ซึ่งตอนนี้ การฟ้องร้องได้มีความคืบหน้าแล้ว

ล่าสุด ทางทีมพัฒนาเกม Roblox ได้มีการเจรจาร่วมกับ NMPA เพื่อหาข้อตกลงที่เป็นไปได้ให้กับผู้เผยแพร่เพลงแต่ละราย เพื่อให้นำเพลงของต้นสังกัดไปใช้ใน Roblox ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ที่ผ่านมา หลังมีการเจรจาระหว่างสองฝ่าย ทาง Roblox แถลงการณ์ว่าจะ “มุ่งมั่นเป็นพันธมิตรกับวงการเพลง” รวมถึงทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับค่ายเพลงหลายแห่ง เพื่อปลดล็อกวิธีการใหม่ที่จะช่วยให้เสียงเพลงได้มีความหมายต่อคอมูนิตี้ Roblox ที่มีผู้เข้ามากกว่า 48 ล้านคนในรายวันมากยิ่งขึ้น รวมถึงการดีลระหว่าง Roblox และค่ายเพลงครั้งนี้ เป็นการปูเปิดทางให้นักเขียนเพลง มีวิธีการสร้างรายได้แบบใหม่อีกด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายตกลงว่าจะมีการเปิดระยะเวลาการเจรจาต่อไป เพื่อให้สมาชิกหลายฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการหารือข้อตกลงใหม่เกี่ยวกับการอนุญาต์นำเพลงไปใช้ในแพลตฟอร์มอื่น

ก่อนหน้านี้ ประธาน NMPA เคยกล่าวแถลงการณ์ว่า Roblox ทำรายได้มากกว่าร้อยล้านเหรียญฯ จากการให้ผู้ใช้จ่ายเงิน เพื่ออัปโหลดเพลงผ่านแพลตฟอร์มของตัวเอง รวมถึงมีการเพิกเฉยต่อการป้องกันการละเมิด ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทาง NMPA จึงฟ้อง Roblox พร้อมเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 200 ล้านเหรียญฯ เนื่องจากนำเพลงไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

แต่หากอ้างอิงจากแถลงการณ์ล่าสุด ก็ดูเหมือนว่าการเจรจาระหว่าง Roblox และ NMPA กำลังดำเนินไปได้ด้วยดี จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top