BY TheStarrySky
30 Jul 20 6:50 pm

Riot Game กำลังถูกวิจารณ์จากแฟน ๆ เหตุให้บริษัทจากประเทศซาอุฯ เป็นสปอนเซอร์

25 Views

Riot Game กำลังเผชิญกับคําวิพากษ์วิจารณ์ครั้งใหม่ เมื่อทางค่ายจับมือเป็นพันธ์มิตรกับกลุ่ม “Neom” Saudi megacity เพื่อให้การสนับสนุนการแข่ง League of Legends European Championship (LEC) เหตุบริษัทต่างชาตินี้เป็นที่เลื่องลืออย่างมากเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน

โดยที่ theverge.com ระบุว่า ทั้งแฟน ๆ รวมถึงพนักงานบางส่วนของ Riot เอง ต่างก็มีท่าทีไปในทางเดียวกัน เมื่อ RIot Game ได้ประกาศเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า บริษัทในเครือของ Saudi Arabian megacity Neom จะได้เป็นผู้สนับสนุนหลักของรายการ LEC ร่วมกับ Kit Kat และ Kia

สิ่งนี้ได้ทำให้เกิดการกระแสต่อต้านขึ้นมาในแทบจะทันที เนื่องจากรัฐบาลของซาอุดีอาระเบีย มีข่าวแย่ ๆ ในเรื่องของละเมิดสิทธิมนุษยชนมาอย่างยาวนาน รวมถึงการสร้าง Neom ซึ่งดูเหมือนเมืองของเล่นขนาดใหญ่มากกว่า โดยที่ Riot ได้พูดถึงการร่วมมือในครั้งนี้ว่า เมืองขนาดใหญ่ (Neom) นี้จะเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของ Epsorts ทั่วโลกในอนาคตด้วย

กระแสความไม่พอใจนี้ได้เกิดขึ้นกับทั้งแฟน ๆ รวมถึงคนในอย่าง Mark Yetter หนึ่งในหัวหน้าทีมออกแบบของ LoL ที่กล่าวว่า

“ผมไม่ยอมรับ และไม่เห็นด้วยเป็นการส่วนตัวในเรื่องความร่วมมือนี้ ผู้สนับสนุน Esports ควรที่จะอยู่ในฐานะผู้ส่งต่อความสุข แต่ไม่ใช่การจ่ายด้วยชีวิตมนุษย์และเสรีภาพ”

สำหรับ Neom คือโครงการสร้างเมืองใหม่แห่งอนาคตของซาอุดีอาระเบีย ที่จะเต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่สุดในโลกมารวมกัน โดยเฉพาะเทคโนโลยีการเปลี่ยนน้ำทะเลเป็นน้ำจืดด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่เป็นจุดชูโรง โครงการนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนกว่าแสนล้านเหรียญฯ หรือกว่า 17 ล้านล้านบาท และเมืองที่เสร็จสิ้นตามแผนจะมีขนาดใหญ่กว่ากรุงนิวยอร์คถึง 33 เท่า

Logo ของโครงการ Neom

อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกัน Neom ก็ได้ประกาศความร่วมมือกับ Blast Premier หนึ่งในผู้จัดงานของ CS:GO ด้วยเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า นี่เป็นอีกหนึ่งความพยายามของซาอุดีอาระเบีย ที่ต้องการสร้างช่องทางใหม่ในการอยู่รอด แทนที่ธุรกิจน้ำมันที่กำลังจะล่มสลายไปในไม่ช้า และ Esports ก็ถือเป็นอีกสิ่งที่อยู่ในความสนใจของพวกเขา ว่ามันจะกลายเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมทำเงินได้ในอนาคต

ที่มา theverge.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Related posts

Read More
Back to top