BY KKMTC
3 Dec 19 11:18 am

Riot Games จ่ายเงินเยียวยาให้พนักงานหญิงทุกคนที่ทำงานตั้งแต่ปี 2014 รวมเป็นเงิน 10 ล้านเหรียญฯ

3 Views

หลังจาก Riot Games กำลังโดนมรสุมดราม่าจากการถูกแฉจากวงในว่ามีวัฒนธรรมาการเลือกปฏิบัติทางเพศที่ไม่เท่าเทียมกัน และถูกตรวจสอบจากทางชั้นศาลอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Riot ก็ได้มีการเดินก้าวแรกที่พิสูจน์ว่าทีมงานมีการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง ด้วยการจ่ายเงินเยียวยาให้พนักงานหญิงของ Riot ทุกคนตั้งแต่ปี 2014 ด้วยเงินจำนวน 10 ล้านเหรียญฯ

Riot Games หรือทีมผู้สร้างเกม League of Legends มีการตกลงเจรจากับฝ่ายโจทก์ว่าทีมงานจะจ่ายเงินทั้งหมดประมาณ 10 ล้านเหรียญฯ (302 ล้านบาท) ให้พนักงานหญิงทุกคนที่ทำงานให้บริษัท Riot Games ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2014 เป็นจำนวนประมาณ 1,000 คน หลังจากพนักงาน League of Legends จำนวน 2 คน สั่งฟ้องบริษัท Riot Games ในข้อละเมิดพระราชบัญญัติ “California Equal Pay act” ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

หากอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารของ LA Times เผยว่าเงินทั้งหมดที่ชำระให้พนักงานหญิง Riot Games ทั้งหมดจะถูกกำหนดขึ้นโดยสถานะของพนักงานแต่ละคน เช่นอาชีพหรือตำแหน่ง และระยะเวลาที่พนักงานเข้าสังกัดกับบริษัทเกม ซึ่งฝ่ายโจทก์กับทีมงาน Riot เองก็มีความคิดเห็นตรงกันทั้งสองฝ่ายเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว แต่จะต้องได้รับการอนุมัติจากศาลก่อนที่จะได้ผลลัพธ์ข้อสรุปทั้งหมด

เรายินดีที่จะมีข้อตกลงกันเพื่อแก้ไขคดีฟ้องร้องในชั้นศาลอย่างเต็มที่

ข้อตกลงครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่ง และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการเพิ่มคุณภาพชีวิตกับพนักงานของเรา ซึ่งทำให้ Riot เป็นสถานที่ทำงานที่มีสภาพแวดล้อมเต็มไปด้วยแหล่งรวมของผู้มีพรสวรรค์ด้านอุตสาหกรรมเกม

– Riot Games

League of Legendsถึงแม้ปัญหาการกดขี่พนักงานหญิงใน Riot Games จากวัฒนธรรมเลือกปฏบิติทางเพศที่เรียกกันว่า “Bro Culture” จะต้องมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป และแน่นอนว่าการเยียวยาพนักงานหญิงครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญ แต่พนักงาน Riot คนหนึ่งที่เคยเปิดโปงเรื่องฉาวของวัฒนธรรม Bro Culture กล่าวแสดงความเห็นว่า วิธีแก้ปัญหาด้วยการแจกเงินเยียวยาให้พนักงานหญิง ก็เป็นเพียงการแก้ไขปัญหา Bro Culture ในระยะสั้นเท่านั้น

มันเป็นเรื่องดีที่ Riot ตัดสินใจให้เงินชดเชยพนักงานผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อของการละเมิด ซึ่งพวกเธอต้องทนทุกข์กันมานาน แต่สำนวนของพวกเขาเกี่ยวกับ “การรักษาและเดินต่อไป” น่ะ มันอาจเป็นการแก้ปัญหาที่บางคนไม่ต้องการ

การรักษาบาดแผลแล้วก็เดินหน้าต่อไปมันเป็นที่เรื่องยาก เมื่อเหยื่อได้เผชิญหน้ากับความเป็นจริงไปแล้ว และ Riot ก็ยังคงใช้วิธีการจ่ายเงินให้กับพนักงานหญิงทุกคนสำหรับปัญหาทั้งหมด เพื่อพวกเธอทำงานให้บริษัทต่อไปกับร่วมกับคนที่เคยล่วงละเมิดมาก่อน

– พนักงาน Riot คนหนึ่ง

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top